> SET > GUNKUL

16 มิถุนายน 2022 เวลา 11:29 น.

GUNKUL อนาคตข้างหน้าสดใส 'ฟิลลิป' ปรับคำแนะขึ้นเป็นซื้อ

#GUNKUL #ทันหุ้น -  บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ส่องหุ้น บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKUL คงมีมุมมองบวกต่อผลประกอบการในช่วงที่เหลือของปีว่าจะกลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้ง ทั้งในส่วนพลังงานหมุนเวียน และธุรกิจกัญชง-กัญชา ที่จะเริ่มส่งผลต่อการดำเนินงานชัดเจนขึ้น จากราคาหุ้นที่ปรับลงมาก่อนหน้าทำให้มีส่วนต่างราคามากขึ้น ทำให้ทางฝ่ายปรับคำแนะนำขึ้นเป็น “ซื้อ” ราคาพื้นฐาน 6.40 บาท


ร่วมทุน GULF ขยายธุรกิจพลังงานหมุนเวียน

บริษัทจัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับ GULF ในสัดส่วน 50:50 เพื่อดําเนินธุรกิจพัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียน ซึ่งจะก่อให้เกิด Synergy ระหว่างบริษัท โดยการร่วมทุนครั้งจะมีกําลังการผลิต 1000 MW ใน 5 ปี แบ่งเป็น โรงไฟฟ้าพลังงานลม 500 MW และ Solar Rooftop 500 MW บริษัทคาดว่าบริษัทร่วมทุนนี้จะมีรายได้ที่ 4.5 พันลบ. และ EBITDA ที่ 2.5 พันลบ. ภายในปี 2569 ซึ่งจะเป็นส่วนช่วยให้บริษัทบรรลุเป้าหมายที่จะมีกําลังการผลิตที่ 1000 MW ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า อีกทั้งบริษัทจะเป็นผู้รับผิดชอบการก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้ําของบริษัทร่วมทุนทั้งหมด โดยคาดว่าจะสร้างรายได้รวมให้แก่บริษัทในส่วนของธุรกิจ EPC กว่า 25 พันลบ. ในอีก 4 ปีต่อจากนี้


ธุรกิจกัญชง-กัญชาพร้อมเติบโต

บริษัทได้รับใบอนุญาตธุรกิจกัญชง-กัญชาครบทั้งหมดแล้ว เริ่มตั้งแต่ใบอนุญาตนําเข้าเมล็ด, ปลูก,สกัด, และส่งออก โดยปัจจุบันบริษัทได้ทําการปลูกไปแล้ว 4 Greenhouses และเริ่มเก็บครอปแรกไปแล้วในวันที่ 13 พ.ค. ที่ผ่านมา และจะขยายเพิ่มเป็น 11 Greenhouses ในช่วงปลายปีนี้ และคาดว่าในปีนี้บริษัทจะมีรายได้จากธุรกิจกัญชง-กัญชาที่ 0.8 พันลบ. ขณะที่ในปี 2566 คาดว่าจะขยายเป็น 35 Greenhouses และสามารถปลูกช่อดอกได้กว่า 70,000 kg/ต่อปี และสร้างรายได้ที่ 2 พันลบ.


คาดกำไรปกติปี 65 เติบโต 21% y-y

ทั้งนี้ คาดรายได้ปี 65 ที่ 11.63 พันลบ. เติบโต 24% y-y โดยมาจากรายได้จากธุรกิจโรงไฟฟ้าที่ 5.09 พันลบ. +7% จากกําลังการผลิตที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นและโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่ฟื้นตัวขึ้นในช่วงที่เหลือของปี รายได้ตามสัญญาเช่าเงินทุนที่ +39% จากการขายไฟฟ้าแบบ Private PPA ได้เพิ่มขึ้น รายได้ธุรกิจ EPC ที่ 2.6 พันลบ. +40% จากยอด backlog ที่พร้อมรับรู้ในปีนี้ และรายได้ธุรกิจ Trading ที่ 1.47 พันลบ. ทรงตัวเมื่อเทียบกับปีที่แล้วจากความต้องการอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ยังคงสูงอย่างต่อเนื่อง และจะมีรายได้จากธุรกิจกัญชง-กัญชาที่ 0.8 พันลบ. คาด GPM ที่ 39% และ SG&A 5% ของรายได้ ใกล้เคียงกลับปีที่แล้ว แม้ธุรกิจพลังงานจะมีอัตราการทำกำไรลดลง แต่ได้ธุรกิจกัญชง-กัญชาที่มีอัตราการทำกําไรที่สูงเข้ามาทดแทน คาดส่วนแบ่งกําไรจากบริษัทร่วมและร่วมค้าที่ 0.27 พันลบ. +23% จากการรับรู้ผลขาดทุนจากการด้อยค่าของโรงไฟฟ้ําที่ Adder หมดอายุน้อยลง ทำฝ่ายคาดบริษัทจะมีกําไรปกติปี 65 ที่ 2.27 พันลบ. +21%


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X