> SET > THCOM

27 กรกฎาคม 2022 เวลา 08:00 น.

ปีนี้ได้ผู้ชนะดาวเทียม THCOMพร้อมเร่งคว้า

#กสทช. #THCOM #ทันหุ้น - กสทช. ซอยวงโคจรดาวเทียมออกเป็น 5 ชุด ปรับหลักเกณฑ์การประมูลพร้อมลดราคาขั้นต่ำ เอื้อให้ภาคเอกชนเข้าสู่การแข่งขันได้มากขึ้น ดักทางโปร่งใสไม่มีล้ม ชี้หากยังมีเอกชนยื่นประมูลรายเดียวก็สามารถดำเนินการได้ ย้ำชัดได้ผู้ชนะธันวาคมนี้ ด้าน THCOM ประกาศร่วมชิงพร้อมวางแผนเร่งสร้างดาวเทียมให้เร็วที่สุด


พล.อ.ท.ดร.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยความคืบหน้าการจัดประมูลวงโคจรดาวเทียม ในลักษณะจัดชุด (Package) ว่า ปัจจุบันคณะอนุกรรมการได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์ และวิธีการอนุญาตให้ใช้สิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียม ในลักษณะจัดชุด (Package) แล้วเสร็จ โดยมุ่งส่งเสริมให้เกิดการแข่งขันอย่างเสรี และเป็นธรรม จึงปรับเกณฑ์สำคัญได้แก่ การจัดชุด Package เป็น 5 ชุด จากเดิม 4 ชุด ประกอบด้วย 1.วงโคจร 50, 50.5 องศา, 2.วงโคจร 78.5 องศา, 3.วงโคจร 119.5, 120 องศา, 4.วงโคจร 126 องศา และ 5 วงโคจร 142 องศา


พร้อมกันนี้ ได้กำหนดเงื่อนไขการประมูลแต่ละชุดให้มีความแตกต่างกันตามสภาพของโครงข่ายงานดาวเทียม รวมทั้งกำหนดคุณสมบัติของผู้เข้าร่วมประมูลให้มีความชัดเจนในแต่ละชุด เพื่อเปิดกว้างให้ผู้ประกอบการทั้งรายเดิมและรายใหม่เข้าสู่การแข่งขันได้มากขึ้น ขณะเดียวกันได้พิจารณาปรับลดราคาขั้นเริ่มต้นการประมูลของแต่ละชุดให้สอดคล้องกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน เพื่อให้สอดคล้องกับกลไกของตลาด ที่สำคัญได้เพิ่มมาตรการป้องกันการสมยอมราคาเข้าไปในหลักเกณฑ์ใหม่นี้ด้วยเช่นกัน


@ รายเดียวประมูลได้


“คณะอนุกรรมการได้ปรับลดราคาขั้นต่ำลง เพื่อเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนรายเล็กสามาถเข้าสู่การแข่งขันได้มากขึ้น รวมถึงได้แบ่งชุดย่อยให้มากขึ้น และได้กำหนดเกณฑ์การประมูลกรณีที่มีผู้เข้าประมูลรายเดียวไว้ด้วย โดยหากยังมีผู้ประมูลเพียงรายเดียว ราคา Package จะขยับสูงขึ้นกว่าเกณฑ์ราคาที่มีผู้ประมูลมากกว่า 1 รายประมาณ 30% และการขยับของราคาจะเพิ่มขึ้นเป็น 10% ต่อการเคาะราคา 1 ครั้ง ซึ่งถ้ามีผู้ประมูลมากกว่า 1 รายการเคาะ 1 ครั้งราคาจะขยับเพียง 5% ดังนั้นการประมูลรอบนี้ หากยังมีผู้เข้าประมูลเพียงรายเดียวก็จะยังสามารถดำเนินการต่อไปได้ ไม่ต้องยุติ”


ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการเตรียมนำร่างหลักเกณ์การประมูล เสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ กสทช (บอร์ด กสทช) ภายในเดือนสิงหาคม หากได้รับอนุมัติ ก็จะเริ่มเปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ (ร่าง) ประกาศ ในเดือนกันยายน และจะนำข้อเสนอแนะต่างๆ มาดำเนินการปรับแก้ไข (ร่าง) ประกาศ และนำเสนอ กลับเข้าสู่การประชุม บอร์ดกสทช. เพื่อขอ อนุมัติ และนำประกาศลงราชกิจจานุเบกษา ให้มีการรับเอกสารการคัดเลือกภายในเดือนตุลาคม 2565 เมื่อถึงเดือนพฤศจิกายน 2565 : จะเปิดให้ยื่นเอกสารและหลักฐานการขอรับอนุญาต และจะจัดการประมูลสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมภายในเดือนธันวาคม 2565


สำหรับเรื่องการจัดระเบียบสายสื่อสารและการนำสายสื่อสารลงดิน ในปี 2565 นี้ สำนักงาน กสทช. ตั้งเป้าจัดระเบียบสายสื่อสารทั่วประเทศระยะทางรวมประมาณ 2,800 กม. โดยแบ่งเป็นพื้นที่กรุงเทพมหานคร ระยะทางประมาณ 800 กม. และดำเนินการในพื้นที่ภูมิภาคอีกประมาณ 2,000 กม. ซึ่งในกรุงเทพมหานครจะเร่งดำเนินการในกลุ่มเร่งด่วนก่อนโดยจากเขตพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่น 16 เขต ทั้งนี้การจัดระเบียบสายสื่อสารเป็นการดำเนินการร่วมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) กรุงเทพมหานคร กระทรวงมหาดไทย และผู้ประกอบการเจ้าของสายสื่อสาร เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยของสถานที่และความปลอดภัยของประชาชน


@ THCOM พร้อมคว้า


นายปฐมภพ สุวรรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM เปิดเผยว่า บริษัทพร้อมที่จะเข้าประมูลดาวเทียมในรอบนี้ เชื่อว่าจะได้ผู้ชนะตามกรอบช่วงปลายพฤศจิกายนถึงต้นธันวาคม โดยบริษัทพร้อมที่จะหาโซลูชันในการก่อสร้างดาวเทียมให้เร็วที่สุดเพื่อไม่ให้เสียโอกาสในการเดินหน้าเทคโนโลยีด้านดาวเทียมที่จะเกิดประโยชน์กับประเทศไทย ส่วนขณะนี้บริษัทยังคงเดินหน้าในการหาพันธมิตรในการรุกธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเทคโนโลยี IoT การให้บริการบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียม


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X