> SET > ORI

06 กรกฎาคม 2022 เวลา 08:15 น.

ลุ้นต่ออายุมาตรการอสังหา ORI-AP-LHเด่นชนะเงินเฟ้อ

#มาตรการอสังหา #ORI #AP #LH #ทันหุ้น – จับตาต่ออายุมาตรการอสังหาริมทรัพย์ทั้งการลดค่าโอนและจดจำนองลงเหลือ 0.01% และผ่อนคลายเกณฑ์ LTV ด้าน ORI ฟังธงรัฐบาลมาถูกทาง ย้ำชัดลงทุนอสังหาริทรัพย์ชนะเงินเฟ้อ กูรูประสานชี้เป้า ORI-AP-LH เด่นที่มีพอร์ตกระจายตัว, มี Upside เกิน 15% และปันผลเกิน 5% ต่อปี


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังต้องดำเนินมาตรการเพื่อช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง โดยได้เตรียมหารือร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อขยายมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ที่จะหมดอายุในสิ้นปี 2565 ออกไปอีก 1 ปีทั้ง  1.มาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนองเหลือ 0.01% ไปอีก 1 ปี 2.การผ่อนคลายหลักเกณฑ์มาตรการควบคุมสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (LTV) และ 3.เปิดโอกาสให้ภาคเอกชนเข้าร่วมดำเนินโครงการ “บ้านล้านหลัง” ให้มากขึ้น ขณะเดียวกันได้ขอความร่วมมือธนาคารภาครัฐบาลให้ตรึงอัตราดอกเบี้ยให้นานที่สุด โดยหากต้องปรับขึ้นก็ขอให้ปรับขึ้นเพียงระดับหนึ่ง


*ORI ขานรับนโยบายรัฐ


นายชาติชาย  พยุหนาวีชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI กล่าวว่า การที่รัฐบาลเตรียมกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการออกมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ ถือเป็นการพิจารณามาตรการที่เหมาะสมต่อช่วงเวลา เนื่องจากอุตสาหกรรมพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อขายมีห่วงโซ่อุตสาหกรรม ที่สำคัญหลากหลาย อาทิ วัสดุก่อสร้าง, เฟอร์นิเจอร์, อุปกรณ์ตกแต่งบ้าน, เครื่องใช้ไฟฟ้า, รวมถึงการจ้างงานในหลากหลายธุรกิจ


ขณะเดียวกัน การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ทั้งบ้าน และที่ดิน เป็นการลงทุนที่สามารถชนะภาวะเงินเฟ้อได้อย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากราคาอสังหาริมทรัพย์โดยเฉพาะที่ดินจะเคลื่อนไหวผันแปร ตามภาวะเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้น แตกต่างจากการลงทุนในสินทรัพย์ประเภทอื่นที่ราคาจะอ่อนตัวลงเมื่อภาวะเงินเฟ้อเร่งตัวขึ้น


“ปกติเมื่อเงินเฟ้อเร่งตัวขึ้น ราคาสินค้า ผลิตภัณฑ์ หรือแม้แต่มูลค่าหุ้นที่ได้รับการประเมินตามปัจจัยพื้นฐานจะอ่อนตัวลง แต่ราคาที่ดิน และโครงการบ้าน-คอนโดมิเนียมต่างๆ จะเร่งตัวขึ้นตามอัตราเงินเฟ้อ ดังนั้นการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์จึงเป็นการลงทุนที่เหมาะสมในภาวะเงินเฟ้อเร่งตัว ขณะเดียวกันการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านอุตสาหกรรมพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย ถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจได้ตั้งแต่ฐานรากคือการจ้างงาน ขึ้นมาจนถึงสินค้ากึ่งฟุ่มเฟือยอย่างอุปกรณ์ตกแต่งบ้านระดับราคาต่างๆ”


*ชี้เป้า ORI-AP-LH เด่น


นายสรพงษ์  จักรธีรังกูร ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงภาพรวมอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์เพื่อขายในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 ว่ายังมีแนวโน้มเร่งตัวขึ้นทั้งยอดพรีเซล, ยอดโอนกรรมสิทธิ์ หนุนจาก 1.การเร่งตัดสินใจซื้อโครงการก่อนที่จะเข้าสู่ภาวะอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นในปี 2566 2.การเปิดตัวโครงการทั้งแนวราบ และคอนโดมิเนียมของผู้ประกอบการหลายราย


และ3.รัฐบาลทยอยออกมาตรการสนับสนุนให้ชาวต่างชาติเข้ามาทำธุรกิจ และอยู่อาศัยระยะยาวในประเทศ รวมถึงความพยายามกระตุ้นกำลังซื้อในประเทศผ่านการต่ออายุมาตรการต่างๆ ที่ใกล้สิ้นสุดลง ขณะที่ผู้ประกอบการเองก็มีโปรโมชันเร่งการตัดสินใจจองซื้อโครงการของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงคงให้น้ำหนักการลงทุน “มากกว่าตลาด” สำหรับกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ และแนะนำ “ซื้อ” ORI AP และ LH


บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ ว่า เศรษฐกิจไทยกำลังเผชิญปัจจัยลบระลอกใหม่ทั้งราคาพลังงานที่เร่งตัวสูงขึ้น จนก่อให้เกิดปัญหาเงินเฟ้อ ดังนั้นการต่ออายุมาตรการกระตุ้นกำลังซื้ออสังหาริมทรัพย์ จึงถือเป็น Sentiment เชิงบวก เนื่องจากธุรกิจอสังหา เป็นธุรกิจที่สร้าง Multiplier Effect ให้กับธุรกิจอื่นในวงจรเศรษฐกิจไทย ทั้งนี้คาดการณ์ผลการดำเนินงานงวดครึ่งหลังของปี 2565 จะเร่งตัวดีกว่าในช่วงครึ่งแรกของปี 2565 ดังนั้นการปรับลงของราคาหุ้นทำให้ Valuation ไม่แพง และ Div Yield จูงใจเกิน 5% ต่อปี ถือเป็นระดับมากพอที่ชนะเงินเฟ้อ จึงแนะนำเข้าลงทุนสะสม เลือกหุ้นเด่นที่มีพอร์ตกระจายตัว, มี Upside เกิน 15% และ Div Yield เกิน 5% ต่อปี ได้แก่ AP, ORI, และ LH


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X