> SET > ETC

24 มิถุนายน 2022 เวลา 11:16 น.

ETCพร้อมลุยโรงไฟฟ้าขยะ เปิดกว้างพันธมิตรร่วมทุน

#ETC #ทันหุ้น – ETC พร้อมประมูลโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม จับมือ BWG ซัพพลายขยะ เปิดกว้างพันธมิตรลงทุน คาดเปิด TOR ในเดือนสิงหาคมนี้ แย้มผลงานครึ่งปีหลังโตต่อเนื่อง คาดทั้งปีรายได้มากกว่าปีก่อน ฟากโบรกมองมีโอกาสสูงคว้าโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม ประเมินทุก 10 เมกะวัตต์ของโรงไฟฟ้าใหม่เป็นบวกต่อกำไรราว 120 ล้านบาท เชื่อเป็นปัจจัยบวกระยะยาวต่อราคาหุ้น


นายเอกรินทร์ เหลืองวิริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอิร์ธ เท็ค เอนไวรอนเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ETC เปิดเผยว่า สำหรับล่าสุดที่ คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เห็นชอบหลักการการรับซื้อไฟฟ้าและอัตรารับซื้อไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรมในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) สำหรับปี 2565 ตามแผนการเพิ่มการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด ภายใต้แผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ. 2561 - 2580 ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 1 (PDP2018 Rev.1) ในช่วงปี พ.ศ. 2564 - 2573 (ปรับปรุงเพิ่มเติม) ปริมาณ 100 เมกะวัตต์ ในอัตรา 6.08 บาทต่อหน่วย (ไม่รวมอัตรา FiT Premium) สำหรับผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก (VSPP) และกำหนดวันจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (SCOD) ในปี 2569 โดยบริษัทมีศักยภาพและมีความพร้อมในการเข้าดำเนินการเพราะมีประสบการณ์การดำเนินการในโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรมอยู่แล้ว


*พร้อมเข้าประมูล


“บริษัทมีความพร้อมในการเข้าร่วมประมูลโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชนหลังจากที่ภาครัฐเห็นชอบหลักการการรับซื้อไฟฟ้า แต่ทั้งนี้ก็ต้องรอดูความชัดเจนและรายละเอียดของ TOR อีกครั้งน่าจะเป็นช่วงเดือนสิงหาคม แต่บริษัทก็มีประสบการณ์ในการดำเนินการ จึงเชื่อว่าจะสามารถผ่านการคัดเลือกได้ และเปิดกว้างให้แก่พันธมิตรที่จะเข้ามาร่วมดำเนินการส่วนการซัพพลายขยะอุตสาหกรรม บริษัทก็อาจจะต้องร่วมมือกับ BWG ด้วยเพราะเป็นบริษัทในเครือ แต่ก็มีโอกาสที่จะร่วมมือกับพันธมิตรรายอื่นๆ เพื่อต่อยอดการเติบโต” นายเอกรินทร์ กล่าว


ทั้งนี้ในส่วนของโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม ขนาด 9.9 เมกะวัตต์ต่อหนึ่งแห่ง จะใช้ขยะอุตสาหกรรมราว 200 ตันต่อวัน โดยปัจจุบันขยะอุตสาหกรรมในประเทศไทยมีอยู่จำนวนมากที่ต้องมีการบริหารจัดการซึ่งการที่ภาครัฐสนับสนุนพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตจากเชื้อเพลิงขยะมากขึ้น ก็จะเป็นการส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียนที่จะช่วยลดผลกระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมได้ในระยะยาวอย่างมีประสิทธิภาพ


สำหรับแนวโน้มผลประกอบการครึ่งหลังปี 2564 บริษัทคาดว่าจะเติบโตต่อเนื่องจากครึ่งปีแรก 2564 เนื่องจากธุรกิจมีการรับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้น ทั้งนี้ปัจจุบันบริษัทมีโครงการโรงไฟฟ้าทั้งหมด 3 โครงการ คิดเป็นกำลังผลิตไฟฟ้ารวมและติดตั้งประมาณ 20.9 เมกะวัตต์ โดยมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 16.5 เมกะวัตต์ กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ระยะเวลา 20 ปี จะช่วยสนับสนุนรายได้ของธุรกิจที่มั่นคงในระยะยาว


*หนุนกำไรเพิ่ม


ด้านบริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ระบุถึง ETC ว่า คาดบริษัทมีโอกาสสูงที่จะได้โรงไฟฟ้าใหม่ หลัง กพช. มีมติเห็นชอบหลักการรับซื้อไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรม ภายใต้แผน PDP ปี 2564-2573 จำนวน 100 เมกะวัตต์ โดยมี FiT อัตรา 6.08 บาทต่อหน่วย เนื่องจากมีความเชี่ยวชาญด้านโรงไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรมเทียบกับรายอื่นๆในตลาดที่เป็นขยะชุมชน ทั้งนี้บริษัทมีกำลังผลิตไฟฟ้าเสนอขายปัจจุบัน 3 โครงการ รวม 16.5 เมกะวัตต์  มีกำไรต่อปีราว 190 ล้านบาท ประเมินเบื้องต้นภายใต้ FiT ที่ 6.08 บาทต่อหน่วย ทุก 10 เมกะวัตต์  ของโรงไฟฟ้าใหม่ที่ได้จะเป็นบวกต่อกำไรราว 120 ล้านบาท  เป็นปัจจัยบวกระยะยาวต่อราคาหุ้น


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X