> SEC > กลต.

17 มิถุนายน 2022 เวลา 12:35 น.

ก.ล.ต.ปรับเกณฑ์โฆษณา กองทุนรวม-ขายหน่วยลงทุน

สำนักข่าว "ทันหุ้น" รายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)ปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการโฆษณากองทุนรวมและการส่งเสริมการขายหน่วยลงทุน เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจมีความยืดหยุ่นในการโฆษณาและส่งเสริมการขายหน่วยลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ของการประกอบธุรกิจ โดยยังอยู่บนพื้นฐานของการคุ้มครองผู้ลงทุน และการกำกับดูแลที่เหมาะสม รวมทั้งลดกฎเกณฑ์ที่ซ้ำซ้อน ตามแนวทาง Regulatory Guillotine*


ก.ล.ต. ได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการโฆษณากองทุนรวมและการส่งเสริมการขายหน่วยลงทุน ที่มีผลใช้บังคับมาตั้งแต่ปี 2558 ให้เหมาะสมยิ่งขึ้น เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจจัดการลงทุนและตัวแทนขายหน่วยลงทุนมีความยืดหยุ่นในการโฆษณาและการส่งเสริมการขายหน่วยลงทุน พร้อมรับกับความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีซึ่งส่งผลให้พฤติกรรมการลงทุนของผู้ลงทุนเปลี่ยนแปลงไป รวมทั้งเพื่อลดความซ้ำซ้อนของกฎเกณฑ์ที่มีอยู่ในปัจจุบัน สรุปสาระสำคัญ ดังนี้


 (1) การเพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสารคำเตือนแก่ผู้ลงทุน โดยปรับคำเตือนให้เหลือเฉพาะที่จำเป็น เพื่อให้ผู้ลงทุนรับรู้คำเตือนที่จำเป็นได้ชัดเจนขึ้น และเพื่อผ่อนคลายข้อกำหนดด้านการโฆษณากองทุนรวมผ่านสื่อที่มีข้อจำกัดด้านเวลาหรือพื้นที่ ซึ่งจะทำให้การโฆษณากองทุนรวมทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น


 (2) การสนับสนุนให้มีการแข่งขันที่เป็นธรรมในตลาดทุน (level playing field) โดยเพิ่มข้อกำหนดให้การให้บริการซื้อขายกองทุนที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศ ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ด้านการโฆษณาและการส่งเสริมการขายหน่วยลงทุน เช่นเดียวกับกองทุนรวมไทย เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในการดำเนินธุรกิจ


 (3) การลดความซ้ำซ้อนของหลักเกณฑ์ โดยร่วมกับสมาคมบริษัทจัดการลงทุน (AIMC) พิจารณายกเลิกหลักเกณฑ์การส่งเสริมการขายหน่วยลงทุนที่ซ้ำซ้อนกับ AIMC และให้ผู้ประกอบธุรกิจปฏิบัติตามประกาศของ AIMC ซึ่งสามารถพิจารณาปรับเปลี่ยนกฎเกณฑ์ให้เหมาะสมกับสภาพธุรกิจได้อย่างคล่องตัวขึ้น โดยกฎเกณฑ์ดังกล่าวจะต้องเป็นไปตามหลักการที่ ก.ล.ต. กำหนด ผ่านการรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้อง และได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต. ด้วย 


หลักเกณฑ์ที่ปรับปรุงดังกล่าวมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป ทั้งนี้ ก.ล.ต. ขอย้ำให้ผู้ลงทุนรับทราบว่า ผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนมีความหลากหลาย ผู้ลงทุนจึงควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่สนใจให้เข้าใจถึงลักษณะและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน เช่น หน่วยลงทุน สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากหนังสือชี้ชวนส่วนสรุปข้อมูลสําคัญ (factsheet) เป็นต้น รวมทั้งควรศึกษาเกี่ยวกับสิทธิของผู้ถือหน่วยลงทุน เพื่อรักษาผลประโยชน์ของตนเองอีกด้วย


หมายเหตุ :

*Regulatory Guillotine คือ การทบทวนกฎหมายที่บังคับใช้อยู่ในปัจจุบัน เพื่อยกเลิกหรือปรับปรุงกฎหมายที่หมดความจำเป็นหรือไม่สอดคล้องกับสภาพการณ์ในปัจจุบัน หรือที่เป็นอุปสรรคต่อการดำรงชีวิตหรือการประกอบอาชีพเพื่อไม่ให้เป็นภาระแก่ประชาชน โดยใช้วิธีที่รวดเร็ว โปร่งใส ใช้ต้นทุนต่ำ และมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

.

.

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X