> คิดเป็นเห็นก่อน >

05 สิงหาคม 2022 เวลา 06:00 น.

จะเดินหน้าไปต่อหรือกลับมาตั้งหลักกันใหม่

#ทันหุ้น - ภาพการลงทุนของตลาดหุ้นไทยตอนนี้  ความคาดหวังที่จะเห็นดัชนีมีการขยับปรับขึ้นไปเหนือ 1,600 จุดอีกครั้ง  แต่ก็เป็นจุดที่ต้องระมัดระวังแรงขายทำกำไรของนักลงทุนบางกลุ่มด้วยเช่นกัน  ตรงบริเวณนี้นับเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของแนวโน้มทิศทางตลาดหุ้นไทยช่วงนี้ว่าจะขึ้นไปต่อหรือจะถอยลงกลับไปอีก  เป็นเรื่องที่ต้องลุ้นกันครับ  แต่ในที่สุดการจะปรับขึ้นหรือลงก็ต้องสะท้อนมาจากพื้นฐานที่เป็นจริงที่ไม่อาจปฏิเสธได้จากความสามารถของบรรดาเหล่าบริษัทจดทะเบียนนั่นเองครับ


ความไม่แน่นอนของปัจจัยผลกระทบต่าง  ๆ  ที่จะเกิดขึ้นต่อการลงทุนในตลาดหุ้นขณะนี้นั้นเป็นสิ่งที่นักลงทุนต้องให้ความสำคัญระมัดระวังเฝ้าติดตามจับตามองอย่างใกล้ชิด  จำเป็นที่เราต้องรู้ประเมินออกในทุกแง่ทุกมุม  ต้องรู้ว่าหุ้นนั้นทำธุรกิจอะไร มีการดำเนินงานที่เป็นมืออาชีพ  ธุรกิจมีลักษณะเป็นแบบไหน มีรายได้จากทางไหนบ้าง ผลกำไรมีหรือไม่อย่างไร  มีปัจจัยอะไรบ้างที่จะกระทบ ตัวธุรกิจ และแนวโน้มอนาคตเป็นอย่างไร สิ่งต่าง  ๆ  เหล่านี้เปรียบเสมือนการลงทุนประกอบธุรกิจของเราเองเลยเพราะเป็นเงินที่เราต้องใส่ลงไปจริง  ๆ ในฐานะนักลงทุนหรือเจ้าของธุรกิจนั้น   เพื่อที่จะกำหนดทิศทางจังหวะการลงทุนของเราได้อย่างถูกต้องและแม่นยำมากที่สุด   เพื่อลดทอนความเสี่ยงหรือผลกระทบที่จะเกิดขึ้นที่อยู่เหนือการควบคุมของเราได้


สิ่งที่ต้องเฝ้าติดตามหลังจากนี้ก็เป็นเรื่องของผลการดำเนินงานในไตรมาส  2/65  ที่กำลังทยอยประกาศกันไปจนถึงกลางเดือนสิงหาคมนี้  ต้องติดตามดูกันว่าบริษัทฯที่เราลงทุนหรือสนใจที่จะเข้าไปลงทุนนั้นผลการดำเนินงานเป็นอย่างไร  ดีขึ้นหรือแย่ลง  และต้องพิจารณาต่อไปด้วยว่าผลการดำเนินงานที่ดีหรือแย่นั้นเกิดจากปัจจัยกระทบอะไรที่จะทำให้ความสามารถในการดำเนินงานในอนาคตเปลี่ยนแปลงไปอย่างมีนัยหรือไม่แค่ไหน


อย่างไรก็ตามในเรื่องของการลงทุนในตลาดหุ้นนั้นมีทั้งผู้ที่ประสบความสำเร็จและผู้ที่พ่ายแพ้เจ็บปวดกับตลาดหุ้น  ในจำนวนนี้มีผู้ที่ประสบความสำเร็จชนะตลาดได้อาจมีเพียงแค่ 10%  หรือน้อยกว่านั้น ที่เหลือล้วนแล้วแต่พ่ายแพ้ต่อสนามการลงทุนแห่งนี้   ทุกคนจึงคนอยากจะเป็น 1  ในกลุ่มผู้ที่ชนะกันทั้งนั้นอยากสร้างความมั่งคั่งร่ำรวยกันทั้งนั้น


แต่ในความเป็นจริงแล้วสำหรับผู้ที่ลงทุนในหุ้นแล้วมีกำไรสามารถสร้างความร่ำรวยได้ในสนามหุ้นนี้มีจำนวนไม่มากนัก    ในทางตรงกันข้ามก็มีนักสู้หุ้นส่วนใหญ่ที่ลงทุนในหุ้นแล้วขาดทุนเป็นอยู่จำนวนมาก    ซึ่งมันอยู่ที่ว่านักลงทุนที่ประสบความสำเร็จมักจะมีการลงทุนที่ถูกต้องที่จะทำกำไรจากการลงทุนในหุ้นได้สม่ำเสมอ   เลือกหุ้นถูกตัว เข้าซื้อขายถูกจังหวะ มีวินัย  รู้จักการบริหารความเสี่ยงและสร้างผลตอบแทนได้อย่างเต็มเปี่ยม  และวิ่งเข้าหาโอกาสที่ตลาดหุ้นมีให้ตลอดเวลาไม่นิ่งรอให้โอกาสที่มีนั้นผ่านไป


สุดท้ายการลงทุนในตลาดหุ้นยังเป็นการลงทุนที่ดี  เป็นการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูง  การลงทุนที่ดีจะต้องพิจารณาอย่างละเอียดถี่ถ้วนให้รอบคอบ  ประเมินรู้ได้อย่างแท้จริง  ทุกครั้งที่จะลงทุนซื้อหรือขายหุ้นต้องอยู่บนเหตุผลที่รองรับได้  ส่วนภาวะจิตใจอารมณ์ส่วนตัวจะมีผลน้อยมากต่อการซื้อหรือขายหุ้น เรียกได้ว่า  ไม่มีอาการลนลาน  จิตใจมั่นคงไม่วอกแวกต่อสิ่งเร้าที่ไม่ได้ส่งผลต่อการลงทุนของเราให้เปลี่ยนแปลงไป  นักลงทุนจึงจะประสบความสำเร็จและเป็นผู้ชนะก้าวเดินไปสู่เส้นชัย โชคดีครับ



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X