> SET > TIDLOR

09 มิถุนายน 2022 เวลา 14:07 น.

ส่องหุ้นไฟแนนซ์ตัวไหนรับผลกระทบมาก-น้อยสุด หากกนง.ขึ้นดบ.ในอนาคต

#ทันหุ้น-บล.เคทีบีเอสที มองหากกนง.ปรับขึ้นดอกเบี้ยในอนาคต จะเป็นลบเล็กน้อยต่อกลุ่มไฟแนนซ์ จากต้นทุนทางการเงินในระยะยาวที่จะเพิ่มขึ้น ขณะที่ระยะสั้นประเมินว่าจะได้รับผลกระทบที่จำกัด โดยผู้ประกอบการส่วนใหญ่ได้พึ่งพิงแหล่งเงินทุนจากหุ้นกู้ที่มีการล็อคอัตราดอกเบี้ย และสามารถบริหารจัดการต้นทุนทางการเงินผ่านการกู้ยืมเงินหรือออกหุ้นกู้ระยะสั้นที่มีอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำได้ 


ฝ่ายวิจัยเคทีบีเอสที ได้ประเมิน downside ต่อกำไรของกลุ่มไฟแนนซ์ในปี 2565 ที่จะได้รับผลกรทบราว 0.2-0.9% ต่อการขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ 0.25% โดยเรียงลำดับผลกระทบจากมากไปน้อย ได้แก่ THANI, AEONTS, MTC,  KTC และ SAWAD ขณะที่ประเมินว่า TIDLOR จะได้รับผลกระทบจำกัด เนื่องจากหุ้นกู้ชุดใหม่ที่บริษัทจะออกภายใต้เรตติ้งที่ดีขึ้น ซึ่งชดเชยต้นทุนทางการเงินที่เพิ่มขึ้นได้, SINGER จากความจำเป็นของเงินกู้ยืมที่น้อยลง ตามฐานทุนที่เพิ่มขึ้น รวมทั้ง AMANAH จากแหล่งเงินกู้ส่วนใหญ่มาจากบริษัทแม่ (IBank) ที่คิดดอกเบี้ยคงที่ 4.0% 


อย่างไรก็ตาม ฝ่ายวิจัยยังคงให้น้ำหนักการลงทุนในหุ้นไฟแนนซ์ ในระดับ"มากกว่าตลาด" และเลือกหุ้น SINGER เป็นหุ้น Top Pick ของกลุ่ม โดยแนะนำซื้อ ให้ราคาเป้าหมายที่ 60 บาทต่อหุ้น จากผลดำเนินงานที่จะขยายตัวทำสถิติใหม่ และเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจขายสินค้า 


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X