> เคล็ดลับลงทุน >

06 สิงหาคม 2022 เวลา 15:00 น.

เงินบาทอ่อน นัยยะต่อตลาดหุ้นไทย

ค่าเงินบาทกลับมาเป็นประเด็นร้อนในการถกคุยกันเกี่ยวกับทิศทางตลาดหุ้นไทยช่วงนี้ เนื่องจากประเทศศรีลังกา และพม่าเพื่อนบ้านเราประกาศหยุดพักชำระหนี้ เงินสำรองระหว่างประเทศหมด


ประเทศไทย และทุกรัฐบาลทั่วโลกได้รับผลกระทบมากมายจากปัญหาการระบาดของโควิด-19 เรื้อรังยาวนานมากว่า 2 ปีครึ่งทำให้เศรษฐกิจหยุดชะงัก เงินทุนของประเทศถูกใช้ไปกับการใช้จ่ายด้านสาธารณสุข ค่ารักษาพยาบาล เงินช่วยเหลืออุดหนุนค่าครองชีพ เป็นต้น แต่เนื่องจากประเทศไทยนั้นพึ่งพาด้านการส่งออก และการท่องเที่ยวในระดับสูง เศรษฐกิจของประเทศจึงยังคงฟื้นตัวได้ช้ากว่าประเทศในกลุ่มเศรษฐกิจพัฒนาแล้วอย่างสหรัฐ และยุโรป


การปรับตัวขึ้นอย่างรุนแรงของราคาสินค้าต่างๆ เป็นผลให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงกว่าระดับปกติ สืบเนื่องจากภาคการผลิตที่ได้รับผลกระทบจากโควิด ธนาคารกลางสหรัฐต้องเร่งปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายขึ้นอย่างรวดเร็วเพื่อต่อสู้กับเงินเฟ้อ ส่งผลกระทบต่อค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าเทียบเงินบาท 8.9% จากต้นปี โดยคาดว่าสหรัฐจะหยุดปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นในช่วงต้นปี 2566


ผลกระทบต่อประเทศไทยจากค่าเงินบาทอ่อนและตลาดหุ้น


1.ดุลการค้าและดุลบัญชีเดินสะพัดของไทยย่ำแย่ลงในอัตราเร่ง เนื่องจากไทยต้องใช้เงินบาทมากขึ้นในการนำเข้าเชื้อเพลิงพลังงาน และสินค้าทุนอื่นๆ


2.อัตราเงินเฟ้อของไทยปรับตัวสูงขึ้นจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ ซึ่งอ้างอิงซื้อขายกันในรูปค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ แต่เหตุการณ์นี้ก็เกิดขึ้นกับทุกประเทศทั่วโลกเช่นกัน


3.ข้าวของแพงขึ้นกดดันกำลังซื้อภายในประเทศของคนรายได้น้อยจนถึงปานกลางหดตัว ฉะนั้นรัฐต้องมีมาตรการเพื่อให้คนกลุ่มรายได้ดีออกมาใช้จ่ายในสังคมเพิ่มขึ้นแทนที่จะไปใช้เงินในต่างประเทศ


4. จากการศึกษาของทีมวิจัยหลักทรัพย์บัวหลวงนั้น การอ่อนค่าเงินบาทเทียบดอลลาร์สหรัฐทุก 1% จะส่งผลต่อกำไรโดยรวมของตลาดหลักทรัพย์เพิ่มขึ้น 0.5% โดยกลุ่มที่ได้รับผลบวก คือกลุ่มส่งออกอาหาร เกษตร อิเลคทรอนิคส์ ปิโตรเคมี พลังงาน การขนส่ง และโรงแรม ซึ่งตรงกันข้ามกลุ่มอ้างอิงเศรษฐกิจภายในประเทศ และกลุ่มที่มีหนี้สกุลต่างประเทศจะรับผลกระทบด้านลบ


5. สินทรัพย์ประเทศไทยในสายตานักลงทุนต่างประเทศนั้นถูกลง ซึ่งจูงใจให้นักลงทุนต่างประเทศมียอดซื้อสุทธิในตลาดหลักทรัพย์เพิ่มขึ้น


สำหรับท่านที่มีการค้าระหว่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นผู้นำเข้าหรือผู้ส่งออก ช่วงนี้ควรทำประกันอัตราค่าเงิน เนื่องจากส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยระหว่างประเทศไทยและสหรัฐนั้นยังคงมาก ดังนั้นค่าเงินบาทมีแนวโน้มจะยังอ่อนค่าต่อไปอีกจนกระทั่งเข้าสู่ไตรมาส 4 ปีนี้ 


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X