> SET > SABUY

27 มิถุนายน 2022 เวลา 08:00 น.

SABUYไขรหัสปั้น2หมื่นล. จ่อซื้อธุรกิจAMCในตลาด

#SABUY #ทันหุ้น - แม่ทัพ SABUY เปิดแผนปั้นธุรกิจโตกระโดด 2 หมื่นล้านบาท ปีหน้า ชูกลุ่มโซลูชั่นและชาแนลเป็นพระเอก มีอีโคซิสเต็มช่องทางให้พาร์ตเนอร์โตเร็ว ถึงคิวธุรกรรมการเงิน เตรียมเปิดตัวตู้ CDM 8 กรกฎาคมนี้ ชี้ยังไม่รวมการเจรจาลงทุน 4 บจ. AMC ขายตรง ร้านขาย คอมเมิร์ซ ที่จะดันปี 2567 แรงอีก แจก SABUY-W2 ฟรี ถือก่อน 1 กันยายน โบรกชูอัพไซด์จากเป้า 50 บาทเพียบ


นายชูเกียรติ รุจนพรพจี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY เปิดเผยผ่านรายการ “ทันหุ้นทันเกม” ว่าบริษัทได้มีการปรับเป้าหมายรายได้ปีนี้ขึ้นมาแตะ 5,000-5,500 ล้านบาท จากเดิมที่ตั้งเป้าเติบโต 100%จากปีก่อนที่ 4,600 ล้านบาท และปีหน้าจะขยับไปถึง 20,000ล้านบาท ซึ่งเป็นการเติบโตหลายเท่าตัว ปกติบริษัทจะมีอัตรากำไรสุทธิในระดับ 12-15%แต่ปีนี้จะสูงขึ้นมากจากดีลพิเศษ


โดยกลุ่มธุรกิจที่จะสร้างรายได้เข้ามาจำนวนมากในปีหน้าจะมาจากกลุ่มโซลูชั่นและช่องทางขาย (ชาแนล) รวมถึงธุรกิจค้าปลีก ที่จะสร้างรายได้ราว 13,000ล้านบาท ซึ่งกลุ่มนี้นับเป็น S-CURVE ให้กับพาร์ตเนอร์ของบริษัท ที่ต้องการเติบโตอย่างก้าวกระโดดด้วยอีโคซิสเต็มของ SABUY ซึ่งมีฐานลูกค้านับ 100 ล้านบัญชี


ขณะที่กลุ่มธุรกรรมทางการเงินจะมีรายได้ 5,000-6,000 ล้านบาทในปีหน้า ซึ่งบริษัทเตรียมที่จะเปิดตัวธุรกิจตู้ธุรกรรมการเงินอัจฉริยะ (CDM) หน้าร้านสะดวกซื้อ 7-11ตั้งแต่วันที่ 8 กรกฎาคม โดยจะมีการแถลงข่าวร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์ และ CPALL และยังมีธุรกิจในส่วนของการลงทุนและนวัตกรรมที่จะเข้ามาอีก


นายชูเกียรติ กล่าวว่า เป้าปีหน้าที่ 20,000 ล้านบาท ยังไม่รวมกับการเดินหน้าลงทุนต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาเข้าร่วมลงทุนกับบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ 4 ราย โดยเป็นกลุ่มธุรกิจขายตรง เพื่อที่จะเพิ่มช่องทางขายให้มากขึ้นในหลายเซ็กเมนต์ ซึ่งบริษัทจดทะเบียนที่คุยอยู่เห็นโอกาสในการเติบโตที่สูงมากจากการขายเครื่องใช้ไฟฟ้า แบบผ่อนชำระ


นอกจากนี้ยังมีกลุ่มธุรกิจซื้อหนี้บริหารหนี้ (AMC) และจะมีการตั้งบริษัทร่วมทุนกับธนาคารด้วย นอกจากนี้ยังเจรจาในกลุ่มธุรกิจการค้า และร้านขายยาธุรกิจทางการแพทย์ด้วย ซึ่งหากประสบความสำเร็จจะเห็นการเติบโตเพิ่มเติมในครึ่งหลังปี 2566 และจะเป็นการเติบโตอย่างมีนัยในปี 2567ที่อาจจะเห็นยอดขาย 30,000-40,000 ล้านบาท


ทั้งนี้การดำเนินธุรกิจนอกจากการมองเป้ารายได้แล้ว บริษัทยังคำนึงถึงความสามารถในการทำกำไรด้วย นอกจากนี้บริษัทมีหนี้สินต่อทุนที่ต่ำคาดว่าจะอยุ่ที่ 0.4เท่าในไตรมาส 2 และมีสภาพคล่องที่เป็นบวก ดังนั้นยังคงเป็นฐานที่จะทำให้บริษัทเดินหน้าการลงทุนได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทได้มีการล็อกเรตดอกเบี้ยไว้แล้ว


@ แจก SABUY-W2


ล่าสุดคณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติให้บริษัท ขยายธุรกิจ Technology มากยิ่งขึ้นโดยการเข้าถือครองหุ้น 51%ในบริษัท ไอซอฟเทล (ประเทศไทย) จำกัด (iSoftel) ซึ่งเป็นผู้คิดค้น Software ทางด้าน Telephony และ Call Center ด้วยการออกหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทจำนวน 8,742,857หุ้น ในราคาเสนอขายหุ้นละ 28 บาท คิดเป็นมูลค่ารวม 244,800,000บาท และยังสู่ธุรกิจ Digital Agency & Digital Media ด้วยการเข้าถือหุ้น 50% ใน บริษัท อุ๊ปส์ เน็ตเวิร์ค จำกัด สื่อออนไลน์ด้านธุรกิจชั้นนำ เจ้าของสื่อเว็บไซต์ Marketing Oops และ บริษัท เรดเฮ้าส์ ดิจิตอล จำกัด ในเครืออุ๊ปส์ เน็ตเวิร์ค ที่ให้บริการด้านกลยุทธ์ และ Solution ในการผลิตงานด้านการตลาดดิจิทัลให้แบรนด์ชั้นนำของไทยและต่างประเทศ


นอกจากนี้ บริษัทยังได้แจ้งออก SABUY-W2 ชุดใหม่ จัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทโดยไม่คิดมูลค่า อัตราส่วนหุ้นสามัญเดิม 5หุ้นสามัญเดิมต่อ 2 หน่วยใบสำคัญแสดงสิทธิ โดยกำหนดวันกำหนดรายชื่อผู้มีสิทธิได้รับ SABUY-W2ชุดใหม่ 2กันยายน 2565 กำหนดราคาใช้สิทธิหุ้นละ 5บาท หากแปลงสิทธิหมดซึ่งจะทำให้ในอนาคตบริษัทได้รับเงินเข้ามาอีกราว 3,000ล้านบาท รองรับการขยายกิจการ


@อัพไซด์เพียบ


ด้านบริษัทหลักทรัพย์บัวหลวง ระบุว่า การที่ SABUY ได้วางเป้าหมายรายได้ปี 2565 ที่ 5-5.5พันล้านบาท และในปี 2566 ที่ 2 หมื่นล้านบาท สูงกว่าที่ฝ่ายวิจัยประเมินไว้ที่ 4.3 พันล้านบาท ส่วนในปี 2566ฝ่ายวิจัยประเมินไว้ที่ 6 พันล้านบาท ดังนั้นเป้าหมายที่บริษัทวางไว้จึงสูงกว่าที่ฝ่ายวิจัยคาดการณ์ไว้ค่อนข้างมาก จึงเป็น Upside ต่อประมาณการ


โดยเป้าหมายรายได้ SABUY ที่สูงมีปัจจัยสนับสนุนจากการขยายตัวของ Ecosystem โดยการเติบโตของแต่ละหน่วยธุรกิจจะโตอย่างน้อย 30-50%


กลุ่มธุรกิจที่คาดว่าจะโตโดดเด่น เช่น SABUY Speed จากยอดส่งของ และจำนวนสาขาที่ขยายตัวต่อเนื่อง ส่วน CDM จะมีการแถลงข่าวต้นเดือนกรกฎาคม และติดตั้งหน้า เซเว่น-อีเลฟเว่น ภายในวันที่ 8 กรกฎาคม และการ Cross-Sell ขายสินค้าใน Ecosystem ส่วนธุรกิจ Solutions/POS เริ่มสร้างรายได้อย่างมีนัยสำคัญ ขณะที่ธุรกิจ Cloud และ Digital Infrastructure และระบบ Smart Parking


มีมุมมองเชิงบวกต่อพื้นฐานของ SABUY โดยกำไรหลักน่าจะมีอัพไซด์จากประมาณการของฝ่ายวิจัยหากอิงจากเป้าหมายของบริษัท และโดยปกติการลงทุนอาจจะกำไรจากการลงทุนเพิ่มเติม ซึ่งลักษณะธุรกิจของ SABUY มองว่าจะไม่ใช่แค่รายการ One-Time แต่จะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ฝ่ายวิจัยจึงยังคงแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมายขณะนี้ 50บาท ยังไม่รวมอัพไซด์ที่จะเกิดขึ้น


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X