> SET > UAC

11 กรกฎาคม 2022 เวลา 08:45 น.

UACบุ๊กรายได้ขุดน้ำมัน มั่นใจโกย350ล้านต่อปี

#UAC #ทันหุ้น – UAC เผยเตรียมเริ่มรับรู้รายได้ขุดเจาะน้ำมัน ปลายเดือนกันยายนนี้ มั่นใจโกยรายได้เต็มปี 350 ล้านบาทต่อปี ย้ำทุกธุรกิจเติบโตดี พร้อมลุยติดตั้งสถานีชาร์จรถอีวี คาดเปิดตัว 4 สถานีในเดือนสิงหาคมนี้ ปักธงรายได้ปีนี้ที่ 2 พันล้านบาท ส่วน EBITDA มากกว่า 400 ล้านบาท


นายชัชพล ประสพโชค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูเอซี โกลบอล จำกัด (มหาชน) หรือ UAC เปิดเผยว่า สำหรับการรายได้จากการขุดเจาะน้ำมัน หลังจากได้สัญญาสัมปทานปิโตรเลียม ในการลงทุนในแหล่งปิโตรเลียมหมายเลข L10/43 และ L11/43 คาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้ในช่วงปลายเดือนกันยายนนี้ และจะรับรู้ในช่วงไตรมาส 4/2565 ปัจจุบันบันได้มีการสำรวจเบื้องต้นแล้วมีน้ำมันที่พร้อมดำเนินการ คาดว่าจะปัจจุบันแหล่งปิโตรเลียมดังกล่าวสามารถผลิตน้ำมันดิบ ได้เฉลี่ยวันละไม่ต่ำกว่า 300 บาร์เรลต่อวัน คาดว่าจะสร้างรายได้ประมาณ 350 ล้านบาทต่อปี ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการเติบโตของบริษัท


*ลุยติดตั้งอีวีชาร์จ


ขณะเดียวกันยังเดินหน้าในขยายการตลาดในส่วนของธุรกิจเทรดดิ้งไปยังอุตสาหกรรมอื่นๆ มากขึ้น อาทิ โรงกลั่นน้ำมัน โรงงานปิโตรเคมี พลังงานและเคมีภัณฑ์ โดยปัจจุบันมียอดขายเติบโตอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าปีนี้จะสามารถทำรายได้ได้ดี นอกจากนี้ยังเดินหน้าในการติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า หรือ EV Charging Station ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือร่วมกับ บริษัท คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ QTC และพันธมิตรที่ดำเนินธุรกิจให้บริการสถานีน้ำมัน


โดยคาดว่าจะเปิด 4 สถานีแรก ในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ มีโดยมีเป้าหมายที่ 30 จังหวัด 50 สถานี ทั้งนี้จะดำเนินการติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า ในรูปแบบชาร์จไฟแบบเร็วด้วยไฟฟ้ากระแสตรง (DC EV Quick Charger) ที่มีขนาดสูงสุดถึง 200 KW จะเริ่มให้บริการ 10-15 สถานี


ส่วนโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนภูผาม่าน ขนาด 3 เมกะวัตต์ จังหวัดขอนแก่น อยู่รอระหว่างการตอบรับ สัญญาซื้อขายไฟฟ้าหรือ PPA คาดว่าจะเห็นความชัดเจนเร็วๆ นี้ นอกจากนี้ยังมีรายได้จากโรงคัดแยกขยะเพื่อผลิตเชื้อเพลิง RDF นำกลับมาใช้ใหม่ที่นครเวียงจันทน์ สปป.ลาว โดยเพื่อส่งให้กับโรงงานปูนซีเมนต์ใช้เป็นเชื้อเพลิง อีกทั้งยังมีการศึกษาในส่วนของกัมพูชาด้วย คาดว่าจะเป็นโอกาสในการสนับสนุนการเติบโตต่อไป ดังนั้นปีนี้ยังมั่นใจว่ารายได้จะทำได้เกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 2,000 ล้านบาท พร้อมคาดว่า EBITDA จะทำได้มากกว่า 400 ล้านบาท


*มองกำไรปีนี้ 238 ล.


ด้านบริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด ระบุถึง UAC ว่า คงประมาณการกำไรปี 2565 ที่ 238 ล้านบาท โดยไตรมาส 1/2565 คิดเป็น 30% ของประมาณการของฝ่ายวิจัย แนวโน้มธุรกิจ Trading คาดว่าจะฟื้นตัวได้ดีเพราะลูกค้าที่เป็นโรงกลั่นมีการผลิตได้อย่างต่อเนื่องจากค่าการกลั่นที่อยู่ในระดับสูง ในขณะที่ส่วนแบ่งกาไรจากธุรกิจไบโอดีเซลอาจจะลดลง จากปริมาณขายที่ลดลงจากความต้องการ B100 ที่ลดลงตามการใช้น้ำมันดีเซลเพราะราคาน้ามันที่แพง และราคาขายที่ลดลง เพราะ Supply ในตลาดโลกเพิ่มขึ้นจากอินโดนีเซียเริ่มส่งออกปาล์มเพิ่มขึ้น


บริษัทได้รับโอนสิทธิสัญญาสัมปทานปิโตรเลียมแปลงสารวจบนบก หมายเลข L10/43 และ L11/43 บนเขตพื้นที่จังหวัดสุโขทัย โดยบริษัทถือสัดส่วน 70% และอายุสัมปทานสิ้นสุดปี 2576 โดยทางผู้บริหารประเมินว่า แหล่งปิโตรเลียมดังกล่าวสามารถผลิตน้ำมันดิบได้เฉลี่ยวันละไม่ต่ำกว่า 300 บาร์เรลต่อวัน และคาดว่าภายหลังการเข้าลงทุนแล้วจะสามารถผลิตน้ำมันได้ถึง 500 บาร์เรลต่อวัน ทำให้บริษัทสามารถทยอยรับรู้รายได้ภายในไตรมาส 3/2565 เป็นต้นไป โดยคาดว่าจะมีรายได้ประมาณ 300 ล้านบาทต่อปี


*เคาะพื้นฐาน 6 บาท


ทั้งนี้ประเมินกำไรที่จะได้เพิ่มอยู่ราว 15-40 ล้านบาทต่อปี บนสมติฐานการผลิต 300-500 บาร์เรลต่อวัน ราคาน้ำมัน USD70/bbl ทั้งนี้ความผันผวนของราคาน้ำมันยังเป็นปัจจัยความเสี่ยงของผลกำไรในอนาคตทั้งนี้ในปี 2565 ยังไม่ได้รวมรายได้จากส่วนนี้ โดยรอความชัดเจนในการ Operate จากบริษัทอีกครั้งหนึ่งในช่วง ไตรมาส 3/2565 แต่ถ้าประเมินว่าบริษัทสามารถเข้าดำเนินการได้เต็มไตรมาส 4/2565 ทั้งไตรมาส บนสมมติฐานราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับสูงในขณะนี้ที่ 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล จะมีกำไรส่วนเพิ่มได้ราว 15 ล้านบาท ปรับคำแนะนำขึ้นเป็น “ซื้อ” แต่คงราคาเป้าหมายที่ 6.00 โดยแบ่งเป็นมูลค่าธุรกิจเดิมที่ 5.40 บาท อิง PER เฉลี่ย 15 เท่า และธุรกิจน้ำมันอีก 0.60 บาท


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก  https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X