> SET > WICE

01 กรกฎาคม 2022 เวลา 07:45 น.

WICEยันไตรมาส2โตต่อ จีนเปิดเมือง-สหรัฐลดภาษี

#WICE #ทันหุ้น – WICE เผยวอลุ่มขนส่งพุ่ง หลังจีนเริ่มเปิดเมือง แถมค่าระวางเรือมีโอกาสฟื้นตัวต่อเนื่อง พร้อมธุรกิจสินค้าข้ามพรมแดนกลับมาคึกคัก แย้มผลงานไตรมาส 2/2565 โตขึ้นจากไตรมาสก่อน มั่นใจทั้งปีรายได้โต 20% ราว 9,000 ล้านบาท โบรกมองครึ่งปีหลังสดใสกว่าครึ่งปีแรก หลังจีนคลายล็อกดาวน์และสหรัฐ เริ่มมีการลดภาษีนำเข้าของสินค้าหลายประเภท เคาะเป้าหมาย 24 บาท


นายชูเดช คงสุนทร กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ไวส์ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ WICE ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ระหว่างประเทศแบบครบวงจร เปิดเผยว่า ขณะนี้จีนกลับมาเปิดประเทศ เริ่มผ่อนคลายการล็อกดาวน์เมืองมากขึ้น ทำให้แนวโน้มปริมาณการขนส่งไปจีนจะดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งจีนก็จะมีแนวโน้มการส่งออกได้มากขึ้นด้วย จะส่งผลดีต่อค่าระวางเรือที่มีโอกาสจะปรับตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงก่อนหน้านี้ที่อาจจะเห็นการอ่อนตัวลงไปบ้างแต่เชื่อว่าครึ่งปีหลังน่าจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น


*ค่าระวางเรือโอกาสฟื้นตัว


“ตลาดน่าจะมีความกังวลเรื่องของค่าระวางเรือที่ลดลง จะกระทบต่อรายได้ของ WICE รวมไปถึงค่าน้ำมัน ที่แพงขึ้น จะกระทบต่อต้นทุนของบริษัท และจะส่งผลกับกำไรของบริษัท ทั้งนี้ขอยืนยันว่าค่าระวางเรือที่ลดลงในช่วงครึ่งปีแรก ไม่น่าจะกระทบต่อบริษัทมากนัก เพราะวอลุ่มงานของบริษัทปีนี้เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งเมืองจีน เริ่มผ่อนคลายล็อกดาวน์ในครึ่งปีหลัง ปริมาณการขนส่งก็น่าจะดีเพิ่มขึ้น ส่วนเรื่องราคาน้ำมันที่ปรับตัวแพงขึ้น บริษัทก็มีการราคา Cross Border Service ตามราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นแล้ว” นายชูเดช กล่าว


ดังนั้นแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/2565 คาดว่าจะทำได้ดีกว่าไตรมาส 1/2565 ซึ่งบริการขนส่งทางทะเล (Sea Freight), การขนส่งทางอากาศ (Air Freight) บริษัทก็มองว่าจะปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงครึ่งปีหลังเป็นช่วงไฮซีซันของธุรกิจ รวมถึงตลาดในประเทศสหรัฐอเมริกาที่คาดว่าจะเริ่มปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง


อีกทั้งบริการขนส่งข้ามแดน (Cross Border Service)เริ่มมีแนวโน้มกลับมาดีขึ้นเพราะชายแดนขณะเริ่มมีการเปิดการเดินทางมากขึ้น การขนส่งก็น่าจะกลับมาดีขึ้นด้วย คาดว่าจะให้บริการได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ในปี 2565 จำนวน 3,000 เที่ยว สำหรับปีนี้บริษัทมั่นใจว่ารายได้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ 9,000 ล้านบาท หรือเติบโต 20% จากช่วงไตรมาสที่ 1/2565 บริษัทมีรายได้รวม 2,165.85 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 157.73 ล้านบาท


*คาด Q2 กำไร 170 ล.


ด้านบริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุ ถึง WICE ว่าไตรมาส 2/2565 มองกำไรอยู่ในกรอบ 140-170 ล้านบาท โดยคาดว่าการขนส่งทางทะเลน่าจะยังเป็นสัดส่วนหลักของรายได้ (ราว 60% ของรายได้รวม) และมีแนวโน้มทรงตัวจากไตรมาสก่อนหน้า โดยแม้อัตราค่าระวางเฉลี่ยในไตรมาส 2 ปรับตัวลดลงราว 15% จากไตรมาสก่อนหน้า (จาก 4.8 เหลือ 4.2พันดอลลาร์ต่อ TEU) แต่คาดได้ปริมาณงานขนส่งที่เติบโตดีขึ้นมาชดเชย


ส่วนการขนส่งทางบก (ราว 20% ของรายได้รวม) คาดยังโตได้เล็กน้อย จากไตรมาสก่อนหน้า โดยปัจจุบันจีนได้เริ่มเปิดด่านขนส่งสินค้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทำให้ปัญหาการติดขัดที่ด่านเริ่มคลี่คลาย ส่วนการขนส่งทางอากาศ (ราว 15% ของรายได้รวม) มีแนวโน้มเติบโต จากไตรมาสก่อนหน้า จากทั้งค่าระวางและปริมาณงานขนส่งที่ปรับตัวดีขึ้น


สำหรับแนวโน้มในครึ่งปีหลังของ WICE ดูสดใสกว่าครึ่งปีแรก โดยค่าระวางการขนส่งมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นไปยืนสูงอีกครั้งหลังจีนคลายล็อกดาวน์และสหรัฐ เริ่มมีการลดภาษีนำเข้าของสินค้าหลายประเภท โดย 2 ปัจจัยดังกล่าวยังช่วยหนุนปริมาณงานขนส่งให้มี แนวโน้มเพิ่มขึ้นมากกว่าครึ่งปีแรก ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” ที่ราคาเป้าหมาย 24 บาท อิง P/E 25 เท่า


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X