> mai > VL

20 มิถุนายน 2022 เวลา 10:10 น.

VL เร่งปรับกลยุทธ์ ซื้อเรือเล็กลุยขนส่ง

#VL #ทันหุ้น – VL ส่งสัญญาณธุรกิจครึ่งหลัง 2565 ดีกว่าครึ่งแรก วอลุ่มขนส่งในประเทศคึก ด้านผู้บริหารเกาะติดราคาน้ำมันดีเซล พร้อมปรับกลยุทธ์ซื้อเรือมือสองขนาดเล็กไม่เกิน 2.3 พันเดตเวตตัน เชื่อกดต้นทุนขนส่งลดฮวบ โชว์กองเรือ 12 ลำ น้ำหนักบรรทุก 4.9 หมื่นเดตเวตตัน


นางชุติภา กลิ่นสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วี.แอล. เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือ VL ดำเนินธุรกิจผู้ให้บริการขนส่งปิโตรเลียมและเคมีภัณฑ์ ทางทะเลทั้งในประเทศ และระดับภูมิภาคเอเชีย ให้แก่ผู้ประกอบการค้าน้ำมันเป็นหลัก เปิดเผยว่า คาดทิศทางธุรกิจครึ่งปีหลัง 2565 จะดีกว่าครึ่งปีแรก เพราะปริมาณการขนส่ง (วอลุ่ม) มีอยู่จำนวนมาก แต่ปัจจัยที่ต้องติดตาม และอาจส่งผลกระทบต่อผลประกอบการโดยรวมคือต้นทุนราคาน้ำมัน เพราะเป็นต้นทุนหลักในการดำเนินธุรกิจ ปัจจุบันราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้น ทำให้บริษัทต้องติดตามปัจจัยดังกล่าวอย่างใกล้ชิด


** กางแผนครึ่งปีหลัง

สำหรับกลยุทธ์ช่วงที่เหลือในครึ่งปีหลังนี้ บริษัทจะพยายามปรับอัตราค่าบริการขนส่งให้สอดคล้องกับต้นทุน และจะเน้นบริการในประเทศ เพราะบริษัทเห็นทิศทางการฟื้นตัวของลูกค้าในประเทศมากขึ้น


ขณะเดียวกันบริษัทมีแผนจะซื้อเรือมือสอง เพื่อมาทดแทนเรือเก่าที่กำลังจะหมดอายุ โดยมองหาเรือที่มีขนาดเล็ก หรือมีน้ำหนักบรรทุกไม่เกิน 2.3 พันเดตเวตตัน เพราะจะช่วยลดต้นทุนการขนส่งได้ดี ทั้งนี้บริษัทวางงบลงทุนสำหรับซื้อเรือไว้ที่ 200 ล้านบาท ปัจจุบันบริษัทมีเรือให้บริการทั้งสิ้น 12 ลำ น้ำหนักบรรทุกรวมราว 4.9 หมื่นเดตเวตตัน


“ครึ่งปีแรก 65 เรามีผลกระทบจากโควิด-19 และมีเรือขึ้นอู่เพื่อซ่อมบำรุง ทำให้น้ำหนักบรรทุกอาจลดลงไปบ้าง แต่เชื่อว่าในครึ่งปีหลัง สถานการณ์ต่างๆ จะกลับมาดีขึ้น เพราะเรามีงานขนส่งให้กับลูกค้าอีกมาก และวอลุ่มการขนส่งไม่ได้ลดลง แต่ปัญหาและปัจจัยหลักในตอนนี้คือเรื่องต้นทุน เราจะพยายามติดตามและควบคุมต้นทุนให้ดีที่สุด” นางชุติภา กล่าว


** สัญญาระยะยาว

ขณะที่สัญญาในมือระยะยาว (Contract of Affreightment หรือ COA) ครบแล้ว โดยเซ็นสัญญาระยะยาว 3-5 ปี ปัจจุบันบริษัทแบ่งสัญญาให้บริการออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ สัญญาระยะยาว (Contract of Affreightment หรือ COA) สัญญาแบบเช่าเหมา หรือ Time Charter และสัญญารายเที่ยว หรือ Spot โดยการขนส่งทางทะเล มีสินค้าหลักอยู่ 5 ประเภท คือ น้ำมันดิบ น้ำมันเตา น้ำมันใส น้ำมันหล่อลื่น และน้ำมันปาล์ม บริษัทคาดในช่วงครึ่งปีหลังนี้จะเซ็นสัญญาใหม่เพื่อให้บริการกับลูกค้าเพิ่มเติม


บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 2565 เติบโตไม่น้อยกว่า 15% ซึ่งการเติบโตจะมาจากการขนส่งในและต่างประเทศ ปัจจุบันการขนส่งในประเทศเริ่มปรับตัวดีขึ้น และสามารถขนส่งได้แล้ว 100% จากเดิมขนส่งได้เพียง 70-80% หลังจากมีการล็อกดาวน์ ในประเทศ อนึ่งปี 2564 บริษัทมีรายได้ 669.51 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 23.11 ล้านบาท และใน 3 เดือนแรกปี 2565 บริษัทมีรายได้แล้วที่ 166.94 ล้านบาท และมีกำไรสทธิ 2.83 ล้านบาท


และบริษัทยังคงเดินหน้ารักษาฐานลูกค้าในประเทศและขยายฐานลูกค้าในต่างประเทศ โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีโอกาสเติบโตทางธุรกิจสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงการขยายเส้นทางการเดินเรือใหม่ๆ ไปยังแถบประเทศอินเดีย-จีน เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจของบริษัทในอนาคต


รู้ทันเกม  รู้ก่อนใคร  ติดตาม  "ทันหุ้น"  ที่นี่ 

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/ 

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA 

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_ 

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA 

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7 

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5 

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X