> mai > ICN

06 มิถุนายน 2022 เวลา 10:00 น.

ICN แบ็กล็อกล้น 1.4 พันล. เฟ้นธุรกิจรับเทรนด์ดิจิทัล

#ICN #ทันหุ้น – ICN จ้องธุรกิจเมกะเทรนด์ แย้มสนดิจิทัล กำเงินสด 200 ล้านบาท พร้อมลุย หวังดันฐานโตก้าวกระโดด ด้านผู้บริหาร “มนชัย มณีไพโรจน์” ชูธง Backlog 1.4 พันล้านบาท ล่าสุดคว้างานใหม่เข้าพอร์ต 90 ล้านบาท จับจาบิ๊กโปรเจ็กต์ไตรมาส 3/2565 นี้


นายมนชัย  มณีไพโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินฟอร์เมชั่น แอนด์ คอมมิวนิเคชั่น เน็ทเวิร์คส จำกัด (มหาชน) หรือ ICN เปิดเผยว่า บริษัทสนใจธุรกิจดิจิทัล ปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษาแผน และรายละเอียดการลงทุน คาดจะชัดเจนปลายไตรมาส 3/2565 สำหรับเม็ดเงินลงทุน บริษัทขอศึกษารูปแบบก่อนว่าจะเป็นลักษณะใด ถึงจะระบุจำนวนเงินลงทุนได้ชัดเจน ทั้งนี้บริษัทมีกระแสเงินสดจากการแปลงสิทธิ์ใบสำคัญแสดงสิทธิ์ ICN-W1 และเงินสดรวมกันราว 200 ล้านบาท คาดจะเพียงพอต่อการดำเนินธุรกิจ


หนุนโตกระโดด

“ธุรกิจเดิมฐานใหญ่ การเติบโตเป็นไปได้ค่อนข้างช้า เราจึงอยากหาธุรกิจใหม่ที่จะช่วยหนุนการเติบโตแบบก้าวกระโดด ซึ่งธุรกิจดิจิทัลก็อยู่ในเทรนด์ และคาดว่าในอนาคตจะเติบโตได้ดีในระยะยาว ไม่ใช่เติบโตปี 2 ปี แล้วหายไป”นายมนชัย กล่าว


ส่วนธุรกิจใหม่ที่บริษัทลงทุนไปก่อนหน้านี้ ได้แก่ ธุรกิจ Digital Healthcare หรือการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เพื่อยกระดับโรงพยาบาลให้มีคุณภาพ มีความเป็นดิจิทัลมากยิ่งขึ้น และสร้างนวัตกรรมใหม่ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ป่วย และยังช่วยประสิทธิภาพทางการแพทย์


และธุรกิจ Smart City หรือการใช้ประโยชน์จากโครงข่าย 5G ในจังหวัดที่มีศักยภาพและความพร้อมในการพัฒนาเซอร์วิสแพลตฟอร์ม ควบคู่กับการพัฒนาผู้ประกอบการเพื่อให้เกิดธุรกิจใหม่ และความยั่งยืนในการพัฒนาเมืองอัจฉริยะที่สามารถใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการแก้ปัญหา ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอความชัดเจนจากกลุ่มลูกค้า และการลงทุนทั้งภาครัฐ และเอกชน


ล่าสุดบริษัทได้ลงนามสัญญาจ้าง งานจ้างเหมา ออกแบบ จัดหาพร้อมติดตั้งเคเบิลใยแก้วนำแสง มูลค่างาน 90 ล้านบาท กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค โดยมีระยะเวลาดำเนินงานภายใน 365 วัน นับถัดจากวันที่ลงนามสัญญาและรับประกัน 2 ปี ส่งผลให้มีจำนวนงานในมือ หรือ Backlog เพิ่มเป็น 1.3-1.4 พันล้านบาท โดยจะทยอยรับรู้รายได้ภายในช่วงที่เหลือประมาณ 50%


เกาะบิ๊กโปรเจ็กต์

นอกจากนี้บริษัทอยู่ระหว่างติดตามงานใหม่ ซึ่งเป็นโปรเจ็กต์ขนาดใหญ่ มูลค่าหลักพันล้านบาท คาดจะโครงการดังกล่าวจะเปิดให้เอกชนเข้าประมูลภายในไตรมาส 3/2565 นี้ บริษัทมีความพร้อม ทั้งเรื่องเงินทุน และบุคลากร เพื่อเข้ารับงานโปรเจ็กต์ใหญ่ สำหรับงานที่จะประมูลและได้เข้ามาในครึ่งปีหลัง 2565 จะเป็นงานสำหรับรองรับการเติบโตในปี 2566 หากสามารถหางานได้จำนวนมาก คาดปี 2566 จะเติบโตได้ในระดับที่น่าพอใจ


นายมนชัย กล่าวต่อว่า บริษัทคงเป้ารายได้ปี 2565 เติบโต 20% จากปีก่อน 1.76 พันล้านบาท ขณะเดียวกันบริษัทจะพยายามผลักดันอัตรากำไร (มาร์จิ้น) ให้เติบโตสอดคล้องกับรายได้ โดยการเข้ารับงานในพื้นที่ที่บริษัทเชี่ยวชาญ ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการบริหารจัดการงานโครงการได้ค่อนข้างดี อนึ่ง 3 เดือนแรกบริษัทมีรายได้ที่ 285.53 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 16.44 ล้านบาท


รู้ทันเกม  รู้ก่อนใคร  ติดตาม  "ทันหุ้น"  ที่นี่ 

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/ 

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA 

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_ 

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA 

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7 

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5 

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X