> mai > SMD

06 กรกฎาคม 2022 เวลา 09:50 น.

SMD รอบิ๊กโปรเจ็กต์200ล. รุกสินเชื่อซื้อเครื่องมือแพทย์

#SMD #ทันหุ้น – SMD กางแผนสร้างรายได้ประจำ ลุยสินเชื่อเช่าซื้อเครื่องมือแพทย์ เกาะติดบิ๊กโปรเจ็กต์ท้ายปี 200 ล้านบาท บอสใหญ่ “วิโรจน์ วสุศุทธิกุลกานต์” ชี้อุปกรณ์ทางการแพทย์โตเฉลี่ยปีละ 8-10% ลุยขายสินค้าเฮลธ์แคร์ผ่านตู้เวนดิ้ง เชื่อความต้องการสูง เป้าติดตั้งปีนี้ 50 ตู้


ดร.วิโรจน์ วสุศุทธิกุลกานต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซนต์เมด จำกัด (มหาชน) หรือ SMD ผู้ดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายเครื่องมือแพทย์เฉพาะทางด้านระบบการหายใจและช่วยชีวิต เปิดเผยว่า แผนธุรกิจต่อจากนี้ บริษัทจะโฟกัสธุรกิจที่สร้างรายได้ประจำ (Recurring Income) สำหรับธุรกิจที่จะสร้างรายได้ประจำคือธุรกิจเช่าซื้อเครื่องมือแพทย์ ปัจจุบันบริษัทดำเนินการเช่าซื้อให้กับโรงพยาบาลรัฐต่างจังหวัดแล้ว โดยมีมูลค่าเช่าซื้ออยู่ที่ 40 ล้านบาท


// เกาะติดโครงการ

ส่วนปลายปีนี้คาดจะมีโครงการใหญ่เพื่อสนอราคาเช่าซื้อเครื่องมือแพทย์ให้กับโรงพยาบาลรัฐอีกหลายแห่ง มูลค่าโครงการประมาณ 200 ล้านบาท ซึ่งบริษัทจะติดตามงานและยื่นซองประกวดราคา บริษัทประเมินธุรกิจเช่าซื้อเครื่องมือแพทย์จะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เพราะทุกโรงพยาบาลจำเป็นต้องเปลี่ยนอุปกรณ์การแพทย์ สำหรับใช้รักษาผู้ป่วยทุกปี และคาดว่าธุรกิจดังกล่าวจะสร้างรายได้ให้กับบริษัท นอกจากการจำหน่ายสินค้าเครื่องมือแพทย์เฉพาะทาง


นอกจากนี้บริษัทจะมุ่งเน้นการจำหน่ายสินค้าเครื่องมือแพทย์ผ่านตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ หรือตู้เวนดิ้งตามโรงพยาบาล ขณะที่ปัจจุบันบริษัทจำหน่ายชุดตรวจโควิด-19 ด้วยตัวเอง หรือ ATK ผ่านตู้เวนดิ้ง โดยช่วงต่อจากนี้บริษัทจะทยอยนำชุดตรวจ ATK ออกจากตู้ และนำสินค้าเครื่องมือแพทย์ เช่น สินค้ากลุ่มเฮลธ์แคร์ เข้าไปจำหน่ายแทน เพื่อเพิ่มยอดขายและรายได้จากตู้เวนดิ้ง โดยบริษัทมีเป้าหมายจะติดตั้งตู้เวนดิ้งสิ้นปีนี้ให้ครบ 50 ตู้


// ทิศทางครึ่งปีหลัง

ทั้งนี้บริษัทคาดรายได้จากธุรกิจที่สร้างรายได้ประจำจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในอีก 1-2 ปีข้างหน้า เบื้องต้นในครึ่งปีหลังนี้คาดจะมีรายได้จากธุรกิจดังกล่าวในหลักร้อยล้านบาท


สำหรับทิศทางธุรกิจและผลประกอบการครึ่งปีแรกยังเป็นไปตามเป้าหมาย ส่วนครึ่งปีหลังอาจจะสู้ครึ่งปีแรกไม่ได้ เพราะรายได้ส่วนใหญ่ครึ่งปีแรกมาจากการจำหน่ายชุดตรวจ ATK ขณะที่ปัจจุบันบริษัทเริ่มถอนตัวจากการจำหน่ายชุดตรวจ ATK เพื่อบริหารความเสี่ยง และระบายสต็อกสินค้า เพราะต่อจากนี้ความต้องการใช้ชุดตรวจ ATK จะลดลง หลังภาครัฐประกาศใช้โควิด-19 ในประเทศไทยเป็นโรคประจำถิ่น


บริษัทจะปรับเป้าหมายรายได้ปีนี้เพิ่มขึ้น จากเดิมตั้งเป้ารายได้ทั้งปีที่ 1.8 พันล้านบาท โดยครึ่งปีแรกคาดจะมีรายได้ที่ 1.4 พันล้านบาท จากเดิมคาดจะทำได้ที่ 1.1 พันล้านบาท สำหรับไตรมาส 1/2565 ที่ผ่านมาบริษัทมีรายได้แล้ว 708.65 ล้าน และมีกำไรสุทธิ 136.71 ล้านบาท


// ยอดรอส่งพรึ่บ

ดร.วิโรจน์ กล่าวต่อว่า บริษัทมีงานในมือ หรือ Backlog รอส่งมอบจำนวน 300-350 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยส่งมอบยาวไปจนถึงเดือนกันยายน สำหรับสินค้าที่รอส่งมอบเป็นสินค้า หรืออุปกรณ์ทางการแพทย์สำหรับใช้ในห้อง ICU บริษัทมองทิศทางการเติบโตและดีมานด์สินค้า อุปกรณ์ทางการแพทย์ในโรงพยาบาลเติบโตทุกปี เฉลี่ยปีละ 8-10% บริษัทจะเดินหน้าขายสินค้าให้กลุ่มลูกค้าโรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันบริษัทจะจับตาดูทิศทางการเติบโต Selfcare หรือการดูแลตัวเอง เพราะแนวโน้มกลุ่มนี้มีโอกาสเติบโตสูงตามเทรนด์การแพทย์ต่างประเทศ


รู้ทันเกม  รู้ก่อนใคร  ติดตาม  "ทันหุ้น"  ที่นี่ 

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/ 

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA 

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_ 

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA 

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7 

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5 

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X