> กองทุน >

01 กรกฎาคม 2022 เวลา 12:32 น.

TMBAM ปักธงเอเชียผงาด จีน-ญี่ปุ่น-เวียดนามลงทุนได้

#TMBAM Eastspring #ทันหุ้น TMBAM Eastspring  โฟกัส เอเชียกลุ่มประเทศที่ไม่กังวลเงินเฟ้อ และเศรษฐกิจถดถอย ปักธง จีน ญี่ปุ่น และเวียดนาม ศักยภาพโดดเด่นเศรษฐกิจไปต่อหลังฟื้นตัวจากโควิด-19 ยังคงใช้นโยบายการเงินผ่อนคลายต่อ ฝากมหาอำนาจสหรัฐ-ยุโรป เจอปัจจัยรบในยูเครนฉุด และเงินเฟ้อพุ่งสูงกดดันการเติบโต


นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ กรรมการผู้จัดการ TMBAM Eastspring และ Thanachart Fund Eastspring กล่าวถึง โอกาสการลงทุนในช่วงเวลานี้ ว่าเชื่อว่าเอเชียมีความน่าสนใจ เนื่องจากปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตของภูมิภาคเอเชียในระยะยาวมีความโดดเด่น ทั้งการเติบโตของการอุปโภคบริโภคในภูมิภาค รวมทั้งนวัตกรรมทางด้านเทคโนโลยีและธุรกิจที่เกี่ยวข้องยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก ประกอบกับแต่ละประเทศต่างมีปัจจัยเฉพาะตัวที่น่าสนใจ


และเมื่อพิจารณาในรายประเทศ ต่างก็มีความน่าสนใจที่แตกต่างกันไป อย่างในจีนเอง แม้จะเห็นว่าเศรษฐกิจจีนส่งสัญญาณชะลอตัวในช่วงที่ผ่านมา แต่ล่าสุดจีนได้ประกาศตัวเลขเศรษฐกิจจีน ว่าการผลิตภาคอุตสาหกรรม เดือนพฤษภาคม เริ่มปรับตัวขึ้น 0.7%ดังนั้นเชื่อว่ารัฐบาลจีน จะต้องใช้นโยบายสนับสนุนด้านเศรษฐกิจเพิ่ม เพื่อให้ครอบคลุมพอที่จะดันให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ถึง 5.5% ตามเป้าหมาย


นอกจากนั้น เวียดนาม ยังเป็นรอีกประเทศที่น่าสในจ จะพบว่าเศรษฐกิจภาพรวมเติบโตต่อเนื่องและมีปัจจัยสนับสนุนจากภาครัฐอย่างมีนัยยะ ประกอบกับเชื่อว่าหลังจากการฟื้นตัวของการบริโภคจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 จะดึงดูดเม็ดเงินลงทุนโดยตรงจากต่างชาติ (FDI) ให้ไหลเข้าประเทศอย่างต่อเนื่องต่อไป ซึ่งมั่นใจว่าจะเป็นปัจจัยสำคัญให้เวียดนามมีการเติบที่โดดเด่น


ดร.อาร์ม ตั้งนิรันดร ผู้อำนวยการศูนย์จีนศึกษา สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ความเห็นว่า ความผันผวนที่เกิดขึ้นในตอนนี้ส่วนหนึ่งมาจากสงครามรัสเซียยูเครนเพราะหากมองย้อนไปเมื่อต้นปีปัจจัยนี้ไม่ได้มีใครคิดถึง และไม่คาดคิดว่าจะเป็นปัจจัยที่ทำให้สถานการณ์เงินเฟ้อในโลกทวีความรุนแรงมากกว่าที่คาด จนกระทบต่อมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ ทั้งสหรัฐ ยุโรป ขณะที่จีนยังคงมีแรงกดดันจากเรื่องของโคววิด


มหาอำนาจทางเศรษฐกิจต่างก็กำลังเผอิญกับปัญหาที่แตกต่างกันไป สิ่งที่ควรจับตา คือมาตรการต่างๆที่แต่ละประเทศนำมาใช้ จะช่วยรักษาและทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้หรือไม่ ดร.อาร์ม มองว่า อย่างสหรัฐเป็นผู้ป่วยที่ค่าอื่นๆในร่างกายดีทุกอย่าง แต่ความดันสูง เพราะตัวเลขเศรษฐกิจต่างๆดีมาก แต่กลับมีปัญหาเงินเฟ้อที่หากไม่ควบคุมให้ดีอาจทำให้เกิดปัญหาต่างๆตามมาได้


"ขณะที่ ยุโรป เปรียบเหมือนผู้ป่วยที่อ่อนแรง ขาดน้ำ ขาดอาหาร ทำให้ฟื้นตัวได้ยาก โดยสาเหตุหลักมาจากสงครามรัสเซียยูเครน ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้ระยะเวลาพอสมควรกว่าที่จะกลับมาฟื้นตัวได้ และ จีน ที่พยายามจะเป็นผู้ป่วยสุขภาพดี ควบคุมทุกอย่าง เพื่อหวังให้สุขภาพระยะยาวแข็งแกร่ง สิ่งที่เห็นได้ชัดสำหรับจีน คือ การควบคุมตัวเองทั้งการกำกับดูแลบริษัทเทคโนโลยี บริษัทอสังหาริมทรัพย์ มาจนถึงนโยบาย Zero Covid ทำให้น่าติดตามว่าการควบคุมและเคร่งครัดกับตัวเองเช่นนี้จะทำให้จีนสุขภาพดีอย่างที่หวังไว้หรือไม่"


ทางด้าน นายบดินทร์ พุทธอินทร์ ผู้อำนวยการส่วนกลยุทธ์การลงทุน TMBAM Eastspring ได้กล่าวเสริมว่า ทั้ง สหรัฐฯ ยุโรป และสหราชอาณาจักร กำลังตกอยู่ในภาวะเงินเฟ้อสูง การเติบโตชะลอตัวลง และดอกเบี้ยขาขึ้น ซึ่งทำให้มีโอกาสที่จะเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย (recession) ได้ ดังนั้น การลงทุนในสถานการณ์เช่นนี้ ควรลงทุนในประเทศที่อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ หรือไม่สูง หรือประเทศที่ยังใช้นโยบายการเงินผ่อนคลาย และประเทศที่เศรษฐกิจกำลังเติบโตได้ดีหรือกำลังจะฟื้นตัวกลับมา


ซึ่งประเทศที่เข้าธีมที่กล่าวไปข้างต้นนั้นพบว่า จีน ตรงกับเงื่อนไขทั้ง 3 ข้อ โดยธนาคารกลางจีน หรือ PBoC ปรับลดอัตราดอกเบี้ยตั้งแต่ LPR, MLF และ RRR ขณะที่นโยบายการคลังก็มีออกมาอย่างต่อเนื่อง และล่าสุดก็เริ่มกลับมาผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์อีก 1 รอบ ส่งผลให้ตัวเลขเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว ตามมาด้วย ญี่ปุ่น โดยเป็นอีก 1 ประเทศที่อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่ไม่สูงมากนัก ขณะที่ทาง BoJ ก็ยังยืนยันที่จะใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไป ประกอบกับเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวจากการเปิดประเทศ ส่งออก และการบริโภค และสุดท้าย คือ เวียดนาม โดยเข้าเงื่อนไขทั้ง 3 ข้อเช่นกัน โดยเงินเฟ้อยังอยู่ต่ำกว่าเป้าหมายของธนาคารกลาง ทำให้ไม่มีแรงกดดันจากนโยบายการเงิน และเศรษฐกิจยังคงเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X