> SET > ITEL

01 กรกฎาคม 2022 เวลา 16:37 น.

ITELส่งซิกQ2ฟอร์มแจ่ม ลดภาษีดาต้าเซ็นเตอร์หนุน

#ITEL#ทันหุ้น – ITEL รับอานิสงส์รัฐไฟเขียวลดภาษีดาต้า เซ็นเตอร์ หนุนต้นทุนลด แถมโควิดคลี่คลายงานทะลัก หนุน ไตรมาส 2/2565 แจ่ม ปักธงปีนี้รายได้แตะ 3.2 พันล้านบาท รับพอร์ตลูกค้าขยายตัว ฟากโบรกแนะสอย เคาะเป้าหมาย 6.00 บาท


นายณัฐนัย  อนันตรัมพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ ITEL เปิดเผยว่า จากภาครัฐยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้ประกอบกิจการ (ดาต้า เซ็นเตอร์) บริษัทมองว่าน่าจะเป็นผลบวกต่อธุรกิจ เนื่องจากบริษัทและพาร์ตเนอร์มีแนวทางขยายการลงทุนใหม่ ซึ่งจะทำให้ต้นทุนการของธุรกิจปรับลดลงและสนับสนุนการเติบโตของบริษัทให้ดียิ่งขึ้น


ทั้งนี้ ปัจจุบันทาง ITEL มีดาต้า เซ็นเตอร์ อยู่ 2 แห่ง ซึ่งแห่งแรกเป็นของบริษัท มีขนาด 1.2 เมกะวัตต์ ส่วนดาต้า เซ็นเตอร์ แห่งที่ 2 เป็นการร่วมทุนกับพันธมิตร มีขนาดในการจัดเก็บ 0.6 เมกะวัตต์ ซึ่งเดิมวางแผนเพิ่มเป็น 2.4 เมกะวัตต์ แต่หลังจากได้พาร์ตเนอร์รายใหม่อย่าง Etix Everywhere จากออสเตรเลีย เข้ามาถือหุ้น จึงได้ปรับแผนขยายขนาดการจัดเก็บเพิ่มขึ้นเป็น 4 เมกะวัตต์ คาดว่าจะดำเนินการเสร็จภายในไตรมาส 1/2566


อย่างไรก็ดี หากงานต่างๆ สำเร็จตามที่วางไว้ ทาง ITEL คาดน่าจะทำให้มีขนาดรวมทั้งหมด 5.2 เมกะวัตต์ และในระยะยาวกำลังศึกษาที่จะขยายดาต้า เซ็นเตอร์ แห่งที่ 3 ร่วมกับพาร์ตเนอร์เพิ่มเติม ซึ่งจะมีตัวเลขขนาดประมาณ 10-20 เมกะวัตต์


*ลุ้น Q2 ฟอร์มแจ่ม

สำหรับแนวโน้มผลประกอบการในไตรมาส 2/2565 เบื้องต้นคาดน่าจะปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ผลมาจากธุรกิจมีงานในมือ (Backlog) ที่รอส่งมอบเป็นจำนวนมาก หลังช่วงที่ผ่านธุรกิจได้รับโครงการใหม่เข้ามาเพิ่มเติม เพราะบรรยากาศของโควิดเริ่มคลี่คลาย ทำให้การลงทุนต่างๆ ของทางภาครัฐและเอกชนขยายตัวมากขึ้น


ขณะที่จากการสำรวจข้อมูลล่าสุดทาง ITEL มีตัวเลขงานในมือประมาณ 3.5 พันล้านบาท จากโครงการทั้งเอกชนและรัฐ โดยน่าจะสามารถรับรู้ได้ในช่วงที่เหลือปีนี่ราว 1.9 พันล้านบาท และที่เหลือต่อเนื่องในปีถัดไป รวมทั้งธุรกิจยังมีแนวทางประมูลโครงการใหม่ต่อเนื่อง เพื่อเสริมรายรับในอนาคต


ด้านแนวโน้มผลการดำเนินงานปี 2565 บริษัทเชื่อรายได้คงเป็นตามเป้าที่ตั้งไว้ 3.2 พันล้านบาท เพราะธุรกิจมี Backlog ที่รอรับรู้ค่อนข้างมาก อีกทั้งยังมีโอกาสได้รับโครงการใหม่ในช่วงที่เหลือปีนี้เพิ่มเติม รวมทั้งธุรกิจยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ


*สตอรี่เด่นเป้า 6 บ.

บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุถึง ITEL ว่า แนะนำ “ซื้อ” ให้ราคาเป้าหมาย 6.00 บาท หลังล่าสุดทางฝ่ายวิเคราะห์ได้มีการอัพเดทข้อมูลกับผู้บริหาร ซึ่ง ITEL เตรียมจะเข้าประมูลงานของ กสทช. ได้แก่โครงการ Course Online มูลค่า 305 ล้านบาท และโครงการ USO TOT มูลค่า 703 ล้านบาท โดยโครงการ Course Online ได้ผ่านขั้นตอนประชาพิจารณาใหม่แล้ว


โดยฝ่ายวิเคราะห์คาดว่าทั้ง 2 โครงการดังกล่าวจะประมูลช่วงไตรมาส 3/2565 มองว่าหากบริษัทชนะประมูลทั้ง 2 โครงการ จะทำให้ธุรกิจ Installation เซ็นงานได้ตามเป้าหมายปีนี้มีมูลค่ารวม 1.45 พันล้านบาท และมากกว่าสมมติฐานของฝ่ายวิจัยคาดมีมูลค่า 900 ล้านบาท


ดังนั้น ทางฝ่ายวิเคราะห์คาดในไตรมาส 2/2565 กำไรสุทธิจะกลับมาเติบโตเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ตามทิศทางรายได้รวม มองว่าโครงการเป้าหมายของบริษัทที่มีความคืบหน้า และผลการดำเนินงานช่วงที่เหลือปีมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องรายไตรมาส จะเป็นปัจจัยบวกต่อการฟื้นตัวของราคาหุ้น จึงมองเป็นโอกาสในการเข้าลงทุน


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X