> SET > STI

15 มิถุนายน 2022 เวลา 08:45 น.

STIย้ายเทรดSET เดินหน้าชิงงานใหม่ ดันแบ็กล็อกนิวไฮ

#STI #ทันหุ้น – STI ยกระดับการลงทุนย้ายเข้าเทรด SET วันนี้ (15 มิ.ย.65) เรียกความเชื่อมั่นลูกค้า-นักลงทุนเข้าถือหุ้นเพิ่ม พร้อมเจาะฐานลูกค้าใหม่ คาดครึ่งปีหลัง 2565 กวาดงานเข้าพอร์ตเพิ่ม 800 ล้านบาท หนุนแบ็กล็อกนิวไฮ ดันรายได้ทั้งปีนี้ทะลุ 2,000 ล้านบาท เตรียมเงิน 40 ล้านบาท ดีล M&A เสริมทัพ


นายสมเกียรติ  ศิลวัฒนาวงศ์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สโตนเฮ้นจ์ อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ STI ผู้นำกลุ่มธุรกิจบริหารและควบคุมงานก่อสร้างครบวงจร กล่าวถึงการย้ายหลักทรัพย์เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในวันนี้ (15 มิ.ย.65) เป็นวันแรกว่า เพื่อเพิ่มโอกาสให้นักลงทุนสถาบันทั้งในและต่างประเทศ เข้ามาเพิ่มสัดส่วนการลงทุน ซึ่งเป็นการขยายฐานนักลงทุนให้กว้างขึ้น อีกทั้งจะสร้างความเชื่อมั่้นให้กลุ่มลูกค้าในการดำเนินธุรกิจได้เพิ่มขึ้น นอกจากนี้คาดการย้ายหลักทรัพย์ครั้งนี้จะสร้างฐานลูกค้าใหม่เพิ่มเติม เช่น กลุ่มโรงพยาบาล กลุ่มคลังสินค้า เป็นต้น


รวมไปถึงสร้างโอกาสในการขยายธุรกิจวิศวกรรม ได้รับความไว้วางใจให้ควบคุมงานก่อสร้างโครงการเมกะโปรเจ็กต์ขนาดใหญ่ระดับประเทศของภาครัฐ และงานโครงการภาคเอกชนมาแล้วเกือบพันโครงการ ตลอดจนมีผลการดำเนินงานที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด


*รายได้ชน 2 พันล.


ขณะที่ปัจจุบัน STI มีงานในมือ (Backlog) อยู่ที่ราว 4,000 ล้านบาท แบ่งเป็นงานภาครัฐ 70% งานภาคเอกชน 30% ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ในช่วง 3-5 ปีจากนี้ พร้อมทั้งอยู่ระหว่างเดินหน้าประมูลงานใหม่เข้าพอร์ตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นไปตามภาพรวมการลงทุนของภาคเอกชน และโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่มีแนวโน้มเติบโตตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และการขยายเมือง เบื้องต้นคาดครึ่งปีหลัง 2565 จะมีงานโครงสร้างพื้นฐานทยอยออกอีก 2 โครงการ มูลค่ารวมราว 800 ล้านบาท และบริษัทมีความพร้อมที่จะเข้ารับงานใหม่เพิ่มเติม


รวมถึงงานโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งอยู่ในแผนการลงทุนของภาครัฐ ซึ่งเป็นแผนระยะยาว สะท้อน STI อยู่ในอุตสาหกรรมที่เร่งฟื้นตัว และมีมูลค่าการลงทุนสูง โดยมี บริษัท เอเชี่ยน เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแต้นส์ จำกัด (AEC) บริษัทในกลุ่มที่เข้ามาเสริมความแข็งแกร่ง มั่นใจเป้าหมายทุบสถิติทำ New High Backlog ส่วนรายได้ทั้งปีนี้ทะลุ 2,000 ล้านบาท


*ดีล M&A อัพฐานแกร่ง


นอกจากนี้บริษัทจะเดินหน้าขยายธุรกิจ โดยอยู่ระหว่างศึกษาการเข้าลงทุน ในรูปแบบควบรวมกิจการ (M&A) เพื่อเสริมฐานธุรกิจให้มีความแข็งแกร่ง และเพิ่มการเติบโตในอนาคต ทั้งนี้บริษัทมีเงินสดพร้อมลงทุน ซึ่งเป็นเงินจากการระดมจาก IPO เหลืออยู่ 40 ล้านบาท หากมีความคืบหน้า หรือรายละเอียดการลงทุนจะแจ้งให้ทราบในลำดับต่อไป


ด้านทิศทางธุรกิจก่อสร้างในครึ่งปีหลัง 2565 บริษัทมองยังเป็นทิศทางที่ดี แม้ก่อนหน้านี้จะประสบปัญหาการแพร่ระบาดโควิด-19 แต่บริษัทมองเป็นปัญหาระยะสั้น และงานที่บริษัทได้รับมา เป็นโครงการระยะยาว อีกทั้งไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินระยะสั้น


บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ระบุถึง STI ว่า ปัจจุบันมี Backlog รวมอยู่ที่ราว 4.0 พันล้านบาท ขณะที่มีงานที่คาดว่าจะได้รับภายในไตรมาส 2/2565 ได้แก่ งานที่ปรึกษาโครงการรถไฟทางคู่สายเหนือเด่นชัย-เชียงราย และสายอีสานบ้านไผ่-นครพนม รวม 2 โครงการ มูลค่าราว 800 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้ Backlog มีโอกาสทำสถิติสูงสุดใหม่ได้ และคาดว่า Backlog จะเร่งตัวขึ้นในครึ่งปีหลัง 2565 จากงานประมูลโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐที่จะเร่งประมูลให้ได้ภายในปีนี้ ได้แก่ งานโครงการรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ ทั้งบนดิน และใต้ดิน เป็นต้น


*มีอัพไซด์จากงานใหม่


คงประมาณการกำไรสุทธิปี 2565 ที่158 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% YoY จากงานภาครัฐและภาคเอกชนที่จะกลับมาเร่งตัว และคาดกำไรสุทธิปี 2566 โต 11% YoY เป็น 175 ล้านบาท โดยมี Upside จากงานภาคเอกชน เนื่องจากปัจจุบัน STI ได้รับงานของภาคเอกชนที่หลากหลายมากขึ้น ทั้งงานภาคอสังหาริมทรัพย์จำพวกคอนโด และงานที่ปรึกษาการก่อสร้างโรงพยาบาลอีกหลายแห่ง เป็นต้น และนอกจากนี้คาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นจากงานภาครัฐจะค่อยๆ ฟื้นตัว จากผลของ Leaning Curve ที่ทำงานได้ดีขึ้นต่อเนื่อง โดยกำไรสุทธิไตรมาส 1/2565 คิดเป็น 19% ของกำไรสุทธิที่คาดทั้งปี


ขณะที่คงราคาเหมาะสมปี 2565 ที่ 4.50 บาท อิง PER Multiplier ที่ 17 เท่า คิดเป็น +0.5 S.D. ของค่าเฉลี่ยในอดีตที่ 15 เท่า เมื่อเทียบกับราคาหุ้นปัจจุบันที่ปรับตัวขึ้นจนเต็มมูลค่าพื้นฐานแล้ว โดยซื้อขายบน PER ปี 2565 ที่ 18.2 เท่า จึงปรับลดคำแนะนำลงเป็น “Trading” แต่เรายังคงมุมมองเชิงบวกต่อผลประกอบการในระยะยาว และยังมี Upside จากงานใหญ่ของภาครัฐและเอกชนที่คาดว่าจะเร่งลงทุนซึ่งทำให้มีโอกาสปรับประมาณการขึ้นได้ในอนาคต โดยจะกลับมาแนะนำซื้ออีกครั้งเมื่อราคาหุ้นพักฐานจนทำให้ Upside เปิดกว้างมากพอ


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X