> KS Whole in one > GPSC

25 กรกฎาคม 2022 เวลา 06:40 น.

SET สัปดาห์นี้คาดแกว่งตัว 1500-1570 จุด หุ้นแนะนำ GPSC-PTG

#GPSC #ทันหุ้น - ราคาน้ำมันปรับลงหลังรัสเซียได้กลับมาส่งก๊าซธรรมชาติไปยังยุโรป / ตลาดเริ่มรอผลประชุม Fed กลางสัปดาห์นี้คาดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ย 75 bps /SET สัปดาห์นี้คาดแกว่งตัว 1500-1570 จุด หุ้นแนะนำ GPSC ,PTG


วันจันทร์ติดตามดัชนีบรรยากาศทางธุรกิจของเยอรมนีจากสถาบัน Ifo เดือน ก.ค. ตลาดคาด 90.5 จุด ชะลอจาก 92.3 จุด ,ติดตามดัชนีบรรยากาศทางธุรกิจของเยอรมนีจากสถาบัน Ifo เดือน ก.ค.


วันอังคารติดตามดัชนีราคาบ้านใน 20 รัฐจากรายงานของ S&P/CS ของสหรัฐ(ปีต่อปี) ( พ.ค.)ตลาดคาด 21%, ติดตามรายงานความเชื่อมั่นผู้บริโภคจากซีบี (CB Consumer Confidence)ของสหรัฐเดือน ก.ค. ตลาดคาด 98.5 จุด ชะลอจาก 98.7 จุดติดตามยอดขายบ้านใหม่ ของสหรัฐเดือน มิ.ย. ตลาดคาด 6.75 แสนหลัง


วันพุธติดตามกำไรภาคอุตสาหกรรมของจีน (ปีต่อปี) (มิ.ย.), ติดตามดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเยอรมนีจากสถาบัน GfK ( ส.ค.), ติดตามยอดคำสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐ (เดือนต่อเดือน) (มิ.ย.) ตลาดคาด 0.4%MoM , ติดตามยอดขายบ้านที่รอการปิดการขายสหรัฐ (เดือนต่อเดือน) (มิ.ย.)  ติดตามสินค้าคงคลังน้ำมันดิบ


วันพฤหัสบดี ติดตามแถลงการณ์ของคณะกรรมการนโยบายการเงินธนาคารกลางสหรัฐ , ติดตามการตัดสินใจเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐ ตลาดคาดปรับขึ้น 0.75%,  ติดตามความเชื่อมั่นของผู้บริโภคของยุโรป ( ก.ค.)ตลาดคาด -23.6 จุดติดตามดัชนีจีดีพี (ไตรมาสต่อไตรมาส) ของสหรัฐ (ไตรมาส 2) ตลาดคาด 0.9%QoQ


วันศุกร์ ติดตามอัตราส่วนของตำแหน่งงาน/จำนวนผู้สมัครงาน ของญี่ปุ่น (มิ.ย.) ติดตามดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานเขตโตเกียว (ปีต่อปี) ( ก.ค.) ตลาดคาด 2.1% ติดตามดัชนีราคาด้านการบริโภคส่วนบุคคลของสหรัฐ (PCE Price Index) (เดือนต่อเดือน) (มิ.ย.) ตลาดคาด 0.5%,


ต่างประเทศ : : ฝั่งสหรัฐดัชนี Nasdaq ถือว่า Outperform นับตั้งแต่ต้นสัปดาห์ปรับขึ้นราว 5.3%wtd เทียบกับ ดัชนี S&P500+3.5%wtd, ดัชนี DowJones +2.4%wtd  เหตุผลที่กลุ่ม Tech ในช่วงที่ผ่านมาเริ่ม Outperform ตามที่ KS นำเสนอว่าตลาดเริ่มคาดดอกเบี้ยสหรัฐ Fed จะเริ่มปรับลงในปี 2566เพื่อต่อสู้กับเศรษฐกิจถดถอย และรายงานผลประกอบการงวด 2Q22 ในหลายบริษัทสหรัฐออกมาดีกว่าคาด อาทิ Tesla , Netflix, J&J ฯลฯ


โดยเรายังคงมุมมองตามได้นำเสนอว่า KS แนะนำนักลงทุนทยอยสะสม กองทุน SSF ในช่วงปลายเดือน ก.ค.-ส.ค. ถือเป็นจังหวะที่ดีเมื่อเทียบกับภาวะปกติที่นักลงทุนมักจะซื้อปลายปี โดยเน้นไปที่กองทุน SSF ที่เน้นหุ้นกลุ่ม Growth และกลุ่ม Technology ฝั่งสหรัฐ โดยแนะนำกองทุน SSF คือ 1.) K-Change-SSF  มีสัดส่วนลงทุนในบริษัทBiotech และบริษัท Tech อื่นๆ อาทิ TESLA, MODERNA, TSMC2.) กองทุน K-USA-SSF มีสัดส่วนการลงทุนใน Sector IT สูงราว 45% ถัดมากลุ่ม Communication Service 21.6% ฯลฯ ในส่วนของหุ้น Growth และหุ้น Tech ในไทยKS แนะนำกลุ่ม Tech Consult แนะนำ BBIK , BE8


ฝั่งยุโรป : โดยประเด็นสำคัญที่เกิดขึ้นคือ ประชุมธนาคารกลางยุโรป(ECB) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.50% เป็น 0% เพื่อชะลอเงินเฟ้อ ทำให้เงินยูโรต่อดอลลาร์แข็งค่าขึ้น และคาดหลังจากนี้จะยังแกว่งตัว โดยปัจจัยกดดันค่าเงินยูโร และตลาดหุ้นหลักๆยังคงมาจาก 1.)ปัญหาการเมือง อาทิ อิตาลี,อังกฤษ ฯลฯ 2.)ความกังวลโอกาสเศรษฐกิจจะถดถอยจากลกระทบสงคราม KS ยังคงมุมมองตลาดหุ้นยุโรปจะยังไม่ Perform แนะนำชะลอลงทุนในหุ้นที่มีการค้าขายกับฝั่งยุโรป


ราคาพลังงาน :  ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับลงติดต่อกันเป็นวันที่ 2 ปิดที่  ผลจากข่าวเมื่อวานรัสเซียได้กลับมาส่งก๊าซธรรมชาติไปยังยุโรปผ่านทางท่อส่ง Nord Stream 1 หลังเสร็จสิ้นการซ่อมบำรุงประจำปี จากก่อนหน้าตลาดกังวลว่ารัสเซียจะไม่ส่งก๊าซให้ยุโรป หากรวมความกังวลภาวะเศรษฐกิจถดถอย KS  ยังคงคาดราคาสินค้าโภคภัณฑ์ ผ่าน Peak ไปแล้ว โดยรวมยังมีมุมมองเชิงบวกต่อหุ้นที่ได้ประโยชน์จากราคาพลังงานปรับลง คือ Anti commodityแนะนำ BGRIM, GPSC, PTG


ในประเทศ : ประเด็นที่เป็นกระแสยังคงเป็นทิศทางค่าเงินบาท(USD/THB) อ่อนค่าที่สุดในรอบ 16 ปี เมื่อคืนอ่อนค่าแตะ 36.9 บาท ล่าสุดอยู่ที่ 36.76 บาท เทียบกับต้นปี 1 ม.ค.เงินบาทอยู่ที่ 33.3 บาท หรืออ่อนค่าราว 9.6%ytd  KS ยังคงกรอบการเคลื่อนไหวเงินบาทสัปดาห์นี้บริเวณ 36.30-37.1 บาท ประเมินทิศทางเงินบาทที่อ่อนเป็นผลลบต่อ Flow ต่างชาติ แต่จะบวกต่อภาคส่งออก ยังชื่นชอบหุ้นส่งออกอาหาร อาทิ ASIAN,CPF  และ หุ้นท่องเที่ยว CENTEL, SHR


ประเด็นที่ให้น้ำหนักและติดตาม


1.) สัปดาห์นี้การประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) 27 ก.ค.ปัจจุบันตลาดคาดจะขึ้น 75 bps โดยโอกาสความน่าจะเป็นสูงราว 72.7% หาก Fed ขึ้น 75bps ตามคาดเชื่อว่าตลาดได้ Price In ข่าวนี้ไปแล้ว ประเมินแนวรับของ SET คาด 1525 จุด แต่ถ้าขึ้น 100 bps แนวรับของ SET คาด 1472 จุด


2.) วันที่ 28 ก.ค. GDP 2Q65 ของสหรัฐ ล่าสุดFed Atlanta เผยแบบจำลอง GDPNowล่าสุดยังคงคาด GDP สหรัฐยังหดตัว 1.6%


3.) เจรจาลดภาษีนำเข้าสินค้าระหว่างสหรัฐ-จีน(trade tariff) ประธานาธิบดีโจ ไบเดนวางแผนที่จะพูดคุยผ่านทางโทรศัพท์ ภายในสิ้นเดือน ก.ค.นี้ ติดตามสถานการณ์ประธานาธิบดีไบเดนติด Covid   ประเมินหากเกิดขึ้น คือสหรัฐการปรับลดภาษีจากจีนคาดจะปรับเพียงบางสินค้า โดยรวมประเมินจะบวกต่อหุ้น JWDคาดธุรกิจหลักจะได้ประโยชน์หากภาษีผ่อนคลาย เช่น คลังสินค้าสินค้าทั่วไป ลานสินค้าอันตราย อาหาร ขนส่งห้องเก็บให้เช่า โดยราคาหุ้นปัจจุบันปรับลงมา 38%รับรู้ข่าวร้ายไปมากแล้ว


4.) ติดตามสถานการณ์ไทย เมื่อวานมีรายงานพบผู้ป่วย ฝีดาษลิง รายแรกที่ภูเก็ต เป็นชายชาวไนจีเรียหากแพร่กระจายในวงกว้าง ประเมินจะบวกต่อหุ้นถุงมือยาง และโรงพยาบาล


มุมมองตลาดหุ้น SET วันนี้คาด 1500-1570 จุด หุ้นแนะนำ GPSC ,PTG


Top pick :


GPSC(ราคาพื้นฐาน 85.0 บาท) เป็นหุ้น Anticommodity ที่ได้ประโยชน์จากราคาพลังงาน ทั้งน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติปรับลง และคาดผ่านจุด Peakแล้วโดยเราคาดว่ากำไรสุทธิไตรมาส 2/2565 จะดีขึ้น QoQ หนุนจาก กกพ. ปรับเพิ่มค่า Ft เป็นครั้งที่ 2 (เดือน พ.ค.-ส.ค. 2565) เป็น 0.248 บาท/หน่วย 2) GE ระยะที่ 5 สามารถกลับมาดำเนินการได้ตามปกติตั้งแต่วันที่ 9 มี.ค. 2565 หลังการหยุดเดินเครื่อง ขณะนี้อยู่ใน กระบวนการเจรจาเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนที่เหลือในปี 2565 อาจอยู่ที่ 600-700 ลบ. และ มี Catalyst หนุนราคา แนวโน้ม Ft งวดก.ย.-ธ.ค.65 อาจปรับขึ้น 90-100  สตางค์ต่อหน่วย (ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าที่ให้ข่าวช่วงกลางเดือน มิ.ย.65 คาดจะปรับ 40 สต.) ประเมินจะบวกกับโรงไฟฟ้าประเภท SPP โดย GPSC จะได้ประโยชน์


PTG(ราคาพื้นฐาน 17.0 บาท)1.)เราคาดกำไรงวด 2Q22 อยู่ที่ 400 ล้านบาท จะเติบโตสูง 150%QoQ แรงหนุนจาก GPM/ลิตรทีสูงและวอลุ่มขายน้ำมันที่สูงคาด 7%QoQหนุน SG&A/ลิตร ปรับลง 2.) ประเมินกำไร 2H22 จะเติบโตดีกว่าช่วงครึ่งปีแรก จากการเดินหน้าเปิดเมืองในประเทศ โดยยังมี Upside จากประมาณการณ์ 3.) ราคาหุ้น PTG ปัจจุบัน Valuation ค่อนข้างถูกสะท้อนจากPBV ปี 2566 อยู่ที่ 2.29x ต่ำกว่า -1SD สวนทางผลประกอบการที่กลับมาภาวะปกติ และได้Sentiment บวกจากราคาพลังงานที่ลง



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X