> รู้ทันการลงทุน >

01 กรกฎาคม 2022 เวลา 06:30 น.

ชวนทำความรู้จักกับ DR อีกตัวช่วยในการลงทุน

#DR #ทันหุ้น - DR (Depositary Receipt) หรือ ตราสารแสดงสิทธิหลักทรัพย์ต่างประเทศ เป็นตราสารทางการเงินที่ออกแบบมา เพื่อให้นักลงทุนสามารถลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศได้ผ่านตลาดหุ้นไทยด้วยสกุลเงินบาท โดยที่หลักทรัพย์ต่างประเทศดังกล่าวอาจเป็นหุ้นหรือ ETF ดังนั้น การลงทุนใน DR จึงเปรียบเสมือนการถือครองหลักทรัพย์ต่างประเทศในทางอ้อม โดยผู้ถือ DR จะสามารถกำไรจากส่วนต่างราคา ที่นักลงทุนจะได้รับหากสามารถขาย DR ได้ในราคาที่สูงกว่าราคาตอนที่ซื้อมา แต่หากทิศทางราคาไม่เป็นไปตามที่คิดไว้ก็มีโอกาสขาดทุนเช่นกันโดยมีช่วงเวลาและวิธีซื้อขายเหมือนหุ้นไทยในตลาดหลักทรัพย์ไทย นอกจากนี้การลงทุนใน DR ยังช่วยกระจายความเสี่ยง อีกทั้งยังสร้างโอกาสที่ได้รับผลตอบแทนที่ดีขึ้นนอกเหนือจากการลงทุนภายในประเทศปัจจุบันหลักทรัพย์บัวหลวงมี DR ที่เข้าซื้อขายในตลาดหุ้นไทยแล้ว อยู่จำนวนทั้งหมด 4 หลักทรัพย์ดังนี้


1. DR on Dragon Capital VietFund Management DCVFMVN30 ETF (E1VFVN30.VN) สัญลักษณ์ “E1VFVN3001” จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เวียดนามและลงทุนอ้างอิงดัชนี VN30 ที่ประกอบด้วยหุ้นชั้นนำถึง 30 บริษัทในเวียดนาม โดยมีเกณฑ์ที่ใช้ในการคัดเลือกหุ้นที่ชัดเจน เช่น มูลค่าตลาด การปรับด้วยอัตราส่วน Free Float และ สภาพคล่อง เป็นต้น

Top 3น้ำหนักรายอุตสาหกรรม:1. กลุ่มการเงิน40%2. กลุ่มอสังหาฯ23% และ 3. กลุ่มสินค้าจำเป็น11% หุ้นที่เป็นTop 3 ได้แก่1. Vingroup JSC (VIC)บริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ของเวียดนาม (คล้าย CPN)7.9%2. Vietnam Prosperity JSC Bank (VPB)ธุรกิจธนาคารพาณิชย์ในเวียดนาม7.7%และ 3. Hoa Phat Group JSC HPG บริษัทผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เหล็ก7.1%


2. DR on Dragon Capital VietFund Management “DIAMOND” ETFหรือ DCVFMVN DIAMOND ETF สัญลักษณ์ “FUEVFVND01” มีการบริหารจัดการแบบ Passive โดยมีทรัพย์สินภายใต้การจัดการ (AUM) รวมสูงที่สุดในเวียดนาม ดัชนี VN DIAMOND ถูกออกแบบมาเพื่อแก้ไขปัญหาของนักลงทุนต่างชาติ ที่ต้องการลงทุนในหุ้นเวียดนามแต่ติดข้อจํากัดด้าน Foreign room ทําให้เข้าไปลงทุนได้ยากการลงทุนใน DR “DIAMOND” ETF ได้มีหุ้นชั้นนำของเวียดนามอยู่กว่า 17 ตัว เหมาะกับผู้ที่ต้องการกระจายการลงทุนไปยังหุ้นเวียดนาม


Top 3 น้ำหนักรายอุตสาหกรรม :1. กลุ่มการเงิน40% 2. กลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือย29%และ 3. กลุ่มเทคโนโลยี15% หุ้นที่เป็นTop 3 ได้แก่1. Mobile World Investment Corp (MWG)ธุรกิจค้าปลีกคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์15.5%2. FPT Corp (FPT) บริษัทให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่ใหญ่ที่สุดในเวียดนาม14.7% และ 3. Phu Nhuan Jewelry JSC (PNJ) ธุรกิจผลิตซื้อขายนำเข้าและส่งออก ทองคำ, เงิน และเครื่องประดับ13.1%


3. DR on ChinaAMC NASDAQ 100 ETF (3086.HK) หรือสัญลักษณ์ “NDX01” จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงและลงทุนอ้างอิงดัชนี NASDAQ 100 ซึ่งออกโดย ChinaAMC บริษัทจัดการกองทุน ETF ของฮ่องกง ดัชนี NASDAQ 100 ติดตามความเคลื่อนไหวของ 100 บริษัทแรกตามมูลค่าตลาดที่จดทะเบียนใน ตลาดหลักทรัพย์ NASDAQ โดยเน้นสะท้อนการลงทุนในหุ้นเทคโนโลยีหรือหุ้นที่มีนวัตกรรมระดับโลกที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐฯ


Top 3 น้าหนักรายอุตสาหกรรม: 1. กลุ่มเทคโนโลยี58%2. กลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือย21% และ 3. กลุ่มการแพทย์6%หุ้นที่เป็นTop 3 ได้แก่1. Apple Inc. (AAPL) บริษัทเทคโนโลยีของเมริกันที่เชี่ยวชาญการผลิตด้านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค ซอฟต์แวร์12.5 %2. Microsoft (MSFT)บริษัทเทคโนโลยีของอเมริกัน ซึ่งผลิตซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และอื่น ๆ 10.2% และ 3. Amazon.com Inc. (AMZN) บริษัทเทคโนโลยีของเมริกันที่มุ่งเน้นด้านอีคอมเมิร์ซ คลาวด์คอมพิวติ้ง สตรีมมิ่งดิจิทัล ปัญญาประดิษฐ์ และเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก7.3%


4. DR on Premia China STAR50 ETF (3151.HK) หรือสัญลักษณ์ “STAR5001” หลักทรัพย์อ้างอิง คือ Premia China STAR50 ETF หรือสัญลักษณ์ “3151.HK” ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงและลงทุนอ้างอิงดัชนี STAR 50 ออกโดย Premia Partners บริษัทจัดการกองทุน ETF ของฮ่องกง โดยกระดาน STAR ย่อมาจาก “Shanghai Stock Exchange Science and Technology Innovation Board” เน้นรวบรวมบริษัทจีนที่ทําธุรกิจเกี่ยวกับนวัตกรรม และเทคโนโลยี โดยมีเกณฑ์การเข้าจดทะเบียนที่ให้ความสําคัญกับการลงทุนด้านการวิจัย (R&D) และมีความผ่อนคลายกว่า ตลาดหลักทรัพย์อื่นของจีน


Top 3 น้าหนักรายอุตสาหกรรม:1. กลุ่มเทคโนโลยี15% 2.กลุ่มการแพทย์15% และกลุ่มอุตสาหการ11% หุ้นที่เป็นTop 3 ได้แก่1. SMIC (688981) ผู้ผลิตชิปสัญญารายใหญ่ที่สุดในประเทศจีนและใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลกโดยมีส่วนแบ่งตลาด ถึง5.3% ในปี 25647.3% 2. Trina Solar (688599) ดำเนินธุรกิจหลักในการวิจัยและพัฒนาการผลิตการขายโมดูลเซลล์แสงอาทิตย์ โรงไฟฟ้า5.0% และ 3. Ronbay New Energy (688005) ผู้ผลิตวัสดุแนวใหม่ มุ่งเน้นไปที่วัสดุแคโทด (Cathode Material) และสารตั้งต้นของแบตเตอรี่ลิเธียม (Precursors of Lithium Batteries) และสำหรับใช้ในการผลิตรถยนต์ EV3.4%

(ข้อมูล ณ 31 มี.ค. 2565)



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X