> SET > ORI

04 สิงหาคม 2022 เวลา 08:45 น.

ORIขาย2.2หมื่นล้าน เล็งโค้งสองโตกระโดด

#ORI #ทันหุ้น – ORI โชว์ยอดขาย 7 เดือน กว่า 2.1-2.2 หมื่นล้านบาท มองครึ่งปีหลังยอดขายฟื้นตัวแกร่ง ชูบ้านเกิน 10 ล้านบาทขายดี มั่นใจทั้งปียอดขายทะลุ 3.5 หมื่นล้านบาท ลุยเปิดโครงการใหม่ 23 โครงการ คงเป้ารายได้ 1.75 หมื่นล้านบาท โบรกประเมินกำไรไตรมาส 2/2565 ที่ 910 ล้านบาท สูงที่สุดในรอบ 14 ไตรมาส คาดปันผลครึ่งปีแรก 2565 ที่ 0.15 บาทต่อหุ้น คิดเป็น Dividend Yield ที่ 1.5% ราคาเหมาะสม 14.10 บาท


นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI ผู้พัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร เปิดเผยว่า ในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมาทำยอดขายได้แล้วกว่า 2.1-2.2 หมื่นล้านบาท และเชื่อว่าครึ่งปีหลังจะทำยอดขายได้ดีต่อเนื่อง โดยมองว่าความต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์กลับมาฟื้นตัวแข็งแกร่ง อย่างในกลุ่มคอนโดมิเนียมที่ราคา 2-3 ล้านบาท กลับมามียอดขายที่ดี เพราะว่ามีความต้องการกลับมาอยู่ในเมืองหรือแนวรถไฟฟ้ามากขึ้น ขณะที่โครงการแนวราบในส่วนของบ้านระดับราคาเกิน 10 ล้านบาท มีการเติบโตได้ดี เพราะเป็นกลุ่มที่ไม่ได้รับผลกระทบต่อสภาวะเศรษฐกิจ


พร้อมเดินหน้าเปิดโครงการในครึ่งปีหลังอีก 23 โครงการ ทั้งโครงการแนวราบ และคอนโดมิเนียม ดังนั้นปีนี้เชื่อว่ารายได้รวมจะทำได้ไม่ต่ำกว่า 17,500 ล้านบาท


*บริษัทร่วมทุนแกร่ง


ด้านนายปธาน สมบูรณสิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอลฟา อินดัสเทรียล โซลูชั่น จำกัด หรือ ALPHA ผู้พัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอุตสาหกรรมพร้อมบริการครบวงจร ภายใต้การร่วมทุนระหว่างบริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI และบริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ JWD เปิดเผยว่า จากแผน Origin Multiverse หรือแผนการเติบโตแบบพหุจักรวาล ให้บริษัทในเครือแยกกันดำเนินธุรกิจ สร้างการเติบโตแบบคู่ขนานกับบริษัทแม่ เพื่อจดทะเบียนเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ในปี 2568บริษัทจึงเร่งเดินหน้าตามแผนสร้างการเติบโตระยะ 5 ปี ตั้งเป้าขยายการบริหารพื้นที่โรงงานและคลังสินค้ามากกว่า 1ล้านตร.ม. พร้อมมีมูลค่า REIT Value ระดับ 12,000 ล้านบาท ภายในปี 2568


ล่าสุด บริษัทได้ร่วมกับบริษัท โตคิว แลนด์ เอเชีย จำกัด พันธมิตรยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาริมทรัพย์จากญี่ปุ่น เพื่อร่วมทุนกันพัฒนาโครงการคลังสินค้าจำนวน 2 โครงการภายใต้ชื่อ แอลฟา บางนา กม.19 (ALPHA Bangna KM.19) และแอลฟา รังสิต (ALPHA Rungsit) ประเมินเป็นมูลค่า REIT ประมาณ 2,850 ล้านบาท


*กำไร Q2 โตสูงสุด


ด้านบริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ระบุถึง ORI ว่า แนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสม ณ สิ้นปี 2565 ที่ 14.10 บาทต่อหุ้น คาดกำไรปกติไตรมาส 2/2565 ที่ 487 ล้านบาท (+10.4%QoQ, -19.9%YoY) แต่จะได้แรงหนุนจากการจัดตั้งบริษัท JV และกำไรพิเศษจากการปรับมูลค่าสินทรัพย์รวมทั้งสิ้น 423 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นผลให้คาดการณ์กำไรสุทธิอยู่ที่ 910 ล้านบาท สูงที่สุดในรอบ 14 ไตรมาส


และยังคงให้เป็น Top Pick ของกลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ราคาปิดเทียบเท่า PER ปี 2565/2566 ที่เพียง 6.8 เท่า และ 6.6 เท่า ตามลำดับ ใกล้เคียงกับอุตสาหกรรมและค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปีของบริษัท อย่างไรก็ดี มองว่า ORI ควรที่จะซื้อ-ขาย บน PER ที่เป็น Premium กว่ากลุ่มจากการเข้าลงทุนในหลายธุรกิจที่มีแนวโน้มการเติบโตสูง (ซึ่งเรายังไม่ได้รวมไว้ในประมาณการ)


ขณะที่แผนการ Spin-Off บริษัทลูกต่างๆ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์จะเป็นการปลดล็อก AssetValue ที่แท้จริงของแต่ละหน่วยธุรกิจซึ่งจะสะท้อนกลับเข้ามาสู่ Valuation ของบริษัทในอนาคต นอกจากนี้ ORI ยังมีปัจจัยบวกที่จะช่วยจำกัด Downside Risk ในระยะสั้นคือคาดการณ์เงินปันผลงวดครึ่งปีแรก 2565 ที่ 0.15 บาทต่อหุ้น คิดเป็น Dividend Yield ที่ 1.5%


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X