> Digital Coin > กลต.

14 มิถุนายน 2022 เวลา 14:43 น.

ก.ล.ต.ย้ำ บจ.ที่ลงทุน-ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ต้องจัดระบบบริหารความเสี่ยง-ป้องกันภัยไซเบอร์

สำนักข่าว "ทันหุ้น" รายงานว่า ก.ล.ต. ขอให้บริษัทจดทะเบียนที่มีการลงทุนหรือประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัล ต้องจัดให้มีระบบการบริหารจัดการความเสี่ยงและระบบควบคุมภายในที่มีประสิทธิภาพเพียงพอ เพื่อลดความเสี่ยงและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อบริษัทและผู้ถือหุ้นโดยรวม เนื่องจากสินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยงค่อนข้างสูง รวมทั้งต้องจัดให้มีระบบการควบคุมและจัดเก็บรักษาสินทรัพย์ดิจิทัลที่ปลอดภัย มีระบบป้องกันความเสี่ยงจากการถูกโจรกรรมทางไซเบอร์


ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ส่งหนังสือเวียนถึงบริษัทจดทะเบียนทุกแห่ง ขอให้บริษัทจดทะเบียนที่มีการลงทุนหรือมีแผนที่จะลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลพิจารณาลงทุนด้วยความรอบคอบและระมัดระวัง เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อฐานะการเงินหรือผลการดำเนินงานอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยงค่อนข้างสูงจากความผันผวนของราคา เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2564 แล้วนั้น


ในปัจจุบัน ก.ล.ต. พบว่า นอกจากการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลแล้ว บริษัทจดทะเบียนหลายแห่งยังเข้าไปลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัลเพิ่มมากขึ้นด้วย จึงได้ส่งหนังสือเวียนถึงบริษัทจดทะเบียนทุกแห่ง เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2565 ขอให้บริษัทจดทะเบียนที่มีการลงทุนหรือประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัลต้องจัดให้มีขั้นตอนและกระบวนการบริหารจัดการและระบบควบคุมภายในที่รัดกุมเพียงพอ เพื่อลดความเสี่ยงและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อบริษัทและผู้ถือหุ้นโดยรวม เนื่องจากสินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยงค่อนข้างสูง เช่น ความเสี่ยงจากความผันผวนของราคา หรือความเสี่ยงจากการถูกโจรกรรมทางไซเบอร์ เป็นต้น จึงอาจส่งผลกระทบต่อฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนอย่างมีนัยสำคัญ 


พร้อมกันนี้ ยังขอให้บริษัทจดทะเบียนต้องจัดให้มีระบบการควบคุมและจัดเก็บรักษาสินทรัพย์ดิจิทัลที่ปลอดภัย มีการแบ่งแยกหน้าที่ (segregation of duty) ระหว่างผู้รับผิดชอบในการดูแลกระเป๋าเงินดิจิทัล (wallet) และผู้รับผิดชอบในการสั่งซื้อหรือขายหรือโอนสินทรัพย์ดิจิทัล หรือการจัดเก็บสินทรัพย์ดิจิทัลใน wallet ของผู้รับฝากสินทรัพย์ดิจิทัล (custodian) ที่ได้รับใบอนุญาตและอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานทางการ และมีระบบการรักษาความปลอดภัยเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการถูกโจรกรรมทางไซเบอร์ รวมทั้งมีระบบในการติดตามตรวจสอบเพื่อให้มั่นใจว่าสินทรัพย์ดิจิทัลมีอยู่จริง ไม่มีการนำสินทรัพย์ดิจิทัลไปใช้เพื่อประโยชน์โดยมิชอบ และการดำเนินการเป็นไปตามมาตรการและระบบที่กำหนดอย่างเคร่งครัด


นอกจากนี้ ก.ล.ต. ขอให้คณะกรรมการตรวจสอบให้ความเห็นต่อความเพียงพอของระบบควบคุมภายในเกี่ยวกับการกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัล และเปิดเผยความเห็นดังกล่าวในแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี (56-1 One Report) เพื่อให้ผู้ถือหุ้นหรือผู้ลงทุนได้นำไปพิจารณาประกอบการตัดสินใจลงทุนด้วย

.

.

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X