> SET > BAM

03 สิงหาคม 2022 เวลา 08:00 น.

BAMใกล้ขายทรัพย์ใหญ่ อัดโปรคืนหนี้กดสำรอง

#BAM #ทันหุ้น – BAMรับหลายปัจจัยหนุนครึ่งปีหลัง จ่อขาย NPA ล็อตใหญ่ให้ SENA  ตั้งบริษัทร่วมทุนกับธนาคารพาณิชย์, โปรโมชันกระตุ้นลูกค้า NPLเข้ามาปิดบัญชีเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง กดตั้งสำรองลดลง ด้านนักวิเคราะห์ชอบจัดการต้นทุนมีศักยภาพ กดตั้งสำรองลดหนุนกำไรโตต่อเนื่อง 2 ปี คาดกำไรไตรมาส 2/2565 โต 146% แนะ “ซื้อ” เป้า 25 บาท


นายรฐนนท์ ฟูเกียรติ ผู้จัดการกลุ่มนักลงทุนสัมพันธ์และบริการผู้ถือหุ้น บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM กล่าวคาดการณ์ผลการดำเนินงานช่วงครึ่งหลังของปี 2565 มีแนวโน้มเติบโตดีกว่าช่วงครึ่งแรกของปี หนุนจาก 1.เข้าสู่ช่วง “ไฮซีซัน” ของธุรกิจ  2.โอกาสในการจัดตั้งกิจการร่วมค้า (JV) กับธนาคารพาณิชย์


3.การจำหน่ายทรัพย์ NPA ให้กับบริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SENA ซึ่งอยู่ระหว่างเจรจา 2-3 ชิ้น คาดว่าจะทยอยสรุปผลและรับรู้รายได้ตั้งแต่งวดไตรมาส 3/2565  ควบคู่กับการปรับโครงสร้างหนี้ให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง


ขณะที่การบริหารจัดการทรัพย์ NPL จะยังคงเน้นการปรับโครงสร้างหนี้ให้มีความยืดหยุ่น ควบคู่กับการประมูลทรัพย์ผ่านกรมบังคับคดี – การประมูลทรัพย์ออนไลน์, และดำเนินกลยุทธ์ระยะสั้นเพื่อกระตุ้นให้ลูกค้ามาปิดบัญชีอย่างต่อเนื่อง


พร้อมกันนี้ บริษัทจะยังคงดำเนินกลยุทธ์การตลาดกระตุ้นยอดขายทรัพย์ NPA ต่อเนื่องทั้งปี อาทิ 1.การจำหน่ายทรัพย์ผ่านช่องทางออนไลน์ร่วมกับพันมิตร 2.การคัดทรัพย์ NPA มาขออนุมัติคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) เพื่อจำหน่ายในราคาพิเศษ ตามความเหมาะสม 3.เพิ่มการขายทรัพย์ในลักษณ์ “ผ่อนชำระ” เพื่อเพิ่มยอดจัดเก็บ  รวมถึง 4.ให้โปรโมชั่นพิเศษกับ “ลูกค้ารายย่อย” ซึ่งยังคงเข้ามาลงทะเบียนกับบริษัทอย่างต่อเนื่อง


“ประเมินผลการดำเนินงานยังคงอยู่ในทิศทางที่ฟื้นตัวได้ทั้งเมื่อเทียบไตรมาสต่อไตรมาส และเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เพราะบริษัทสามารถบริหารโมเดลทางธุรกิจ และช่องทางการจัดจำหน่ายทั้งออนไลน์ และออนไซด์ได้อย่างลงตัวหลังจากทดลองดำเนินการหลากหลายรูปแบบมาตลอดระยะเวลาที่รัฐบาลดำเนินมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเข้มข้น ดังนั้นบริษัทจึงมีเครื่องมือหลากหลายรูปแบบที่จะนำมาปรับใช้กระตุ้นยอดขาย และการเรียกเก็บเงินสดให้เป็นไปตามเป้าหมายในแต่ละช่วง”


พร้อมกันนี้ คาดการณ์ผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 2/2565 มีแนวโน้มเติบโต ทั้งเมื่อเทียบกับงวดไตรมาส 1/2565 (QoQ) และเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน(YoY)หนุนจากการเรียกเก็บเงินสดได้ดีขึ้น และการจำหน่ายทรัพย์ NPA ให้กับ “ลูกค้ารายย่อย” ได้ตามแผนการดำเนินงาน


คาดกำไร 766 ล้านบาท


บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบีเอสที จำกัด (มหาชน)  BAMระบุในบทวิเคราะห์ คาดการณ์กำไรสุทธิงวดไตรมาส 2/2565 ของ BAM ที่ 766 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 146% QoQแต่ทรงตัว YoY เนื่องจากไม่มีการขายทรัพย์ NPA ขนาดใหญ่ พร้อมกันนี้บริษัทยังสามารถควบคุมต้นทุนการดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงบริหารจัดการลูกหนี้ฝั่งNPL ได้ดีขึ้น ส่งผลให้สามารถปรับลดวงเงินค่าใช้จ่ายการตั้งสำรอง (Cash Collection NPL) ลงได้อย่างมีนัย


ทั้งนี้คาดการณ์กำไรสุทธิทั้งปี 2565 ของ BAM ที่ 3.2 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 22% YoYและเร่งตัวขึ้นต่อเนื่อง 34% YoY มาที่ 4.2 พันล้านบาท คงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสมที่ 25 บาท โดยยังมี Upside จากการจัดตั้ง JV ที่ช่วยเพิ่มรายได้ค่าธรรมเนียม และส่วนแบ่งกำไรในระยะยาว 3-5 ปี


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X