> คิดเป็นเห็นก่อน >

23 มิถุนายน 2022 เวลา 06:00 น.

ความแน่นอนคือความไม่แน่นอน

#SET #ทันหุ้น - การลงทุนในตลาดหุ้นบ้านเราช่วงนี้อย่างไรเสียนักลงทุนก็ยังคงต้องใช้ความระมัดระวังในการลงทุนอยู่นะครับ เพราะในตลาดหุ้นความแน่นอนคือความไม่แน่นอน ทุกการลงทุนมีความเสี่ยงอยู่ที่เราจะบริหารความเสี่ยงต่อการลงทุนให้เหลือน้อยที่สุดเพื่อผลสำเร็จของการลงทุนที่งดงามได้อย่างไร ช่วงตลาดเป็นขาขึ้นเล่นหุ้นอย่างไรก็ทำกำไรได้กันหมดทุกคน ขอเพียงชื้อแล้วไปขายในราคาที่สูงกว่าก็ได้กำไรแล้ว แต่ถ้าหากใครเล่นหุ้นตอนขาขึ้นแล้วยังเสียหายขาดทุน ก็คงต้องหันกลับมาพิจารณาตัวเองกันก่อนครับว่ามีอะไรที่ผิดพลาดหรือไม่ แต่ถ้าเมื่อไหร่ตลาดเป็นขาลงแล้วล่ะก็ใครเล่นหุ้นแล้วได้กำไรเป็นกอบเป็นกำประสบความสำเร็จ อันนี้ต้องยอมซูฮกให้ในความสามารถเลยทีเดียว แต่ถ้าเล่นหุ้นขาลงแล้วลำบากเจ็บตัวเสียหายขาดทุนก็ไม่ต้องแปลกใจอะไร เพราะตลาดหุ้นเป็นขาลงซื้อตอนไหนราคามันก็ลงหวังจะเล่นให้ได้กำไรก็คงลำบากหน่อยล่ะครับ


สำหรับกลยุทธ์ที่พวกนักลงทุนที่มีประสบการณ์มาอย่างโชกโชน ส่วนใหญ่เขาจะไม่ฝืนต้านภาวะของตลาด แต่จะใช้การลดพอร์ต ทำตัวให้เบา หรือล้างพอร์ตถือเงินสดให้มากที่สุดแล้ว ถอยออกจากตลาดเฝ้าอดทนรอคอยโอกาสและเวลาที่เหมาะสมที่จะกลับเข้าไปสู้ต่อ เพราะในยามที่ตลาดเป็นขาลง หุ้นไม่ว่าตัวใหญ่ตัวเล็กต่างก็ลงกันหมด หากแต่จะลงมากน้อยแตกต่างกันไป ยิ่งบางตัวนั้นลงมาหลายสิบเปอร์เซ็นต์ นักลงทุนก็จะตกอยู่ในความวิตกกังวลและสับสน จนทำอะไรไม่ถูกโดยเฉพาะนักลงทุนหน้าใหม่ที่ยังไม่เคยเห็นตลาดเป็นขาลงมาก่อนก็จะยิ่งเหนื่อยหนักมากขึ้นหลายเท่า หากไม่มีประสบการณ์อาจจะมีการตัดสินใจที่ผิดพลาดได้ค่อนข้างง่าย หลายๆคนเลือกที่จะไม่ขายไม่ขาดทุน ซื้อถัวเฉลี่ยขาลงจนหมดกำลัง จนทนความกดดันไม่ไหวสุดท้ายก็จะยอมขายหุ้นออกมาในช่วงที่ตลาดลงจุดต่ำสุดพร้อมที่จะผงกหัวขึ้นทำให้ขาดทุนอย่างมากและเสียโอกาสในการที่จะแสวงหาความสำเร็จจากตลาดที่พลิกกลับตัวเป็นขาขึ้นนั่นเอง


การลงทุนในตลาดหุ้นนั้นมีสิ่งที่เป็นกับดักไว้คอยหลอกล่อให้เราเข้าไปติดเข้าไปพัวพัน สร้างความเสียหายต่อการลงทุนของเรามากมาย จากกรณีที่เกิดขึ้นก็ได้ยินแต่เสียงของนักลงทุนรายย่อยทั่วไปต่างร้องโอดครวญ ตื่นตระหนกตกอกตกใจว่าเกิดอะไรขึ้นทำอะไรไม่ถูก โดยเฉพาะนักลงทุนที่เล่นหุ้นเก็งกำไรที่ขาดพื้นฐานที่ดีรองรับย่อมเกิดความเสียหายมากยามตลาดเกิด Panic ขึ้นมา แต่สำหรับนักลงทุนที่มีประสบการณ์และมีวินัยในการลงทุนอย่างเคร่งครัด ก็ยังพอสามารถเอาตัวรอดได้ แต่ก็เหนื่อยเหมือนกันครับ


อย่างไรก็ดี นักลงทุนส่วนใหญ่ไม่ได้มองถึงแนวโน้มของตลาดหุ้นในภาพรวมมากนัก แต่เน้นการเข้าเก็งกำไรเฉพาะหุ้นรายตัว ที่คาดหวังว่า หุ้นตัวนั้นยังดี ยังพอที่จะทำกำไรช่องสองช่องได้จึงพร้อมที่จะสู้ในหุ้นอยู่ตลอดเวลา และนักลงทุนส่วนใหญ่ ก็ไม่สามารถที่จะปรับพอร์ต ตัดสินใจละทิ้งหุ้นรวมถึงกอดหุ้นเอาไว้ไม่ขายแม้ว่าทิศทางแนวโน้มของตลาดจะดูไม่ดีก็ตาม คิดแต่เพียงว่าไม่ขายไม่ขาดทุนสุดท้ายแล้วราคาหุ้นก็จะกลับขึ้นมาที่เดิม สักวันต้องเท่าทุนได้แน่นอน ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าเหนื่อยมาก สุดท้ายหากไม่สามารถอดทนได้เสียหายไปตามๆกัน แต่ก็มีอีกส่วนมากที่ยังมองแนวโน้มของตลาดไม่ออกว่าทิศทางเป็นเช่นใดทำให้เกิดความผิดพลาดลงทุนผิดจังหวะเสียหายอย่างมาก


ดังนั้นนักลงทุนอย่างเราต้องมีสติ พิจารณาวิเคราะห์ไตร่ตรองถึงเหตุผลปัจจัย รวมถึงเกาะติดทิศทางแนวโน้มของตลาดโดยรวมได้อย่างถูกต้อง หุ้นขึ้นก็เข้าสู้ หุ้นลงก็หลีกหนี เพียงเท่านี้เราก็จะสามารถทำให้เกิดผลดีต่อการลงทุนของเราได้ต่อไป โชคดีครับ



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X