> SET > MBK

27 กรกฎาคม 2022 เวลา 09:15 น.

MBKสดใสยอดเช่าพื้นที่เต็ม ต่างชาติ-คนไทยกลับมาช้อป


#MBK #ทันหุ้น – MBK ปลื้มร้านค้า – ทราฟฟิกในศูนย์การค้าฟื้นตัวแรง กลุ่มคนไทยเดินแน่น – ต่างชาติช้อป แตะ 6-7 หมื่นคนต่อวันแล้ว มั่นใจรายได้รวมกลุ่มธุรกิจศูนย์การค้าฟื้นตัวแตะ 70-75% เทียบปี 2562 ด้านธุรกิจโรงแรมยอดจองต่างชาติแน่น ย้ำจุดแข็งทำโปรโมชั่นกระตุ้นแรง


นายสมพล ตรีภพนารถ กรรมการผู้จัดการธุรกิจศูนย์การค้า บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) หรือ MBK เปิดเผยว่า ภาพรวมกลุ่มธุรกิจศูนย์การค้าช่วงครึ่งหลังของปี 2565 (2H65) มีแนวโน้มฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่ง หนุนจาก ทราฟฟิกภของแต่ละศูนย์การค้าที่ไม่ได้พึ่งพานักท่องเที่ยวต่างชาติของกลุ่มบริษัทกลับมาแตะระดับก่อนสถานการณ์โควิด-19


ขณะที่ศูนย์การค้า MBKหลังการปรับปรุงพื้นที่ภายในเพื่อขยายฐานลูกค้าในประเทศเพิ่มขึ้นก็มีปริมาณทราฟฟิกเติบโตขึ้นทั้งจากลูกค้าไทย นักเรียน-นักศึกษาที่เข้ามาเรียนในติวเตอร์ เซ็นเตอร์, รวมถึงเริ่มมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาจับจ่ายสินค้าต่างๆ ภายในศูนย์การค้า โดย ณ สิ้นไตมาส 2/2565 ปริมาณนักท่องเที่ยวต่างชาติเร่งตัวขึ้นมาเฉลี่ยที่ 6-7 หมื่นคนต่อวัน


พื้นที่เช่าเต็ม100%

ปัจจุบัน ภาพรวมอัตราการเช่าพื้นที่ภายในศูนย์ฯ (Occupancy Rate) ภายในศูนย์การค้าเครือบริษัท ได้แก่ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์, พาราไดซ์ พาร์ค, พาราไดซ์ เพลส, และเดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9  มีผู้เช่าเต็มทั้ง 100 % ทั้งโซนร้านอาหาร และร้านค้าทั่วไป โดยกลุ่มบริษัทยังคงมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้เช่า “ตามประเภทกิจการ” เพื่อให้ผู้เช่ามีสภาพคล่องเพียงพอในการดำเนินธุรกิจระยะยาว จึงยังคงมั่นใจว่า ณ สิ้นปี 2565 รายได้กลุ่มธุรกิจศูนย์การค้าจะฟื้นกลับมาที่ประมาณ 70-75 % เมื่อเทียบรายได้ปี 2562


“นักท่องเที่ยวเข้ามาเดินจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้น แต่หลัก ๆ ยังเป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางท่องเที่ยวด้วยตัวเองและครอบครัว ส่วนใหญ่เป็นประเทศในโซนยุโรปและเอเชีย ซึ่ง 4 อันดับแรก ได้แก่ อินเดีย อิสราเอล ฝรั่งเศส และ เยอรมันซึ่งก็เป็นปัจจัยหนุนให้ยอดขายโดยภาพรวมฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่งมาก ทำให้ทางกลุ่มบริษัททยอยปรับลดความช่วยเหลือลงได้เร็วกว่าแผนเดิม โดยจะลดลงอย่างมีนัยยะตั้งแต่ไตรมาส 3/2565 เป็นต้นไป ทำให้ภาพรวมรายได้ช่วงครึ่งปีหลังจะฟื้นตัวได้แรงกว่าครึ่งปีแรกมาก”


เร่งโปรโมชั่นกระตุ้น

สำหรับกลุ่มธุรกิจโรงแรม โดยภาพรวมฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว หนุนจากการจองเข้าพักของนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นหลัก เนื่องจากโรงแรมของกลุ่มบริษัทตั้งอยู่บนทำเลศักยภาพ กลางแหล่งท่องเที่ยว อาทิ โรงแรมปทุมวัน ปริ้นเซส ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางเมือง เดินทางสะดวกด้วยระบบขนส่งสาธารณะ อีกทั้งยังใกล้ห้างสรรพสินค้าชั้นนำหลายแห่ง


ขณะเดียวกันเงินบาทที่อ่อนค่าเมื่อเทียบกับเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐอเมริกา เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่หนุนให้กลุ่มบริษัทสามารถอาศัย “จุดแข็ง” ของกลุ่มที่มีธุรกิจครอบคลุมทั้งศูนย์การค้า, โรงแรม, และกลุ่มธุรกิจสนามกอล์ฟ จัดแพ็กเกจโปรโมชั่นกระตุ้นการตัดสินใจเข้ารับบริการของทั้งกลุ่มได้อย่างมีนัยสำคัญ


“จุดแข็งที่เรามีไม่ว่าจะในส่วนธุรกิจโรงแรม และสนามกอล์ฟเราจะทำการจัดโปรโมชั่น กระตุ้นให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการรวมถึงมีแผนร่วมกับพันธมิตรจัดกิจกรรม ต่อเนื่องจนถึงไตรมาส 4/2565 ซึ่งก็จะมีการจัดงานใหญ่ของกลุ่มบริษัททุกปี”

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X