> SET > PTTEP

05 สิงหาคม 2022 เวลา 08:30 น.

PTTEPมีแหล่งใหม่ ขายแตะ4.8แสน

#PTTEP #ทันหุ้น - PTTEP ชูปริมาณขายไตรมาส 3 ดี คาดเฉลี่ยพุ่ง 4.81 แสนบาร์เรลต่อวัน มีแหล่งเอราวัณเข้ามาเสริม ขณะที่ราคาน้ำมันคาดยังทรงตัวราว 90-105 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล มั่นใจ Q3/2565 ยังดี  อีบิทดามาร์จิ้นสูง 70-75% ชูแหล่งอาบูดาบีประสบความสำเร็จ ควักงบ 5.6 พันล้านบาท ลงทุนรับทรัพย์เพิ่ม


นายธนัตถ์ ธำรงศักดิ์สุวิทย์ ผู้จัดการ แผนกนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP เปิดเผยว่า บริษัทคาดแนวโน้มผลงานในไตรมาส 3/2565 น่าจะปรับตัวดีขึ้นอย่างชัดเจนจากช่วงไตรมาส 2/2565 เนื่องจากความต้องการน้ำมันขยายตัว ประกอบกับทิศทางราคาขายในตลาดโลก โดยบริษัทคาดปริมาณการขายเฉลี่ยอยู่ที่ราว 4.81 แสนบาร์เรลต่อวัน


สำหรับแนวโน้มราคาน้ำมันในตลาดโลกช่วงที่เหลือปีนี้จะทรงตัวสูงอยู่ที่ราว 90-105 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล  ผลมาจากความต้องการที่ฟื้นตัว และซัพพลายใหม่ยังมีเพิ่มไม่มากนัก


จากปัจจัยดังกล่าวมองว่าทิศทางผลงานครึ่งหลังปี 2565 จะยังดีขึ้นต่อเนื่อง เพราะบริษัทมีการรับรู้กำลังผลิตจากแหล่งใหม่เข้าเสริมในโครงการ G1/61 (แหล่งเอราวัณ)  ทำให้ทาง PTTEP คาดอัตรากำไรสุทธิก่อนหักภาษีและค่าเสื่อม (อีบิทดา) ทั้งปีนี่จะอยู่ที่ราว70-75%


@ ทุ่มงบอัพแกร่ง


บริษัทมีแผนทุ่มเงินลงทุนประมาณ 5.6 พันล้านบาท ขยายฐานการเติบโตในอนาคตในปีนี้เพิ่มเติม แบ่งเป็น เงินลงทุนในการพัฒนาโครงการใหม่ประมาณ 3 พันล้านบาท ส่วนที่เหลือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินโครงการข้างต้น หวังเสริมศักยภาพของธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น ขณะเดียวกันยังมองหาโอกาสในการเข้าไปลงทุนโครงการพลังงานทดแทนและธุรกิจไฮโดรเจนเพิ่มเติม หวังสนับสนุนการเติบโตในอนาคตอีกทางหนึ่ง


"ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้มีการลงทุนพัฒนาระบบผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ (โซลาร์) ขนาด 10 เมกะวัตต์ ในแหล่ง S1 เพื่อนำไฟฟ้าที่ได้มาใช้ในกระบวนการผลิตดังกล่าว หวังช่วยลดต้นทุนเพิ่มเติม คาดน่าจะเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าได้ในปี 2566”


@อาบูดาบีประสบความสำเร็จ


สำหรับโครงการอาบูดาบี ออฟชอร์ 2 ได้ดำเนินการเจาะหลุมสำรวจหลุมแรก XF-002 แล้วมีการค้นพบแหล่งก๊าซธรรมชาติในชั้นหินกักเก็บระดับลึกในปริมาณมาก จากก่อนหน้านี้ที่ได้ค้นพบก๊าซ ในชั้นหินกักเก็บระดับตื้นในปริมาณมากเช่นกัน ซึ่งถือเป็นความสำเร็จในการค้นพบก๊าซ ของโครงการนี้ โดยจากการทดสอบอัตราการไหลของก๊าซธรรมชาติ พบว่ามีอัตราการไหลอยู่ในระดับที่ดีมาก ทั้งนี้ ปตท.สผ. และอีเอ็นไอ ในฐานะบริษัทร่วมทุนอยู่ระหว่างการประเมินผลเพื่อพิจารณาเร่งรัดการพัฒนาโครงการ รวมทั้งมีแผนจะทำการเจาะหลุมในโครงสร้างข้างเคียง เพื่อประเมินศักยภาพของแปลงต่อไป


สำหรับโครงการอาบูดาบี ออฟชอร์ 2 ตั้งอยู่นอกชายฝั่งทะเลทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐอาบูดาบี ประเทศยูเออี ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 4,033 ตารางกิโลเมตร โดยมีบริษัท พีทีทีอีพี มีนา จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. ถือสัดส่วนการลงทุน 30%  และอีเอ็นไอ อาบูดาบี ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการ ถือสัดส่วนการลงทุน 70๔ โดยปัจจุบัน ปตท.สผ. มีการลงทุนในยูเออีร่วมกับอีเอ็นไอทั้งหมด 4 โครงการ ได้แก่ โครงการอาบูดาบี ออฟชอร์ 1 โครงการอาบูดาบี ออฟชอร์ 2  โครงการอาบูดาบี ออฟชอร์ 3 และโครงการชาร์จาห์ ออนชอร์  แอเรีย ซี ซึ่งทุกโครงการอยู่ในระยะสำรวจ


@เป้าไกล 180 บ.


ด้านนักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ฝ่ายวิเคราะห์ให้คำแนะนำ “ซื้อ” หุ้น PTTEP ให้ราคาเป้าหมาย 180.00 บาท เพราะเชื่อว่ากำไรสุทธิในไตรมาส 3/2565 ยังเติบโตโดดเด่น ผลมาจากปริมาณขายที่เพิ่มสูงขึ้น และมีกำลังผลิตจากแหล่งใหม่เข้ามาเสริม


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X