> SET > SKY

25 กรกฎาคม 2022 เวลา 14:47 น.

SKY ยอดใช้แอป 7 แสนราย นักท่องเที่ยวแห่เข้าไทยดัน


#SKY #ทันหุ้น – SKY นักท่องเที่ยวแห่เข้าไทย หนุนบริการสนามบินบูม จับตาไฮซีซัน Q4 ปลุกยอดใช้แอปSAWASDEE ชี้มีฐาน 7 แสนราย ฟากผู้บริหาร “สิทธิเดช มัยลาภ” ส่งซิกธุรกิจครึ่งปีหลัง 2565 โตต่อเนื่อง ลุยงานท่าอากาศยานเต็มพิกัด แถมตุน Backlog กว่า 2.3 หมื่นล้านบาท การันตีทั้งปี 2565 ผลงานโดดเด่น


นายสิทธิเดช มัยลาภ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) หรือ SKY ผู้นำด้านการพัฒนานวัตกรรม การให้บริการ Digital Platform และ AI Solutions ระดับประเทศ เปิดเผยถึงทิศทางธุรกิจและผลประกอบการครึ่งปีหลัง 2565 คาดว่าจะดีต่อเนื่องจากครึ่งปีแรก โดยปัจจัยหนุนที่สำคัญคือการให้บริการผู้โดยสารในท่าอากาศยาน ปัจจุบันตัวเลขนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือนเมษายน โดยเดือนเมษายนมีจำนวนนักท่องเที่ยว 3 หมื่นราย เดือนพฤษภาคมมีจำนวนนักท่องเที่ยว 4.5 หมื่นราย เดือนมิถุนายนมีจำนวนนักท่องเที่ยว 6 หมื่นราย  และเดือนกรกฎาคมมีจำนวนนักท่องเที่ยว 7.5 หมื่นราย


ท่องเที่ยวบูม


ทั้งนี้บริษัทจะมีรายได้เพิ่มขึ้นตามจำนวนนักท่องเที่ยว จากการให้บริการ 2 ส่วนในท่าอากาศยาน ได้แก่ บริการระบบตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า (APPS) และระบบบริการผู้โดยสารขึ้นเครื่อง (Common Use Passenger Processing System, CUPPS)  สำหรับ APPS เปิดให้บริการในท่าอากาศยานของ AOT ทั้ง 6 ท่าอากาศยาน ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ท่าอากาศยานภูเก็ต และท่าอากาศยานหาดใหญ่


ส่วน CUPPS ได้ให้บริการ4 ท่าอากาศยาน ได้แก่ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย และท่าอากาศยานหาดใหญ่


นอกจากนี้ปลายปี หรือช่วงไตรมาส 4 เป็นไฮซีซันท่องเที่ยว คาดว่าจำนวนผู้ใช้บริการจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และบริษัทจะผลักดันให้ผู้โดยสารกลับมาใช้บริการ แอปพลิเคชันหรือแพลตฟอร์ม SAWASDEE แพลตฟอร์มบริการนักท่องเที่ยวสำหรับใช้ในท่าอากาศยาน บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT ทุกแห่งทั่วประเทศให้กลับมา Active มากขึ้น


ลุยบริการแอป


ปัจจุบันมีจำนวนผู้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันแล้วจำนวน 7 แสนราย แต่จำนวนการ Active ยังไม่มาก เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศไทยก่อนหน้านี้ไม่มากเท่าที่ควร สำหรับการให้บริการแอปพลิเคชัน SAWASDEE มีบริการฟีเจอร์ตรวจสอบเที่ยวบิน ค้นหาร้านค้า ร้านอาหาร และเครื่องดื่ม รวมถึงบริการจองแท็กซี่ล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน พร้อมช่องทางพิเศษเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร รวมถึงจองพาหนะเดินทางจากสนามบินไปยังสถานที่ต่างๆ เช่น รถลีมูซีน รถยนต์เช่า เป็นต้น


ขณะที่แผนการดำเนินธุรกิจอื่นๆ นอกจากการให้บริการผู้โดยสารในท่าอากาศยานแล้ว บริษัทจะเดินหน้าพัฒนาแพลตฟอร์มใหม่ เพื่อตอบโจทย์ภาครัฐ และให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภควงกว้างได้ง่ายขึ้น


แบ็กล็อกหนุนรายได้


นายสิทธิเดช กล่าวต่อว่า บริษัทประเมินทิศทางผลประกอบการปี 2565 จะดีกว่าปีก่อน อีกทั้งบริษัทมีงานในมือหรือ Backlog สูงถึง 2.3 หมื่นล้านบาท โดยงานหลักคือการให้บริการในท่าอากาศยาน คาดปี 2565 จะรับรู้รายได้จาก Backlog ค่อนข้างมาก อนึ่ง 3 เดือนแรกปี 2565 บริษัทมีรายได้แล้วที่ 469.14 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 182.29 ล้านบาท


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X