> เป้าลงทุน หุ้นคาร์บอนต่ำ > KAMART

11 กรกฎาคม 2022 เวลา 06:40 น.

KAMART ใครว่าเครื่องสำอางไม่จำเป็น

#KAMART #ทันหุ้น - ผมห่างหายจากการพูดถึงหุ้นรายตัวมานาน เนื่องจากภาพตลาดไม่เอื้ออำนวยและธีมการลงทุนเปลี่ยนไปมาอย่างรวดเร็ว แต่หลังจากนี้ ผมประเมินว่ามี 1 ธีมที่ชัดเจนมากคือ ผลประกอบการ 2Q65 ของบริษัทจดทะเบียน ซึ่งถ้าพิจารณาจากภาพรวม อาจไม่ได้ออกมาดีนัก เพราะหลายบริษัทถูกกระทบจากต้นทุนการผลิตที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมัน อีกทั้ง ฐานกำไรปีก่อนก็ไม่ได้ต่ำมาก แต่มีหลายบริษัทที่จะเห็นการ Turnaround อย่างชัดเจนโดยเฉพาะภาคบริการที่ถูกกระทบจาก COVID-19 ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ด้วยตัวเลือกในการเก็งกำไรช่วง Earning Session ที่มีค่อนข้างจำกัด ผมเลยประเมินว่าบริษัทไหนที่แนวโน้มผลประกอบการ 2Q65 ออกมาสวย จะได้รับแรงเก็งกำไรอย่างหนาแน่นกว่ารอบการประกาศผลประกอบการในไตรมาสอื่นๆ ก่อนที่จะไปเจาะหุ้นรายตัว ผมอยากให้เห็นภาพแนวโน้มผลประกอบการ 2Q65 ของทั้งตลาดก่อน


เนื่องจากฐานปีก่อน (2Q64) เป็นช่วงการฟื้นตัวของ COVID-19 ระลอกแรก จึงทำให้ฐานกำไรสุทธิทั้งตลาดไม่ได้ต่ำมากนัก โดยอยู่ที่ 2.7 แสนล้านบาท เทียบกับ 1Q65 ที่ทำได้เพียง 2.4 แสนล้านบาท ขณะที่ 2Q65 ผลประกอบการของบริษัทที่อยู่ในภาคการผลิต ซึ่งผมประเมิน Market cap. ของบริษัทเหล่านี้คิดเป็น 30-35% ของทั้งตลาด จะถูกกดดันจากต้นทุนพลังงาน และต้นทุนวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้นเต็มไตรมาส ซึ่งการปรับขึ้นของราคาพลังงานและต้นทุนวัตถุดิบทุก 10% จะกระทบกำไรสุทธิของทั้งตลาดราว 0.5%-0.7%


เพราะฉะนั้น Earning Season ของรอบ 2Q65 โดยภาพรวมจึงไม่ใช่ปัจจัยหนุนหรือช่วยจำกัด Downside ให้กับ SET Index เหมือนรอบ 1Q65 แต่ก็ไม่ใช่ปัจจัยกดดันเพิ่มเติมเช่นกัน เนื่องจากราคาหุ้นในกลุ่มภาคการผลิต เช่น ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนยานยนต์ และโรงไฟฟ้า ปรับตัวลงรับคาดการณ์ผลประกอบการ 2Q65 ที่จะชะลอตัวลงไปมากแล้ว


ผมประเมินภาพการเคลื่อนไหวของ SET Index ในช่วง Earning Season จะเป็นลักษณะ Sideway และคาดว่าจะเกิด Buy on fact หลังประกาศผลประกอบการ 2Q65 เพื่อลุ้นการฟื้นตัวในช่วง 3Q65 เนื่องจากฐานที่ต่ำมากใน 3Q64 ซึ่งเป็นช่วงที่กิจการและกิจกรรมทางเศรษฐกิจเกือบทั้งหมด เผชิญกับการระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์ Delta จนต้องกลับมาใช้มาตรการ Lockdownอย่างเข้มงวดอีกครั้ง


กลุ่มอุตสาหกรรมที่คาดว่าผลประกอบการจะออกมาเด่นใน 2Q65 คือ ธนาคารพาณิชย์ พลังงานต้นน้ำ โรงกลั่น ส่งออกอาหาร ค้าปลีก ท่องเที่ยว และบันเทิง ส่วนกลุ่มอุตสาหกรรมที่คาดว่าจะชะลอตัวลงคือ ชิ้นส่วนยานยนต์ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ปิโตรเคมี และค้าปลีกค้าส่งสินค้าไอที รวมถึงค้าปลีกกลุ่มปรับปรุงที่อยู่อาศัยและเฟอร์นิเจอร์


สำหรับหุ้นขนาดกลาง-เล็กที่ผมมองว่าน่าสนใจในการเก็งกำไรคือ KAMART เนื่องจาก 1) แนวโน้มกำไรสุทธิ 2Q65 ยังโตสูงเกือบ 4 เท่าตัว YoY เพราะฐานปีก่อนถูกกระทบจาก COVID-19 อย่างหนักตั้งแต่ 2Q64 2) ราคาปัจจุบันไม่แพง PER2565-2566 ยังต่ำเพียง 15-18เท่า เทียบกับค่าเฉลี่ยในอดีตที่ 23 เท่า 3) สินค้าของ KAMART โน้มเอียงมาทางสินค้าอุปโภคบริโภคมากขึ้น ส่วนกลุ่มเครื่องสำอางเป็นสินค้าที่ราคาต่อหน่วยไม่สูง จึงมีโอกาสเป็นสินค้าทดแทนให้กับผู้บริโภค ในช่วงที่กำลังซื้อชะลอตัวจากภาวะเงินเฟ้อ 4) มีปันผลทุกไตรมาสเฉลี่ย 4% ต่อปี หรือ 1% ต่อไตรมาส 5) ทางเทคนิคเกิดสัญญาณขัดแย้งเชิงบวกในภาพรายวัน ทำให้มีโอกาสเกิด Technical Rebound ขึ้นทดสอบแนวต้านทางจิตวิทยาที่ระดับ 5.00 บาท และแนวต้านระยะกลางที่ระดับ 5.75-6.00 บาท


ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามบทความของ บล. หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด พบกันใหม่สัปดาห์หน้า สวัสดีครับ



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X