> รู้ทันการลงทุน >

23 มิถุนายน 2022 เวลา 06:20 น.

ชวนอัปเดตประเด็นหุ้น JD.com (9618)

#ทันหุ้น - ชวนอัปเดตประเด็นหุ้น JD.com (9618) หลังรายได้ไตรมาส 2 อาจโตชะลอลง เนื่องจากเมืองใหญ่ที่เป็นตลาดหลักถูกล็อกดาวน์ซึ่งจะมีประเด็นอะไรที่น่าติดตามบ้าง วันนี้หลักทรัพย์บัวหลวง นำข้อมูลบทวิเคราะห์ จากทีม BLS Global Investing มาเล่าสู่กันฟัง


JD.com คาดว่าจะเผยงบไตรมาส 2 ปี 66 ช่วงปลายเดือน ส.ค. โดย Morgan Stanley(MS) คาดรายได้จะโต 6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อนชะลอตัวลงจากไตรมาส 1 หลังตลาดหลัก (ประมาณ 32% ของรายได้) เช่น ปักกิ่ง, เซี่ยงไฮ้,เซินเจิ้น เป็นต้น มีการล็อกดาวน์ในช่วง เม.ย.-พ.ค. อย่างไรก็ดีคาดว่าอัตรากำไรสุทธิอาจคงที่ที่ราว 1.5% จากการควบคุมต้นทุนและธุรกิจในเครือ เช่น JD Logistics มีแนวโน้มขาดทุนน้อยลงทั้งนี้งบไตรมาส 1 ปี 66 ที่เผยไปเมื่อ 17 พ.ค. มีรายได้โต 18% สู่ 239,700 ล้านหยวน ดีกว่าตลาดคาด แม้โตชะลอลงจากค่าเฉลี่ยในอดีตที่ราว 25 % ส่วนกำไรทรงตัวที่ 4,000 ล้านหยวนหลังยอดขายสินค้าอุปโภคบริโภคโต 21% ช่วยพยุงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่โตเพียง 14% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อน(ในอดีตโตเฉลี่ย 23% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อน)


สำหรับประเด็นยอดขายจากเทศกาลช้อปปิ้ง “JD 618” ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเทศกาลใหญ่ประจำปีของจีน จัดขึ้นในช่วงกลางปี โดยริเริ่มมาจาก JD.com เนื่องจากเลข 618 นั้นหมายถึงวันที่บริษัทก่อตั้งเมื่อ 18 มิ.ย. 41 ซึ่งในปีนี้ยอดขายรวม (GMV) ของ JD.com ในงาน "JD 618” ที่จัดขึ้นเมื่อ 31 พ.ค.-18 มิ.ย. โต 10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อนทำจุดสูงสุดใหม่แตะ 379,000 ล้านหยวน อย่างไรก็ดีแม้จะโตที่ชะลอลงจากปี 64 ที่ 28% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อนแต่เรามองเป็นสัญญาณการฟื้นตัวของการบริโภคในจีน หลังยอดขายยังสามารถเติบโตต่อเนื่อง ในช่วงที่เศรษฐกิจได้รับผลกระทบจากล็อกดาวน์ ขณะเดียวกันโดยเฉลี่ยแล้วยอดขายในเทศกาล “JD 618” จะมีสัดส่วนราว 50% ของรายได้ในไตรมาส 2 และหากอิงสถิติในอดีต (ดังกราฟ) จะพบว่าอัตราการเติบโตของยอดขาย “JD 618” และอัตราการเติบโตของรายได้ในไตรมาส 2 มักจะโตในอัตราที่สอดคล้องกัน ดังนั้นเราจึงคาดว่ารายได้ในไตรมาส 2 ปี 66 จะมีแนวโน้มโตดีกว่าที่ MS คาดไว้ข้างต้น (6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อน)


ด้านบริการช้อปปิ้งออนไลน์ จากผลสำรวจผู้บริโภคจีนจำนวน 2,023 คน ของ MS เมื่อ 6 มิ.ย. เผยว่า 90% ของผู้บริโภคยกให้ JD.com เป็นแพลตฟอร์ม E-commerce อันดับ 1 ในด้านสินค้าและบริการ เช่น คุณภาพสินค้าดี จัดส่งเร็ว แพลตฟอร์มใช้ง่าย เป็นต้น ซึ่งสูงกว่าอัตราเฉลี่ยของแพลตฟอร์มอื่นที่ประมาณ 70% โดยปัจจัยข้างต้นถือเป็นปัจจัยสำคัญในการพิจารณาเมื่อซื้อสินค้าออนไลน์ เราจึงคาดว่าอาจหนุนให้ JD.com ขยายส่วนแบ่งการตลาดในจีนได้มากขึ้นในอนาคต จากปัจจุบันที่ราวประมาณ 20% เป็นรอง Alibaba (9988) ที่ประมาณ 50%นอกจากนี้ 60% ของผู้บริโภคยังเลือกที่จะซื้อสินค้าที่มีมูลค่าสูง เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือสินค้าฟุ่มเฟือย ใน JD.com ส่งผลให้ยอดคำสั่งซื้อโดยเฉลี่ย (Average Ticket) ของ JD.com มีมูลค่ามากที่สุดเมื่อเทียบกับคู่แข่ง โดยอยู่ที่663หยวนต่อเดือน ขณะที่ Tmallและ Pinduoduoอยู่ที่644 หยวนและ341หยวนตามลำดับ เราจึงมองเป็นปัจจัยหนุนต่อภาพรวมกำไรของบริษัทในระยะยาวด้วยเช่นกัน


ด้านประเด็นการลงทุน ปัจจุบัน P/E ปี 65 ของหุ้น JD.com อยู่ที่ 34.5 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี ราว 1ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)ซึ่งเรามองว่าน่าสนใจ หลังคาดว่างบไตรมาส 2 ปี 66 จะออกมาดีกว่าคาด หนุนจากยอดขาย “JD618” ที่โตต่อเนื่อง ร่วมด้วยตัวเลขการบริโภคจีนที่ส่งสัญญาณดีขึ้น เห็นได้จากยอดค้าปลีกเดือน พ.ค. ที่หดตัวน้อยลงที่ 6.7% (เม.ย. ลดลง 11%เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อน) ซึ่งเราคาดว่าจะมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่องในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ จึงแนะนำซื้อ



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X