> SET > TRUE

04 สิงหาคม 2022 เวลา 12:53 น.

ดีลร้อน TRUE-DTAC มุมมอง "เอเซีย พลัส"

#TRUE #ทันหุ้น-บล.เอเซีย พลัส หรือ ASPS มองบอร์ดคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ให้สํานักงาน กสทช. ไปวิเคราะห์เพิ่มเติมเกี่ยวกับดีลควบรวมระหว่าง TRUE และ DTAC ซึ่งฝ่ายวิจัยมองว่าเป็น sentiment เชิงลบระยะสั้นต่อหุ้น TRUE – DTAC เพราะจะทําให้ขั้นตอนต่างๆ ในการควบรวมล่าช้าออกไปอีก แต่ฝ่ายวิจัยยังเชื่อว่าการควบรวมยังเกิดขึ้นได้ โดยหากมีข้อสรุปจาก กสทช. ภายในกลางเดือน ก.ย. 65 คาดการทําคําเสนอซื้อหุ้น (Tender Offer) จากผู้ถือหุ้นเดิม น่าจะทําได้ในช่วงปลายเดือน ก.ย. 65 - ต้น ต.ค.65 และการควบรวมน่าจะเกิดขึ้นได้ใน ธ.ค. 65


วานนี้ (3 ส.ค. 65) สํานักงาน คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้สรุปข้อมูลที่เกี่ยวกับดีลการควบรวมระหว่างบมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) และ บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) ต่อที่ประชุมบอร์ด กสทช. ดังนี้ 1) ความเห็นจากคณะอนุกรรมการ 4 ด้าน คือ ด้านคุ้มครองผู้บริโภคและสิทธิพลเมือง ด้านเศรษฐศาสตร์ ด้านเทคโนโลยี และด้านกฎหมาย, 2)ความเห็นจาก Focus group, 3) ผลการศึกษาของสํานักงาน กสทช., และ 4) ผลการศึกษาจากศูนย์บริการวิชาการ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ 5) ความเห็นจากที่ปรึกษาอิสระ ที่ กสทช. จัดจ้าง อย่างไรก็ตามบอร์ด กสทช. มองว่าข้อมูลดังกล่าวยังไม่เพียงพอ และได้ให้สํานักงาน กสทช. ไปวิเคราะห์เพิ่มเติมในประเด็นต่อไปนี้


- วิเคราะห์โครงสร้างการรวมธุรกิจ โดยให้รวมถึงผู้ รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมทั้งหมดที่ TRUE, DTAC, บริษัทใหม่ที่จะเกิดขึ้นจากการควบรวม (NewCo) มีอํานาจควบคุม


- วิเคราะห์ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อตลาดของผู้รับใบอนุญาตการประกอบกิจการโทรคมนาคม ที่ New Co เข้าเป็นผู้มีอํานาจควบคุม


- วิเคราะห์ผลดีที่เกิดจากการประหยัดต่อขนาด (Economies of scale) และการส่งต่อผลดีนั้นไปยังผู้บริโภค


- วิเคราะห์การถือครองคลื่นของ New Co ว่าก่อให้เกิดการได้เปรียบและมีผลต่อการแข่งขันหรือไม่


- วิเคราะห์แนวทางในการลดค่าบริการ การรักษาคุณภาพบริการ เพื่อลดผลกระทบต่อผู้บริโภคในระยะสั้น กลาง ยาว


- วิเคราะห์มาตรการส่งเสริมการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเสมือน (Mobile Virtual Network Operator หรือ MVNO)


ฝ่ายวิจัยเชื่อว่าข่าวนี้เป็น Sentiment เชิงลบที่มีต่อหุ้น TRUE และ DTAC เพราะการที่ต้องไปวิเคราะห์ข้อมูลเพิ่มเติม จะทําให้ข้อสรุปจากบอร์ดกสทช. ล่าช้าออกไปจากกรอบเวลาเดิมที่คาดจะมีข้อสรุปภายใน 10 ส.ค. 65 โดยเบื้องต้นเราคาดว่าการศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมของสํานักงาน กสทช. อาจต้องใช้เวลาเพิ่มอีก 30 วัน ซึ่งจะทําให้ขั้นตอนในการควบรวมต้องล่าช้าตามไปด้วย 


แต่อย่างไรก็ตามเรายังให้น้ำหนักว่าการควบรวมจะเกิดขึ้นได้ โดยหากสํานักงาน กสทช.สามารถนําส่งการวิเคราะห์ประเด็นเพิ่มเติมให้แก่บอร์ด กสทช. ได้ในช่วงต้น ก.ย. 65น่าจะมีข้อสรุปจาก กสทช. ได้ภายใน ก.ย. 65 และคาดการเข้าทําคําเสนอซื้อหุ้น (Tender Offer) น่าจะเริ่มได้ในช่วงปลาย ก.ย. 65 - ต้น ต.ค. 65 และจะใช้เวลาอีกราว 25 – 45 วันทําการจึงจะแล้วเสร็จ ดังนั้นการควบรวมกันน่าจะเกิดขึ้นได้ภายใน ธ.ค. 65 นี้



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X