> เป้าลงทุน หุ้นคาร์บอนต่ำ >

19 มิถุนายน 2022 เวลา 11:00 น.

กลยุทธ์การลงทุนรับดอกเบี้ยขาขึ้น

สวัสดีครับท่านนักลงทุน ภาวะการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงนับว่าปรับตัวลงแรงไม่ว่าจะเป็นตลาดหุ้นหลักต่างๆ  ทั่วโลกรวมไปถึงเหรียญคริปโตต่างๆ หลังเงินเฟ้อสหรัฐประจำเดือนพ.ค.  ออกมาในระดับสูงถึง  8.6% yoy ทำจุดสูงสุดในรอบ 40 ปี สร้างความกังวลต่อการเร่งปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟด เพื่อสกัดเงินเฟ้อ ทั้งนี้ SET เช่นเดียวกัน โดยปัจจัยกดดันหลักดังกล่าว กดดันดัชนีลงมาเคลื่อนไหวบริเวณ  1600 จุด ด้านคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. แม้การประชุมรอบล่าสุด  ยังคงดอกเบี้ยนโยบายในระดับ 0.5% อย่างไรก็ตาม  มีคณะกรรมการถึง 3 ท่าน ที่เห็นควรในการปรับขึ้นดอกเบี้ย  ขณะที่การส่งสัญญาณของกนง.ในครั้งถัดไป  แสดงถึงโอกาสที่มากในการขึ้นดอกเบี้ย ดังนั้น  จากนี้ไปเราสามารถพูดได้แล้วนะครับว่าดอกเบี้ยเข้าสู่ขาขึ้นแล้ว  เช่นเดียวกับธนาคารกลางอื่นๆ ที่เริ่มปรับขึ้นดอกเบี้ยเช่นเดียวกัน


ดังนั้น คอลัมน์ฉบับนี้ ผมได้นำบทวิเคราะห์ของ SCBS ที่มีมุมมองผลกระทบของดอกเบี้ยขาขึ้นต่อตลาดและหุ้นในกลุ่มต่างๆ  สรุปได้ดังนี้ครับ 1) มุมมองต่อเศรษฐกิจ โดยคาดเงินเฟ้อจะทำจุดสูงสุดใน 3Q65 ที่ 8% ก่อนปรับลดลงไปแตะ 2% ในปลายปี  2566 ส่วน GDP ไทยจะเร่งตัวขึ้นไปทำจุดสูงสุดใน 4Q65 ที่ 4% ก่อนจะชะลอลงในปี 2566 ทำให้ GDP ปี 2565-2566 เติบโต 3.4% และ 3.0% ตามลำดับ และการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของไทยจะขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป  โดยปีนี้ดอกเบี้ยนโยบายอาจปรับขึ้น 1-2 ครั้ง ไปอยู่ที่ 0.75-1% ขณะที่ปี  2566 อาจปรับขึ้นได้ 3-5 ครั้ง ทำให้ดอกเบี้ยไปทำจุดสูงสุดที่ 1.5-2% 


2)  มุมมองต่อตลาดหุ้น  จากข้อมูลในอดีตพบว่า ตลาดหุ้นไทยชอบการขึ้นดอกเบี้ยมากกว่าลดดอกเบี้ย  โดยช่วงที่เศรษฐกิจฟื้นตัว  ตลาดมีแนวโน้มตอบสนองเชิงบวกหลังปรับขึ้นดอกเบี้ย 1-3 เดือน ซึ่งเรามองว่า 2H65 เศรษฐกิจไทยอยู่ในภาพฟื้นตัว  ทำให้การขึ้นดอกเบี้ย 1-2 ครั้งในปีนี้จะไม่ส่งผลลบกับเศรษฐกิจมากนัก ซึ่งจะสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์พื้นฐานของ SCBS ที่ประเมินว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยปีนี้จะไม่ได้กระทบอย่างมีนัยฯ  ต่อประมาณการกำไรปีนี้ของแต่ละอุตสาหกรรม เพราะ บจ.  ส่วนใหญ่ได้ล็อกต้นทุนการเงินปีนี้ไว้แล้ว 


3)  มุมมองต่อหุ้นในกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ ผ่านการวิเคราะห์ Sensitivity พบว่า ภายใต้ดอกเบี้ยขาขึ้น กลุ่มที่ได้ผลบวกมากสุด ได้แก่ หุ้นธนาคารขนาดใหญ่ (KTB KBANK BBL) และหุ้นประกัน (BLA) ส่วนกลุ่มที่ได้ผลลบมากสุด (เกิน 5%) ได้แก่ หุ้นที่มีพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อสูง (THANI AEONTS MTC TISCO KKP) และ หุ้นที่มีภาระหนี้สินสูง อาทิ กลุ่มอาหาร กลุ่มขนส่งบก กลุ่มค้าปลีก และกลุ่มโรงไฟฟ้า (CPF BTS BEM CRC CPALL BGRIM) และ 4) มุมมองด้านกลยุทธ์การลงทุน ภายใต้เศรษฐกิจที่อยู่ในภาพการฟื้นตัว  ซึ่งคาดการขึ้นดอกเบี้ยจะมีผลกระทบจำกัดและตลาดจะให้ผลตอบแทนเป็นบวกได้  ซึ่งสอดคล้องกับสถิติในอดีตที่ SET Index จะปรับตัวขึ้นหลังมีการขึ้นดอกเบี้ยในช่วงเศรษฐกิจยังเติบโต


ดังนั้นกลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ “หาจังหวะซื้อสะสม” สำหรับ 1) หุ้นธนาคารขนาดใหญ่อย่าง KTB KBANK BBL และหุ้นประกันอย่าง BLA ซึ่งคาดราคาหุ้นจะตอบสนองเชิงบวกต่อการขึ้นดอกเบี้ยที่เร็วกว่าคาดของ ธปท. และยังเป็นหุ้นที่มีแนวโน้มกำไรช่วง 2Q-4Q65  ปรับตัวดีขึ้นทั้ง YoY และ QoQ และ 2) หุ้นท่องเที่ยวอย่าง AOT AWC ซึ่งแม้ได้รับผลลบจากดอกเบี้ยขาขึ้นบ้างแต่ยังจำกัด  ขณะที่ช่วงที่เหลือของปีนี้คาดจะเห็นภาพผลประกอบการที่ฟื้นตัวดีขึ้นตามลำดับ  


ปิดท้ายที่มุมมองแนวโน้ม SET ซึ่งผมคาดว่าระดับต่ำกว่า 1600 จุด มีความน่าสนใจในการเข้าซื้อสะสม  หรือคาดว่าบริเวณแนวรับ 1580 และ 1560 จุด ตามลำดับ คาดว่าเป็นจุดรองรับได้  โดย SET มีโอกาสฟื้นตัวกลับจากแนวรับดังกล่าว ดังนั้น การปรับลงของดัชนีในช่วงนี้ นับว่าเป็นโอกาสอันดี ในการเข้าซื้อสะสม เนื่องจากในช่วง Q4/65 คาดว่า ตลาดที่ซึมซับการขึ้นดอกเบี้ยไปแล้ว ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว จะทำให้ SET ปรับตัวขึ้นได้ดี ทำให้หากไม่ซื้อตอนนี้ จะไปซื้อตอนไหน จริงไหมครับ …และพบกันใหม่ในคอลัมน์ฉบับหน้า ด้วยรัก และหวังดี



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X