> SET > SCGP

24 มิถุนายน 2022 เวลา 10:53 น.

'หยวนต้า' ชี้ 3 ปัจจัยหนุนเกิด Window Dressing 7 หุ้นใหญ่ Laggard ตกเป็นเป้า

#Window Dressing #ทันหุ้น - บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ระบุจากการวิเคราะห์เชิงปริมาณ เพื่อประเมินโอกาสเกิด Window Dressing ใน Q2/65 หลังจากปรับปรุงข้อมูลเพื่อเลี่ยงผลกระทบของการปรับดัชนี SET50 Index และ SET100 Index ในวันทำการสุดท้ายของไตรมาส 2 โดยอิงราคาปิดก่อนวันดังกล่าว 1 และ 2 วันทำการตามลำดับ พบว่า SET50 Index ให้ผลตอบแทนเป็นบวกเฉลี่ย +0.5% WoW และ +0.6% WoW ซึ่งเมื่ออิงกับปัจจัยกดดันที่คาดว่าจะคลายตัวชั่วคราว ทำให้คาดว่า Window Dressing มีโอกาสเกิดขึ้นตั้งแต่วันนี้ไปจนถึง 28 มิ.ย. จากแรงซื้อคืนของกองทุนในประเทศเป็นหลัก ซึ่งหุ้นใหญ่ที่ปรับตัวลงมามากกว่า SET50 Index และเป็น Domestic play ที่ Valuation ไม่แพง คาดว่าจะตกเป็นเป้าในการซื้อรอบนี้ เช่น ADVANC, CPALL, KBANK, EA, SCGP, CRC, OSP


สถิติที่ปรับปรุงแล้ว บ่งชี้ว่าไตรมาส 2 ของทุกปี มี Window Dressing จากการวิเคราะห์เชิงปริมาณเพื่อพิจารณาโอกาสเกิด Window Dressing ในสัปดาห์สุดท้ายของไตรมาส 2 โดยอิงข้อมูลในอดีตระหว่างปี 2558-2562 ซึ่งเป็นข้อมูล 5 ปี ย้อนหลังก่อนที่ SET50 Index และ SET100 Index จะถูกกระทบจาก COVID-19 ในปี 2563-2564 ที่ทำให้การเคลื่อนไหวแตกต่างจากพฤติกรรมในอดีตโดยสิ้นเชิง พบว่า SET50 Index และ SET100 Index ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยในสัปดาห์สุดท้ายของไตรมาส 2 ที่ระดับ -0.5% WoW และ -0.6% WoW ตามลำดับ


โดยมีความน่าจะเป็นที่ให้ผลตอบแทนเป็นลบสูงถึง 80% ซึ่งถ้าพิจารณาเพียงข้อมูลสถิติโดยอิงราคาปิดวันสุดท้ายของไตรมาส 2 ถือว่าโอกาสเกิด Window Dressing อยู่ในระดับต่ำมาก แต่เนื่องจากวันทำการสุดท้ายของไตรมาส 2 เป็นวันที่มีการปรับหุ้นเข้า-ออก SET50 และ SET100 Index สำหรับใช้ในรอบครึ่งปีหลัง จึงทำให้ดัชนีทั้ง 2 มีความผันผวนจากการปรับพอร์ตของกองทุนดัชนี (Passive Fund) หรือกองทุน Active Fund ที่ใช้หุ้นใน SET50 Index และ SET100 Index เป็น Universe รวมถึงแรงซื้อ-ขายเพื่อเก็งกำไรหุ้นเข้า-ออกของกองทุน Active Fund ในต่างประเทศ และนักลงทุนรายบุคคลในประเทศ


การอิงข้อมูลราคาปิดวันสุดท้ายของไตรมาส 2 จึงไม่สามารถบ่งชี้ถึงโอกาสเกิด Window Dressing ได้อย่างชัดเจน ฝ่ายวิจัยจึงลองปรับข้อมูลโดยอิงราคาปิดในช่วง 1 วัน และ 2 วันก่อนวันสุดท้ายของไตรมาส 2 พบว่า SET50 Index ให้ผลตอบแทนเป็นบวกเฉลี่ยที่ +0.5% WoW และ +0.6% WoW ตามลำดับ ด้วยความน่าจะเป็นที่จะให้ผลตอบแทนเป็นบวกสูงถึง 80% (SET100 Index ได้ผลลัพธ์ใกล้เคียงกัน) เพราะฉะนั้นเมื่อพิจารณาจากข้อมูลในอดีตที่ปรับปรุงผลกระทบจากการปรับดัชนีแล้ว ฝ่ายวิจัยได้ข้อสรุปว่าไตรมาส 2 ของทุกปี เป็นไตรมาสที่มีโอกาสเกิด Window Dressing ระดับสูง


3 ปัจจัยที่ประเมินว่าจะเกิด Window Dressing รอบนี้

นับจากวันนี้ถึง 28 มิ.ย. 2565 ฝ่ายวิจัยคาดว่ากองทุนในระเทศจะเป็นฝ่ายซื้อสุทธิ และมีโอกาสทำ Window Dressing ด้วยเหตุผล 1) กองทุนในประเทศเป็นฝ่ายขายสุทธิในปีนี้ โดย YTD ยังขายอยู่ 9.4 หมื่นล้านบาท ต้นทุนเฉลี่ยในการขายอยู่ที่ระดับ SET50 Index 1,010 จุด อิงระดับปัจจุบันที่ 943 จุด มีส่วนต่างราว 7% ถือเป็นระดับที่มีโอกาส Short Covering ในระยะสั้น 2) ปัจจัยทั้งในและต่างประเทศ (ถึงวันที่ 28 มิ.ย.) ในเชิงของตัวเลขเศรษฐกิจค่อนข้างผ่อนคลายเมื่อเทียบกับช่วง 2 สัปดาห์ก่อนหน้า 3) แรงเก็งกำไรผลประกอบการในกลุ่ม Domestic play โดยเฉพาะกลุ่มบริการที่จะเห็นการฟื้นตัวแบบ YoY ชัดเจนตั้งแต่ Q2/65


7 หุ้นใหญ่ที่ Laggard โอกาสถูกทำ Window Dressing 

อิงดัชนี SET50 Index ที่ติดลบ -7.2% QTD ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดในรอบ 7 ไตรมาส การทำ Window Dressing รอบนี้คงไม่สามารถทำให้ Performance สร้างความประทับใจให้ผู้ถือหน่วยลงทุนได้ แต่อย่างน้อย ฝ่ายวิจัยคาดว่าจะเห็นแรงซื้อคืนในหุ้นขนาดใหญ่ที่ปรับตัวลงแรงเกินไป และมีแนวโน้มฟื้นตัวในช่วงที่เหลือของปี เพื่อให้การแสดง Performance ไม่ต่างจากค่าเฉลี่ยของดัชนีอย่างมีนัยสำคัญ โดยถ้าอิงเกณ์ 1) หุ้น Market Cap. ใหญ่เกิน 9 หมื่นล้านบาท 2) ราคาหุ้นปรับตัวลงมากกว่า SET50 Index 3) แนวโน้มผลประกอบการฟื้นตัวในช่วงที่เหลือของปี 4) Valuation ไม่แพงและเน้นที่ Domestic play เป็นหลัก หุ้นที่เราคาดว่าจะถูกทำ Window Dressing รอบนี้ คือ ADVANC, CPALL, KBANK, EA, SCGP, CRC, OSP



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X