> SET > EA

14 มิถุนายน 2022 เวลา 08:00 น.

EAน้ำมันแพงแห่เจรจา เปลี่ยนรถบริษัท-ขนส่ง

#ทันหุ้น #EA - เผยน้ำมันราคาพุ่งหนุนความต้องการใช้รถอีวีเพิ่ม แย้มมีองค์กรเข้าเจรจาจำนวนมาก เร่งส่งมอบรถให้ลอตเต้-BYD ไม่ต่ำกว่า 200 คัน ไตรมาส 2/2565 เตรียมสรุปพันธมิตรลุยรถบรรทุกไฟฟ้าไตรมาส 3/2565 เล็งขยายโรงประกอบอีวี เพิ่มกำลังการผลิตขั้นต่ำ 1 หมื่นคัน โบรกชูกำลังผลิตแบตเตอรีโต 4 เท่าใน 2 ปี ออเดอร์อีวีเพื่อการพาณิชย์ดันกำไร เป้า 101 บาท


นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผยว่า สถานการณ์ราคาน้ำมันที่มีราคาสูง ในขณะนี้ทำให้ความต้องการที่จะเปลี่ยนมาใช้ยนยนต์ไฟฟ้า (EV Car) เพื่อการพาณิชย์มากขึ้น มีการติดต่อบริษัทเข้ามาอย่างต่อเนื่อง แต่ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าการตัดสินใจใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าของลูกค้าก็มีการพิจารณาในหลายเรื่องทั้งเรื่องของราคา รวมไปถึงการรับประกันการใช้งานแบตเตอรี และระยะเวลาการชาร์จต่อครั้ง


“มีปัจจัยบวกหลังหลายบริษัทหันมาให้ความสำคัญกับการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ต้องมีการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าทั้งในส่วนรถภายในบริษัทหรือรถขนส่ง เชื่อว่าหลายบริษัทก็จะหันมาใช้งานยานยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้น ตามเทรนด์ของโลก”


*เร่งส่งมอบรถบัสไฟฟ้า


ขณะที่การส่งมอบบัสไฟฟ้าในไตรมาส 2/2565 ยังเดินหน้าส่งมอบต่อเนื่องให้แก่ลูกค้าทั้งในส่วนของบริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด หรือ TSB ซึ่งเป็นบริษัทร่วมของ BYD ราว 150 คัน  ที่ได้รับใบอนุญาตเดินรถรวมจำนวน 71 เส้นทางรวมไปถึงกลุ่มบริษัท ล็อตเต้ เรนท์-อะ-คาร์ (ไทยแลนด์) จำกัด ราว 80 คัน ซึ่งบริษัทจะพยายามส่งมอบให้ได้มากที่สุด โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการประกอบรถและการดำเนินการในเรื่องของสูตรการผลิตรถไฟฟ้าเพื่อให้ได้รับการสนับสนุนมาตรการภาษีจากภาครัฐ


“ตอนนี้บริษัทพยายามในการส่งมอบรถบัสในไฟฟ้า ในส่วนของโรงงานของ AAB เดินหน้าในการประกอบรถ ต่อเนื่อง แต่ก็มีในหลายขั้นตอนที่ต้องดำเนินการ อย่างการขอสูตรการผลิตกับสถาบันยานยนต์เพื่อให้บริษัทได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษี โดยลูกค้าที่บริษัทเตรียมจะส่งมอบคือในส่วนของ BYD ที่บริษัทร่วมได้เส้นทางเดินรถ 71 เส้นทาง และลอตเต้ ที่มีการที่มีการลงนามสัญญาไปก่อนหน้านี้และยังมีการเจรจากับลูกค้าใหม่ต่อเนื่อง เพราะราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นก็เป็นปัจจัยเร่งให้ผู้ประกอบการหลายรายหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า” นายอมร กล่าว


*จ่ออัพกำลังการผลิตโรงประกอบ


นอกจากนี้ยังมีการเจรจากับพันธมิตรในการเดินหน้าในส่วนของรถบรรทุกไฟฟ้า (EV Truck) คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในช่วงไตรมาส 3/2565 นี้ ซึ่งรถบรรทุกไฟฟ้าก็จะเป็นส่วนผลักดันการเติบโตของบริษัทด้วย


ขณะเดียวกันโรงงานของบริษัท แอ๊บโซลูท แอสเซมบลี จำกัด หรือ AAB ที่เป็นโรงงานประกอบรถไฟฟ้าคาดว่าปีนี้จะเดินเครื่องกำลังการผลิตได้กว่า 3 พันคัน และปลายปีมีโอกาสที่จะขยายโรงงานประกอบกับเพิ่มกำลังการผลิตไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นคันต่อไป เพื่อรองรับออเดอร์ที่จะเข้ามา อย่างไรก็ดีแนวโน้มผลประกอบการครึ่งปีหลังน่าจะมีทิศทางเติบโตต่อเนื่อง จากครึ่งปีแรก ขณะที่รายได้รวมเติบโตกว่า 20% จากปีก่อนที่มีรายได้ 20,558 ล้านบาท โดยไตรมาส 1/2565 บริษัทมีรายได้แล้วกว่า 4,816 ล้านบาท


ด้านบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) ระบุถึง EA ว่าคาดกำลังการผลิตแบตเตอรีจะโต 4 เท่า ในช่วงปี 2565-2567 เป็นกำไรจากคำสั่งซื้อรถโดยสารไฟฟ้าที่อาจได้เป็นจำนวนมากจาก Thai Smile Bus (TSB) และ Thai Smart Bus (SMB) ในปี 2565-2566 เชื่อว่า EA น่าจะได้กำไรและปริมาณขายสำหรับรถกระบะไฟฟ้าและรถโดยสารไฟฟ้าตามสมมติฐานจากความต้องการรถไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์ (รถโดยสารและรถกระบะ) และรถโดยสารไฟฟ้าที่อั้นไว้เป็นจำนวนมาก


จากข้อมูลของผู้บริหาร คาดว่าตัวเลขรถโดยสารไฟฟ้ารวมที่ขายให้ TSB และ SMB อาจอยู่ที่ 2,355 และ 800 คัน ซึ่งจะทำให้คำสั่งซื้อรถยนต์ไฟฟ้ารวมของ Absolute Assembly (AAB) อาจอยู่ที่ 3,155 คัน ซึ่งทั้งหมดน่าจะส่งมอบได้ภายในปี 2566-2567


คงแนะนำ “ซื้อ” แต่ปรับลดราคาเป้าหมายจาก 122 เป็น 101 บาท (SoTP) เพื่อสะท้อนมูลค่าที่ได้จากวิธี DCF ที่ลดลงสำหรับโรงงานผลิตแบตเตอรีระยะที่ 1 และ 2 และมูลค่าที่ลดลงของธุรกิจรถยนต์และรถกระบะไฟฟ้าของ EA สำหรับทั้งโรงงานผลิต (AAB) และบริษัทการตลาด (NEX) ปรับประมาณการกำไรต่อหุ้นปี 2565-2567 เป็นจำนวน +12%/-13%/-15% เพื่อสะท้อนปริมาณขายรถโดยสารและรถกระบะไฟฟ้า รวมถึงแบตเตอรีที่เปลี่ยนไปเพื่อสะท้อนความล่าช้าในการผลิตและส่งมอบรถโดยสารไฟฟ้าในช่วงครึ่งปีแรก 2565


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X