> SET > SAMART

02 มิถุนายน 2022 เวลา 08:45 น.

SAMART พร้อมฟื้น SAMTEL งานหมื่นล.

#SAMART #ทันหุ้น – SAMART มั่นใจทุกธุรกิจฟื้นตัวดี ดันรายได้รวมปีนี้ทะลุ 1.4 หมื่นล้านบาท ชู SAMTEL เด่นทยอยส่งมอบงานต่อเนื่อง ขณะที่ตั้งเป้าคว้างานประมูลปีนี้ 1.1 หมื่นล้านบาท เติมงานในมือเพิ่มจากปัจจุบันมีอยู่ 8 พันล้านบาท ส่วน SDC คาดปี 2566 ผลงานพลิกบวก เล็งตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน รองรับการลงทุนใน DTRS จ่อยื่นไฟลิ่งดัน SAV เข้าตลาด พร้อมศึกษาออก NFT


นายวัฒน์ชัย  วิไลลักษณ์ รองประธานกรรมการบริหาร ฝ่ายกลยุทธ์องค์กรและพัฒนาธุรกิจใหม่ บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAMART เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้รวมทั้งปี 2565 ไว้ที่ 1.4 หมื่นล้านบาท ส่วนใหญ่มาจาก  บริษัท สามารถเทลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ SAMTEL ประมาณ 7,000-8,000 ล้านบาท ขณะที่ในปีนี้บริษัทตั้งเป้าชนะโครงการประมาณ 11,000 ล้านบาท โดยไตรมาสแรก มีการเซ็นสัญญาใหม่ไปแล้ว มูลค่ารวมกว่า 3,000 ล้านบาท ส่งผลให้มีงานในมือ (Backlog) ณ สิ้นไตรมาสแรกสูงถึง 8,000 ล้านบาท


ด้านแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/2565 จะเติบโตดีกว่าไตรมาส 1/2565 ที่มีรายได้ 1,639ล้านบาท และมีผลขาดทุนสุทธิ 93.15 ล้านบาท เนื่องจากขณะนี้ทุกธุรกิจฟื้นตัวดีขึ้น


ขณะที่ธุรกิจวิทยุการบินในประเทศกัมพูชา ภายใต้การดำเนินงานของบริษัท แคมโบเดีย แอร์ทราฟฟิค เซอร์วิส จำกัด หรือ CATS (ธุรกิจในกลุ่มสามารถ) ฟื้นตัวดีขึ้นหลังมีการเปิดประเทศ ส่งผลให้จำนวนเที่ยวบินเพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าในปีนี้ธุรกิจดังกล่าวก็น่าจะกลับมาเป็นบวกได้ อีกทั้งบริษัทยังมีแผนขยายการให้บริการไปยัง สปป.ลาวด้วย ซึ่งปัจจุบันอยู่ในช่วงของการศึกษา


*SDC คาดปี 66 พลิกบวก


ส่วนธุรกิจของบริษัท สามารถ ดิจิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ SDC คาดผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/2565 จะดีขึ้น โดยหลักจะมาจากการให้บริการ Digital Trunk Radio System (DTRS) แต่ยอมรับว่าปีนี้ SDC ยังคงขาดทุนอยู่ เนื่องจากมีการลงทุนใน DTRS อย่างไรก็ตาม คาดว่า SDC จะสามารถพลิกกลับมามีกำไรได้ตั้งแต่ปี 2566เป็นต้นไป จากการให้บริการ Digital Content & Service ที่เน้นการสร้างรายได้จากการเจาะกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่ โดยจะส่งผ่าน Content และบริการสายมู สายกีฬา และ Lifestyle ไปสู่ผู้บริโภคผ่าน Application


โดยบริการสายมู บริษัทได้จัดตั้งบริษัท LUCKY Heng Heng โดยใช้รูปแบบการระดมทุนและการบริหารงานแบบ Start up เพื่อให้เกิดความคล่องตัวและรองรับการทำงานของคนรุ่นใหม่ ซึ่งภายใต้ธุรกิจนี้จะประกอบได้ด้วย Horoworld Mobile Application คาดว่าจะเปิดตัวได้ในเดือนสิงหาคมนี้ และอีกหนึ่ง Application ที่ชื่อว่า Thai merit ที่จะช่วยให้สายบุญได้ไหว้พระ บริจาคเงิน แก้บน เสี่ยงเซียมซี ตลอดจนบูชาวัตถุมงคล ได้ทุกวัด ผ่านช่องทางออนไลน์ คาดว่าจะเปิดตัวได้ในเดือนกรกฎาคม 2565 ปัจจุบัน LUCKY Heng Heng อยู่ระหว่างการระดมทุนจากผู้ลงทุน โดยเบื้องต้นคาดจะได้รับเงินราว 70-80 ล้านบาท และได้มีการตั้งเป้ารายได้จากการให้บริการสายมูไว้ที่ 10 ล้านบาทต่อเดือน


อย่างไรก็ตาม บริษัทได้ยื่นแบบคำขอเพื่อเสนอขายหลักทรัพย์ (Filing) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อนำบริษัท สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ จำกัด (SAV) ซึ่งถือหุ้นในบริษัท แคมโบเดีย แอร์ทราฟฟิค เซอร์วิส จำกัด (CATS) 100% เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ อีกครั้ง หลังงบการเงินไตรมาส 1/2565 กลับมาเป็นบวก และไตรมาส 2/2565 มีแนวโน้มเติบโตขึ้น


*ตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน


นายวัฒน์ชัย กล่าวว่า นอกเหนือจากการสร้างการเติบโตทางธุรกิจแล้ว บริษัทยังให้ความสำคัญกับการลดต้นทุนทางการเงินด้วย โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษาจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน Infrastructure Fund เพื่อลดต้นทุนทางการเงิน หรือดอกเบี้ยเงินกู้ ที่ปัจจุบันมีอยู่ราว 10 ล้านบาทต่อปี และมีหนี้สินต่อทุน (D/E) อยู่ที่ 3 เท่า รวมถึงเพื่อรองรับการขยายธุรกิจ DTRSโดยการจะจัดตั้งกองทุนดังกล่าวได้นั้น บริษัทมองว่าจะต้องมีลูกค้าในส่วนของ DTRS ที่ระดับ 150,000-200,000 Subscribers ก่อนถึงจะคุ้มค่า ขณะที่บริษัทตั้งเป้าหาลูกค้าเพิ่มแตะ 155,636 Subscribers ในปี 2566 จากสิ้นปีนี้คาดอยู่ที่ 115,636 Subscribers


*เล็งออก NFT


นอกจากนี้บริษัทยังมองโอกาสขยายไปยังธุรกิจใหม่ๆ เช่น การรุกสู่ Non-Fungible Token (NFT) โดยจะเข้าไปจับตลาดนักสะสมของโบราณระดับโลก หรือ Sport Moment NFT ที่ยังไม่มีใครทำมาก่อน คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ภายในปีนี้


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X