> SET > SAK

16 มิถุนายน 2022 เวลา 12:29 น.

SAKเข้าไฮซีซันเพาะปลูก คงเป้าพอร์ตปี65โต30%

#SAK #ทันหุ้น - SAK มองยอดปล่อยสินเชื่อครึ่งแรกปี 65 ยังขยายตัวได้ดีกว่าปีก่อน ลุ้นกลางปีไฮซีซันเข้าฤดูฝนเกษตรกรต้องการสินเชื่อลงทุน อวดปัจจุบันเปิดสาขาใหม่แล้วกว่า 150 แห่ง คาดไตรมาส 3/65 เพิ่มอีก 60 สาขา ชี้เงินเฟ้อมีผลกระทบลูกหนี้ วางมาตรการรัดกุม NPL ต่ำ 3%


นายศิวพงศ์ บุญสาลี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศักดิ์สยามลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SAK ผู้ให้บริการสินเชื่อรายย่อยภายใต้แบรนด์ ‘ศักดิ์สยามลิสซิ่ง’ เปิดเผยว่า ประเมินภาพรวมอุตสาหกรรมในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2565 ต้องยอมรับว่ายังเติบโตได้ไม่ดีเท่าที่ควร เนื่องจากในช่วงไตรมาส 1/2565 มีผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และในช่วงเดือนเมษายน 2565 จนถึงปัจจุบัน มีแรงกดดันในเรื่องของภาวะเงินเฟ้อ เงินในกระเป๋าประชาชนน้อยลง รายได้เท่าเดิมแต่รายจ่ายกลับมาเพิ่มขึ้น


รวมถึงราคาน้ำมันที่ยังมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มสูง ทำให้บรรยากาศการใช้จ่ายไม่คึกคักอย่างที่คาด และที่ต้องให้ความระมัดระวังอย่างมากคือเรื่องหนี้สงสัยจะสูญ (NPL) ในระบบที่อาจลอยขึ้นมาแตะระดับ 3-5% ได้


ขอสินเชื่อทำเกษตร

ทั้งนี้ ด้วย SAK เป็นผู้ให้บริการสินเชื่อเพื่อการลงทุน ไม่ใช่สินเชื่อเพื่อการอุปโภค-บริโภค ดังนั้นกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จึงต้องการสินเชื่อเพื่อประกอบกิจการ ซึ่งเป็นเรื่องที่จำเป็นต้องมีการลงทุนต่อ โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 2/2565 ซึ่งเข้าสู่ไฮซีซันเกษตรกรรม ปริมาณฝนมากเหมาะสมกับการเพาะปลูกข้าว อ้อย และพืชอื่นๆ


อีกทั้งด้วยต้นทุนการประกอบอาชีพทางการเกษตรที่สูงขึ้นค่อนข้างมาก ทั้งในเรื่องของค่าน้ำมัน ราคาวัตถุดิบอาหาร และปุ๋ย ทำให้คาดว่ายอดการปล่อยสินเชื่อใหม่ในไตรมาส 2/256จะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องทั้งเมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน และเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า


ขณะที่ NPL ภายใต้การปล่อยสินเชื่อยังพิจารณาอย่างรัดกุม เพื่อบริหารความเสี่ยงจากการให้สินเชื่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อคงความสามารถในการรักษาระดับไม่เกิน 3%


คงเป้าสินเชื่อใหม่2.5พันล.

ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทยังคงเป้าหมายในการปล่อยสินเชื่อใหม่ (New loan) ปี 2565ไว้ที่ไม่น้อยกว่า 2,500 ล้านบาท และยังคงการเติบโตของพอร์ตสินเชื่อทั้งปีนี้จะทำได้ตามเป้าหมายแตะระดับ 11,380 ล้านบาท หรือเติบโตไม่น้อยกว่า 25-30% จากสิ้นปี 2564 ที่ทำได้ 8,685 ล้านบาท


โดยหากว่าอัตราเงินเฟ้อยังปรับตัวไม่ถึงระดับ 10% บริษัทจะยังคงแผนการปล่อยสินเชื่อใหม่ และการลงทุนขยายสาขาใหม่ 210 แห่งในปี 2565 นี้ ซึ่งในช่วง 6 เดือนแรกมีการเปิดสาขาใหม่ไปแล้ว 150 แห่ง คาดว่าในไตรมาส 3/2565 จะเปิดต่อเนื่องอีก 60 สาขา ครบตามแผนที่วางไว้


แตกไลน์สินเชื่อ

ขณะเดียวกันปัจจุบันบริษัทยังสนใจออกผลิตภัณฑ์สินเชื่อใหม่ๆ โดยเฉพาะสินเชื่อที่ดินเพื่อการทำมาหากิน และสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยเพิ่มเติม เพื่อให้บริการสินเชื่อที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากยั่งยืน ตลอดจนเพื่อช่วยเหลือให้ประชาชน คาดได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้


สำหรับให้บริการสินเชื่อโดรนเพื่อการเกษตร สอดรับกับฤดูกาลเพาะปลูกที่กำลังจะเริ่มขึ้นในปีนี้ เพื่อสนับสนุนเกษตรกรนำเทคโนโลยีเข้าไปสนับสนุนให้เกษตรกรไทยก้าวสู่เกษตรกรรม 4.0 เพื่อลดต้นทุน เพิ่มผลผลิตให้กับพืชผลทางการเกษตร ปัจจุบันเริ่มให้บริการแล้ว คาดต้องใช้เวลาในการทำการตลาดอีกระยะหนึ่ง


"ยอดการปล่อยสินเชื่อใหม่ของ SAK ในช่วงครึ่งแรกปี 65 นี้ ยังคงมีแนวโน้มการขยายตัวได้ดีอยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งตามปกติในช่วงกลางปีคือเริ่มตั้งแต่ไตรมาส 2 ไปถึง 3 จะเป็นไฮซีซันของธุรกิจ เพราะเข้าสู่ฤดูฝนเป็นช่วงที่เหมาะสมกับการเพาะปลูก ก็คาดหวังว่าฝนปีนี้จะมีปริมาณมากเพียงพอต่อการทำการเกษตร เพราะเมื่อฝนมาก ผลผลิตออกมามีคุณภาพและดก ก็มีผลต่อราคาที่ดีตามไปด้วย ส่วนแผนการดำเนินงานนั้น ปัจจุบันยังคงเป้าหมายการเติบโต 25-30% ไว้เช่นเดิม ส่วน NPL คงต้องให้ความสำคัญมากหน่อยและคุมให้ไม่เกิน 3%"นายศิวพงศ์ กล่าว

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X