> SET > CBG

22 กรกฎาคม 2022 เวลา 08:00 น.

เสถียรเขย่าธุรกิจค้าปลีก ควงKBANKลุย‘ร้านถูกดี’

#CBG #ทันหุ้น – วันนี้ (22 ก.ค.65) ทีดี ตะวันแดง จับมือ KBANK ประกาศความร่วมมือ โครงการ “ถูกดี คลื่นแห่งการเปลี่ยนแปลงธุรกิจค้าปลีกไทย” ฟากโบรกมองผลงานครึ่งปีหลังจะดีกว่าครึ่งปีแรก จากยอดขายในประเทศฟื้นตัว และตลาดต่างประเทศที่เติบโตสูง รวมถึงต้นทุนสินค้าขายลดลง ขณะที่การเปลี่ยนแปลงทางนโยบายในเมียนมา กระทบประมาณการกำไรปี 2565 ลดลงราว 2.4% แต่มองเป็นกลาง เคาะเป้าหมาย 118 บาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (22 ก.ค.65) บริษัท ทีดี ตะวันแดง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทของนายเสถียร เศรษฐสิทธิ์ ผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CBG และธนาคาร กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK จะประกาศความร่วมมือ ภายใต้โครงการ “ถูกดี คลื่นแห่งการเปลี่ยนแปลงธุรกิจค้าปลีกไทย”


สำหรับ “ร้านถูกดี” มีมาตรฐาน เป็นโครงข่ายร้านค้าปลีก ภายใต้การบริหารงานของนายเสถียร เศรษฐสิทธิ์ ประธานกรรมการ CBG ที่มีแนวคิดสร้างมาตรฐานวงการร้านค้าปลีกชุมชน ซึ่งเป็นรากฐานเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ ด้วยการยกระดับมาตรฐานร้านค้าปลีกให้ทันสมัยด้วยความรู้ และเทคโนโลยีการบริหารจัดการร้าน โดยชูโมเดล “ร้านค้าชุมชน โดยชุมชน เพื่อชุมชน” ร้านสะดวกซื้อสมัยใหม่ ที่สนิทใจลูกค้า เพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน และมุ่งแบ่งปันผลประโยชน์ให้กับทุกฝ่ายมาโดยตลอด กับแนวคิด “กินแบ่ง ไม่กินรวบ” โดยปัจจุบัน ร้านถูกดี มีมาตรฐานดำเนินการมาแล้วกว่า 1 ปี และมีสาขากว่า 5,000 สาขาทั่วประเทศ


โดยความร่วมมือดังกล่าวจะส่งผลทางอ้อมกับ CBG ในด้านการกระจายสินค้าเข้าสู่ร้านค้าชุมชนได้มากขึ้น


*จับตาความเสี่ยงในภูมิภาค


บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด ระบุถึง CBG ว่า การควบคุมทางการเงินในเมียนมา ตั้งแต่วันที่ 13 กรกฎาคม เป็นต้นไป ธนาคารกลางเมียนมา (CBM) ได้สั่งให้ธนาคารพาณิชย์ บริษัทและผู้กู้รายย่อยระงับการชําระหนี้เงินกู้ด้วยเงินสกุลต่างประเทศ เพื่อรักษาเสถียรภาพของเงินเมียนมาจ๊าดที่อ่อนค่าไปมากและรักษาทุนสํารองเงินตราต่างประเทศไว้ให้มากที่สุด ปัจจุบัน CBG มีรายได้จากการขาย 9% จากเมียนมา และมีผู้จัดจําหน่ายรายใหญ่เพียงหนึ่งรายในเมียนมา


ซึ่ง CBG ขายผลิตภัณฑ์ให้กับผู้จัดจําหน่ายรายดังกล่าวเป็นเงินบาท จึงคาดว่าบริษัทจะได้รับผลกระทบจากนโยบายข้างต้นค่อนข้างจํากัด อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงทางการเงินที่สูงขึ้นทําให้มีความไม่แน่นอน และอาจส่งผลกระทบทําให้ปริมาณขายปรับตัวลดลงในอนาคต


*กระทบยอดขาย


ปรับประมาณการปริมาณขายในครึ่งปีหลัง 2565 ลดลงเล็กน้อย และคงประมาณการปี 2566 ไว้เหมือนเดิม การเปลี่ยนแปลงทางนโยบายในเมียนมา และความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้น ส่งผลทําให้คาดว่าปริมาณขายจะชะลอตัวลงในครึ่งปีหลัง ดังนั้นจึงปรับประมาณการรายได้ปี 2565 ลดลง 3% สู่ 1.9 หมื่นล้านบาท (+9.7%YoY) และปรับประมาณการกําไรสุทธิลดลง 2.4% สู่ 3 พันล้านบาท (+5.2% YoY) ในขณะที่ยังคงประมาณการกําไรปี 2566 ไว้ที่ 3.5 พันล้านบาท (+15.5% YoY)


จับตาความเสี่ยงในภูมิภาค รายได้ราว 30% ของ CBG ได้มาจากกลุ่มประเทศ CLM (กัมพูชา สปป.ลาว และเมียนมา) ซึ่งจะต้องจับตาดูเศรษฐกิจ การบริโภค และค่าเงิน เราใช้สมมติฐานว่าเศรษฐกิจของประเทศเหล่านี้จะอ่อนตัวลงเล็กน้อยในครึ่งปีหลัง 2565 และจะฟื้นตัวในปี 2566 ได้จัดทําการวิเคราะห์ความอ่อนไหวต่อปริมาณขายที่ลดลงในกรณีเลวร้ายหากยอดขายใน CLMV ลดลง 15% ในปี 2566 (ระดับเดียวกันกับปี 64 ที่เกิดสถานการณ์โควิด) และพบว่ากําไรสุทธิจะลดลง 4.5% หรือจะส่งผลกระทบทําให้ราคาเป้าหมายปรับลดลง 5.3 บาทต่อหุ้น โดยที่ไม่คิดว่าเหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้น


*กำไร Q2 ฟื้น QoQ


ขณะที่คาดการณ์กําไรไตรมาส 2/2565 ที่ 794 ล้านบาท (-18%YoY แต่ +20%QoQ) โดยได้รับการสนับสนุนจากรายได้ 5.3 พันล้านบาท (+8% YoY และ+12.7%QoQ) โดยคาดว่ารายได้จากการขายเครื่องดื่มบํารุงกําลังในประเทศจะลดลงเล็กน้อย YoY แต่เพิ่มขึ้น QoQ ขณะที่รายได้จากการรับจ้างจัดจําหน่ายให้แก่บุคคลภายนอกจะทําสถิติสูงสุดรายได้จากต่างประเทศจะเพิ่มขึ้น QoQ แต่ลดลง YoY อัตรากําไรขั้นต้นจะปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย QoQ สู่ 31.5% แต่ลดลงจากฐานสูงใน ไตรมาส 2/2564


ด้านปัจจัยเสี่ยงและความกังวล แม้ราคาวัตถุดิบหลักของ CBG อย่างอะลูมิเนียม อยู่ในทิศทางขาลงและอาจช่วยสนับสนุนให้กําไรฟื้นตัวในครึ่งปีหลัง 2565 แต่ยังมีความกังวลเกี่ยวกับความเชื่อมั่นผู้บริโภคซึ่งอาจเป็นสาเหตุทําให้ยอดขายออกมาตํ่ากว่าที่คาดการณ์ ทั้งนี้ความเสี่ยงที่สูงขึ้นต่อแนวโน้มการเติบโตในปี 2565 ส่งผลทําให้ปรับ Tactical Call สําหรับ CBG ลงจาก OUTPERFORM สู่ NEUTRAL และคงราคาเป้าหมายสิ้นปี 2566 ไว้ที่ 118 บาทต่อหุ้น โดยอิงกับ P/E เฉลี่ยที่ 33 เท่า


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X