> SET > AP

20 มิถุนายน 2022 เวลา 12:54 น.

'ทิสโก้' ส่องกลุ่มอสังหาฯ ปรับ LH-SPALI เป็น “ซื้อ” ชู AP หุ้นเด่น

#LH #ทันหุ้น - บล.ทิสโก้ ส่องหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ในช่วง 1H65 ที่ผ่านมาเลือก AP เป็นหุ้นแนะนำให้ “ซื้อ” เพียงตัวเดียว แต่หลังจากที่ราคาของกลุ่มลดลงราว 7%YTD ทำให้ฝ่ายวิจัยปรับคำแนะนำของหุ้นตัวอื่นๆ ขึ้นเป็น “ซื้อ” โดยที่คาดว่ากลุ่มจะเติบโตได้ราว 4.8% ในปี 2565 จากเดิม 3.1% และ 1.3% สำหรับปี 2566 จากยอดขายคอนโดที่มีอัตรากำไรสูง และฝ่ายวิจัยชอบกลุ่ม Low-rise ที่มีขนาดใหญ่ ปรับ LH และ SPALI ขึ้นเป็น “ซื้อ” แต่ยังคงเลือก AP เป็นหุ้นแนะนำของกลุ่ม


ผลประกอบการตามคาด และปรับประมาณการขึ้นสำหรับ LH และ AP ในช่วง Q1/65 ผลประกอบการอยู่ที่ 24.8% ของทั้งปี (เทียบกับก่อนปรับประมาณการที่ 25.2%) โดยหุ้นส่วนใหญ่มีผลประกอบการดีกว่าคาดและมี AP ที่ผลประกอบการคิดเป็นกว่า 1 ใน 3 ของทั้งปี มีเพียง SPALI และ PSH ที่ลดลงจากตารางเวลาโอน แต่ในด้านการดำเนินงานตามคาด ด้านของ SIRI แม้ผลประกอบการจะตามคาด แต่การดำเนินงานแย่กว่าคาดทั้งอัตรากำไร และการคุมค่าใช้จ่ายทำให้เราปรับประมาณการลง ในช่วง Q2/65 ฝ่ายวิจัยคาดว่ายอดโอนจะเพิ่มขึ้นสำหรับ LH และ SPALI ในขณะที่ AP จะเข้ามาในช่วง Q4


คาดว่าในระยะสั้นจะผลักภาระเงินเฟ้อให้ผู้บริโภคผ่านการเปลี่ยนสัดส่วนผลิตภัณฑ์ ทั้งนี้คาดอัตรากำไรจะลดลงราว 50bps YoY น้อยกว่าคาดเดิมที่ -100bps จากการเปลี่ยนสัดส่วนของผลิตภัณฑ์ และคาดว่าผลของเงินเฟ้อจะชัดเจนขึ้นในปีหน้า แต่คาดว่าอัตรากำไรจะควบคุมได้จากการแข่งขันด้านราคาที่ลดลง (ต่างจากช่วงของ COVID) โดยบริษัทส่วนใหญ่ต้นทุนเพิ่มขึ้นราว 2 – 3% จากวัตถุดิบ แต่เลือกที่จะผลักภาระให้กับลูกค้าแทน แต่เรามีความกังวลในด้านของการจัดโปรโมชั่น และการเปิดตัวโครงการ ทั้งนี้ คาดอัตรากำไรจากการดำเนินงานจะลดลง 117bps เป็น 14.5%


จากข้อมูลของ AREA ยอดเปิดตัวเพิ่มขึ้น โดยรายงานว่ายอดเปิดตัวโครงการเพิ่มขึ้น 119% ในช่วง 5M65 มูลค่าเพิ่มขึ้น 37% โดยจะเน้นในกลุ่มคอนโดสัดส่วน 46% จากปีก่อนที่ 34% มีอัตรา Take-up ที่เพิ่มขึ้น และราคาเฉลี่ย 3.74 ล้านบาทใน 5M65 เทียบกับ 4.9 ล้านบาทในปี 2021 แต่ในปีนี้จะเน้นการเปิดตัวแบบ Budget เพิ่มขึ้น


ฝ่ายวิจัยแนะนำให้ “ซื้อ” AP (มูลค่าที่เหมาะสม 13.00 บาท), LH (มูลค่าที่เหมาะสม 10.50 บาท) และ SPALI (มูลค่าที่เหมาะสม 24.00 บาท) 


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X