> SET > TRUE

03 สิงหาคม 2022 เวลา 08:45 น.

ลุ้นTRUE-DTAC เก็งกสทช.ปล่อย จ่อสรุป10ส.ค.

#กสทช. #TRUE #DTAC #ทันหุ้น – จับตาดีลควบรวม TRUE-DTAC วงการให้น้ำหนักความเป็นไปได้ของการควบรวมไว้ที่ 80% คาดบอร์ดกสทช.ไฟเขียวแบบมีเงื่อนไข ก่อนได้ข้อสรุป 10 สิงหาคมนี้ คาดจะสามารถจัดตั้งบริษัทใหม่ได้ในเดือนธันวาคม 2565 นี้ ประเมินมูลค่าเพิ่มจากการควบรวมที่ 100,000 ล้านบาท ชี้เป้าเข้าDTAC อัพไซด์สูง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (3 ส.ค.65) คณะอนุกรรมการทั้ง 4 คณะ ประกอบด้วย 1. อนุกรรมการด้านคุ้มครองผู้บริโภคและสิทธิพลเมือง 2. อนุกรรมการด้านกฎหมาย 3. อนุกรรมการด้านเทคโนโลยี และ 4. อนุกรรมการด้านเศรษฐศาสตร์ จะนำส่งผลการศึกษากรณีการควบรวมกิจการระหว่างบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE กับบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTACต่อสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ซึ่งทางสำนักงาน กสทช. จะเร่งสรุปความเห็นของคณะอนุกรรมการ ทั้ง 4 คณะนำเสนอต่อคณะกรรมการ กสทช. ทั้ง 5 ท่าน


โดยก่อนหน้านี้ ศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานคณะกรรมการ กสทช.ระบุว่า คณะกรรมการกสทช.ทั้ง 5 ท่านจะเร่งศึกษา ทำความเข้าใจถึงข้อดี – ข้อเสียของการควบรวมกิจการ จากรายงาน โดยหากมีข้อสงสัย ก็จะให้เจ้าหน้าที่ หาข้อมูล – รายละเอียดเพิ่มเติม ก่อนจะเข้าร่วมประชุมเพื่อพิจารณาลงความเห็นกรณีดังกล่าวในวันที่ 10 สิงหาคม 2565 ตามกรอบเวลา


*พร้อมตั้งบริษัทใหม่


นายพิสุทธิ์ งามวิจิตวงศ์ ผู้อำนวยการ อาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ประเมินความเป็นไปได้ 3 แนวทาง คือ 1.เห็นชอบให้ควบรวมโดยกำหนดเงื่อนไขทางธุรกิจ 2.บอร์ด กสทช.ขอเลื่อนเวลาตัดสินออกไป 30 วัน และ3.ไม่เห็นชอบให้ควบรวม โดยให้น้ำหนักความน่าจะเป็นที่แนวทางที่ 1 และกระบวนการเสนอซื้อหุ้นจะเริ่มขึ้น และยังคงคาดการณ์ว่าจะสามารถจัดตั้งบริษัทใหม่ได้ในเดือนธันวาคม 2565 นี้


เบื้องต้นคาดการณ์กำไรของบริษัทใหม่จะเพิ่มขึ้น 32.6-41% จากการควบรวม และประเมินมูลค่าเพิ่มจากการควบรวมสำหรับบริษัทใหม่ที่ 100,000 ล้านบาท จาก 3 ส่วน คือ 1.ปรับอัตราการเติบโตของรายได้ในระยะยาวเพิ่มขึ้นอีก 1% จากเดิมที่ 1-3% ต่อปี  2.ปรับลดอัตราค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร ต่อรายได้ลง 1% และ 3.ปรับอัตรางบจ่ายลงทุน ด้านโครงข่ายต่อรายได้ลง 10%


พร้อมกันนี้ แนะนำ “ซื้อ” DTAC ด้วยราคาเป้าหมาย สิ้นปี 2566 ที่ 58.43 บาท โดยมีปัจจัยหนุนตัวคูณมูลค่าหุ้น ได้แก่ 1.การลบกำไรสะสมก่อน VTO 2.พัฒนาการเชิงบวกสำหรับการควบรวมกิจการ และ 3.มูลค่าการผนึกกำลังที่สูงกว่าคาดจากการควบรวมกิจการ


พร้อมกันนี้มองว่าการควบรวมกิจการระหว่าง TRUE กับ DTAC จะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทย ดังนี้ 1.จำนวนผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมลดลง ลดความรุนแรงในการแข่งขันประมูลคลื่นความถี่ลงอย่างมีนัยสำคัญ 2.ผู้ประกอบการทั้ง 2 รายจะมีทรัพยากร และขนาดของธุรกิจที่ใกล้เคียงกัน ซึ่งจะทำให้ดุลยภาพของ การแข่งขันดีขึ้น 3.ผู้ประกอบการทั้ง 2 ราย จะแข่งขันกันขยายตลาดจากตลาดลูกค้าผู้บริโภค ไปสู่ตลาดลูกค้าองค์กร และนำเสนอบริการใหม่ๆ เฉพาะกลุ่ม เพื่อที่จะสร้างความแตกต่าง และใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด


*DTAC อัพไซด์สูง


นายนฤดม มุจจลินทร์กูล ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน เอฟเอสเอส อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กล่าวว่า ยังคงให้น้ำหนักความเป็นไปได้ของการควบรวมไว้ที่ 80% ทั้งนี้หากคณะอนุกรรมการ มีความเห็นคัดค้านการควบรวมกิจการระหว่าง TRUE กับ DTAC จริงตามกระแสข่าว การตัดสินใจในขั้นสุดท้ายจะอยู่กับคณะกรรมการ 5 ท่านของ กสทช.


จึงคงน้ำหนักกลุ่ม ICT เท่ากับตลาด โดยเลือก ADVANC เป็นหุ้นเด่น เนื่องจากบริษัทน่าจะได้รับผลกระทบน้อยกว่าถ้าการควบรวมของคู่แข่งไม่เป็นไปตามกรอบเวลา ทั้งนี้หากการควบรวมได้รับอนุมัติ แนะนำ “ซื้อ” DTAC เนื่องจากหุ้นมี Upside สำหรับผู้ถือหุ้นสูงกว่า TRUE


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X