> mai > LEO

26 กรกฎาคม 2022 เวลา 09:40 น.

LEO นิวไฮ 6ไตรมาสติด รุกแตกไลน์ธุรกิจกัญชา

#LEO #ทันหุ้น - LEO ส่งสัญญาณผลงานไตรมาส 2/2565 ทำนิวไฮต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 6 ชี้ครึ่งปีหลังวอลุ่มขนส่งแน่น ไฮซีซันหนุน ส่งซิกมีลุ้นรายได้โตทะลุเป้าหมาย 30 -35%ทุ่มงบ 400-500 ล้านบาท ลุยขยายคลังเก็บสินค้า และทำดีล M&A-JV พร้อมกางแผนต่อยอด Non-Logistics ลุยแตกไลน์ธุรกิจกัญชง-กัญชา ฟากโบรกเคาะพื้นฐาน 21.10 บาท แนะ “ซื้อ”


นายเกตติวิทย์  สิทธิสุนทรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LEO ผู้ดำเนินธุรกิจรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศและโลจิสติกส์ครบวงจรชั้นนำ เปิดเผยว่า บริษัทคาดปริมาณการขนส่งในช่วงครึ่งปีหลังจะยังเติบโตต่อเนื่อง เพราะเข้าสู่ไฮซีซันการส่งออกและนำเข้าสินค้าทั้งการขนส่งทางทะเล (Sea Freight) และทางอากาศ (Air Freight)


** ผลงานทำนิวไฮ

ทั้งนี้ในไตรมาสที่ 2/2565 คาดว่าผลการดำเนินงานจะเติบโตทำสถิติสูงสุดใหม่ (นิวไฮ) ติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 6  โดยบริษัทตั้งเป้าการเติบโตของรายได้จากธุรกิจหลักปี 2565 ไว้ที่ 20 -25% แต่เนื่องจากปริมาณการขนส่ง (วอลุ่ม) ในช่วงครึ่งปีหลังยังมีความหนาแน่นอย่างต่อเนื่อง และมีการเติบโตจากธุรกิจใหม่ๆ ที่เข้าไปลงทุน รวมถึงการเข้าซื้อกิจการต่างๆ ที่สามารถสร้างผลตอบแทนได้เป็นอย่างดี ทำให้บริษัทมีโอกาสผลักดันผลงานปีนี้ให้เติบโตทะลุเป้าหมายใหม่ที่ราว 30-35%


ขณะที่ค่าระวางการขนส่งในช่วงที่ผ่านมาปรับตัวลดลงเล็กน้อยประมาณ 30% แต่อย่างไรก็ตามอัตราค่าระวางในปัจจุบันก็ดีกว่าเมื่อเทียบกับช่วงก่อนการเกิดสถานการณ์โควิด-19


อย่างไรก็ตามในปี 2565 บริษัทได้วางงบลงทุนไว้ที่ 400-500 ล้านบาท สำหรับการลงทุนในช่วง 1 - 2 ปี ต่อจากนี้ โดยมีแผนขยายบริการพื้นที่สำหรับเก็บของ (LEO Self Storage - LSS) อีก 2 แห่ง จากปัจจุบันมี LEO Self Storage 2 แห่ง พื้นที่ราว3000 ตารางเมตร


** มีดีลซื้อกิจการ

นอกจากนี้บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาเพื่อเข้าซื้อกิจการ (M&A) และร่วมลงทุน (JV) คาดว่าจะชัดเจนในปีนี้ใน การเข้าซื้อกิจการ (M&A) 1 ราย และการจัดตั้งบริษัท JV กับพันธมิตร 2 ราย ซึ่งมีทั้งบริษัทต่างประเทศ และบริษัทในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อร่วมลงทุนในธุรกิจการให้บริการขนส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิ (Cold Chain Logistics) และบริการเช่าคลังสินค้า


อีกทั้งบริษัทยังมองหาโอกาสขยายไปสู่ธุรกิจใหม่ๆ ที่เป็นกลุ่ม Non-Logistics อาทิ ธุรกิจกัญชา-กัญชง ซึ่งมีแผนจะดำเนินธุรกิจ ต้นน้ำถึงปลายน้ำ โดยล่าสุด LEO ผนึกวิสาหกิจชุมชนสุขฤทัย เกษตรปลอดภัย จ.อุทัยธานี สนับสนุนการเพาะพันธุ์ปลูกขายต้นกล้ากัญชา เป็นการต่อยอดธุรกิจของกลุ่ม LEO ภายใต้จุดแข็งในฐานะผู้นำธุรกิจโลจิสติกส์และการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ไปสู่ธุรกิจใหม่ๆ ในกลุ่ม Non-Logistics ซึ่งจากกระแสความนิยมกัญชง-กัญชา ที่สามารถนำสารสกัดไปเป็นวัตถุดิบและสารตั้งต้น เพื่อใช้เป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยา เครื่องดื่ม เครื่องสำอางและอาหารได้


รวมถึงธุรกิจการเช่าตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งจะถือเป็นรายได้ประจำและเป็นสัญญาระยะยาว รวมทั้งขยายการลงทุนต่างประเทศ ซึ่งคาดธุรกิจ Non-Logistics จะเริ่มมีรายได้เข้ามาชัดเจนภายใน 2-3 ปีข้างหน้า ราว 20%


** ครึ่งปีหลังโตต่อ

บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จํากัด (มหาชน) ระบุว่า LEO แนวโน้มธุรกิจครึ่งปีหลังยังไปได้ดีและเข้าสู่ High Season คาดจะเห็นกำไรที่ New High ต่อเนื่องในไตรมาสที่ 2-3 จากค่าระวางเรือที่ยังอยู่ในระดับสูงได้ต่อเนื่องและปริมาณการขนส่งทางอากาศยังเพิ่มขึ้น หลังไตรมาสที่ 1/2565 สามารถ New High เป็นไตรมาสที่ 5 ติดต่อกัน อีกทั้งในครึ่งปีหลัง ยังขยายธุรกิจต่อเนื่องกับพาร์ตเนอร์


นอกจากนี้บริษัทได้มีการเปิด Self-Storage แห่งที่ 2 ที่เยาวราชไปเมื่อ 4 เมษายน 2565 รวมถึงแห่งแรกก็มีการฝากของเพิ่มขึ้นหลังจากโควิด-19 คลี่คลาย ทำให้มีรายได้จากธุรกิจนี้ดีขึ้นในเดือน เมษายน 2565


ฝ่ายวิเคราะห์ ปรับเพิ่มรายได้เป็น 4,455 ล้านบาท และปรับกำไรขึ้นอีก 11.4% เป็น 270 ล้านบาท เติบโต 35.7% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา อิง P/E 25 เท่า ราคาพื้นฐานปรับเป็น 21.10 บาท ยังแนะนำ “ซื้อ”


รู้ทันเกม  รู้ก่อนใคร  ติดตาม  "ทันหุ้น"  ที่นี่ 

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_ 

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA 

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7 

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5 

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

TWITTER คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X