> SET > KEX

19 กรกฎาคม 2022 เวลา 08:00 น.

KEXปรับราคาดันวอลุ่ม จับตาQ4เทิร์นอะราวด์

#KEX #ทันหุ้น – KEX ชูโมเดลธุรกิจส่งพัสดุพรีเมียม พร้อมปรับราคาเริ่มต้นลงเหลือ 15 บาท จากเดิม 19 บาท เจาะฐานออนไลน์ ตั้งเป้าวอลุ่มส่งพัสดุปี 2565 โต 30% จากปีก่อน ส่งซิกครึ่งปีแรกเข้าเป้า อานิสงส์คุมต้นทุนลดค่าใช้จ่าย ตั้งเป้าเทิร์นอะราวด์ไตรมาส 4/2565 แถมไฮซีซันหนุนผลงานเด่น


นายอิศรินทร์ ภัทรมัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการลงทุน บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KEX เปิดเผยว่า บริษัทปรับลดราคาส่งพัสดุเริ่มต้นเป็น 15 บาท จากเดิม 19 บาท ให้สอดคล้องกับนโยบายธุรกิจตั้งแต่ปลายปีก่อน สำหรับการลดราคาส่งพัสดุ บริษัทมีแผนจะเจาะวอลุ่มและผลักดันการใช้บริการสูงขึ้น โดยจับกลุ่มพ่อค้า แม่ค้าออนไลน์ เพราะก่อนหน้านี้การบริการส่งพัสดุของเคอรี่ราคาสูง ทำให้ผู้ประกอบการขนาดกลางถึงขนาดเล็กไม่สามารถเข้าถึงบริการ


*วอลุ่มส่งพัสดุโต 30%


พร้อมวางเป้าหมายจะเป็นผู้ให้บริการส่งพัสดุระดับพรีเมียม และกลุ่มผู้ใช้บริการคือทุกระดับ อีกทั้งราคาขนส่งจะต้องเป็นราคาที่สามารถจับต้องได้ ทั้งนี้ตั้งเป้าดันวอลุ่มการส่งพัสดุปีนี้ให้เติบโต 30% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยไตรมาส 1/2565 ที่ผ่านมามีวอลุ่มส่งพัสดุเกือบ 40% ส่วนไตรมาส 2/2565 คาดวอลุ่มส่งพัสดุจะอยู่ที่ 30% ทำให้ภาพรวมวอลุ่มครึ่งปีแรก 2565 ยังเป็นไปตามแผน


“คาดวอลุ่มส่งพัสดุปีนี้ที่ระดับ 30% ซึ่งเติบโตสูงกว่าอุตสาหกรรมที่ 10% ตามกระแสโลกใหม่ รวมถึงการขายสินค้าออนไลน์ที่มีปริมาณมากขึ้นในปัจจุบัน ทั้งนี้บริษัทคาดการปรับลดราคาจะช่วยเพิ่มฐานลูกค้าและวอลุ่มให้สูง ขณะเดียวกันจะช่วยประหยัดต้นทุนต่อขนาดลง” นายอิศรินทร์ กล่าว


ด้านการแข่งขันการส่งพัสดุลดลงบ้าง หลังจากผู้ประกอบการขนส่งบางรายยกเลิกกิจการ ส่วนบางรายปรับขึ้นราคาส่งพัสดุ บริษัทจึงเห็นช่องทางการเติบโตสำหรับธุรกิจขนส่ง นอกจากนี้บริษัทปรับกลยุทธ์ ลดต้นทุน โดยพิจารณาเส้นทางการขนส่งให้สั้นลง และจัดระเบียบศูนย์บริการ หน้าร้าน จุดคัดแยกพัสดุ เพื่อลดต้นทุนทางธุรกิจให้ได้มากที่สุด


*ครึ่งปีหลังฟื้น


สำหรับปัจจุบันบริษัทมีจุดบริการทั้งสิ้น 3.1 หมื่นจุด ทั่วประเทศ รวมการร่วมมือส่งพัสดุกับพันธมิตร และการให้บริการผ่าน Orange Expressและมีศูนย์จัดส่งสินค้ากว่า 2 แสนแห่งครอบคลุมทั่วประเทศไทย อีกทั้งยังมีรถขนส่งกว่า 2 หมื่นคัน พร้อมรองรับการขนส่งพัสดุตลอด 24 ชั่วโมง


ทั้งนี้จากการปรับกลยุทธ์ต่างๆ คาดทิศทางธุรกิจครึ่งปีหลัง 2565 จะเห็นภาพบริการที่ดีกว่าครึ่งปีแรก อีกทั้งบริษัทตั้งเป้าจะเทิร์นอะราวด์ได้เป็นรายเดือนตั้งแต่ไตรมาส 4/2565 เป็นต้นไป ประกอบกับช่วงไตรมาส 4 เข้าสู่ช่วงไฮซีซันธุรกิจ ประกอบกับผู้ประกอบการหลายธุรกิจต่างจัดแคมเปญกระตุ้นการขายอย่างต่อเนื่องทุกเดือน อาทิ โปร 9:9, 10:10, 11:11, และ 12:12คาดจะหนุนยอดส่งพัสดุให้เติบโตอย่างเด่นชัด อนึ่ง 3 เดือนแรกบริษัทมีรายได้อยู่ที่ 4.45 พันล้านบาท


*เล็งแตกไลน์ธุรกิจ


พร้อมกันนี้ บริษัทยังคงเดินหน้าแตกไลน์เข้าสู่การรับส่งพัสดุพิเศษอย่างต่อเนื่อง ทั้งการขนส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิภายใต้ KERRY COOL ที่สามารถสร้างฐานการตลาดทางภาคใต้ของไทยได้อย่างดี เนื่องจากมีความต้องการขนส่งสินค้าอาหารทะเลในปริมาณมาก อีกทั้งยังเจาะเข้าสู่กลุ่มลูกค้าธุรกิจเฉพาะเช่นธุรกิจ Ice Cream, Frozen Food ได้อย่างต่อเนื่อง


สำหรับ KERRY XL บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาแผนการลงทุนร่วมกับบริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC จัดตั้งบริษัทร่วมทุน โดยบริษัทจะถือหุ้นในสัดส่วน 51% และ CRC ถือหุ้นในสัดส่วน 49% เบื้องต้นคาดว่าจะมีความชัดเจนภายในปี 2565 นี้ โดยบริษัทร่วมทุนจะประกอบธุรกิจขนส่งเฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่ ก่อนจะแตกไลน์ไปขนส่งพัสดุขนาดใหญ่ประเภทอื่นในอนาคต


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X