> SET > PR9

05 สิงหาคม 2022 เวลา 08:45 น.

PR9รับไฮซีซัน ต่างชาติฟื้นเร็ว แผนเมต้าเวิร์ส

#PR9 #ทันหุ้น - PR9 เข้าไฮซีซันโรงพยาบาล ผู้ป่วยกลับมาปกติ คนไข้ต่างชาติฟื้นตัว กลุ่มลาว กัมพูชา เพิ่ม  เดินหน้าเปิดคลินิกพิเศษรักษาไทรอยด์ ลุยเมต้าเวิร์ส ปีนี้มั่นใจรายได้โตเกิน 20%  โบรกคาดกำไรสุทธิไตรมาส 2 แตะ 100 ล้านบาท เติบโต +749% คงประมาณการกำไรสุทธิปี 2565 ที่ 418 ล้านบาท เป้า 17.50 บาท


นพ.วิทยา วันเพ็ญ ผู้ช่วยผู้อํานวยการ บริษัท โรงพยาบาลพระรามเก้า จำกัด (มหาชน) หรือ PR9 เปิดเผยว่า ธุรกิจโรงพยาบาลกำลังเข้าสู่ช่วงไฮซีซันไตรมาส 3 ซึ่งเป็นช่วงฤดูฝน ทำให้มีโอกาสที่ประชาชนจะมาใช้บริการมาก โดยปัจจุบันการรักษาผู้ป่วยนอก (OPD) และผู้ป่วยในที่นอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาล (IPD) กลับมาในระดับปกติแล้ว


ในส่วนของผู้ป่วยที่รักษาโรคเฉพาะทางและโรคที่ความซับซ้อนขยับเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน หลังจากก่อนหน้านี้อาจจะมีการชะลอการรักษาไปบ้าง ขณะที่คนไข้ต่างชาติ ปัจจุบันกลับมาในระดับ 12-13% โดยกลุ่มที่กลับมารักษาปกตินำโดย เมียนมา ลาว กัมพูชา หลังมีการเปิดประเทศมากขึ้น และคาดว่าในอนาคตจะกลับมาปกติได้ โดยระดับปกติเกิดสถานการณ์ โควิด-19 อยู่ที่ประมาณ 15% หลังจากที่เกิดสถานการณ์ โควิด-19 ลดลงมาเหลือประมาณ 8-9%


@ ผู้ป่วยกลับมาปกติ


“ขณะนี้การรักษาพยาบาลกลับมาปกติ แล้วทั้งในส่วน OPDและIPD นับว่ากลับมาดีกว่าระดับปกติด้วย การผ่าตัดโรคเฉพาะทางก็เพิ่มขึ้น ด้วยดังนั้นเชื่อว่าผลประกอบการครึ่งปีหลังจะเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรก อีกทั้งเป็นช่วงไฮซีซันธุรกิจโรงพยาบาลที่จะมีการรักษาจำนวนมากเพราะเป็นช่วงฤดูฝนที่อาจจะมีการเจ็บป่วยมากขึ้น นอกจากนี้คนไข้ต่างชาติก็กลับมารักษาเพิ่มขึ้นจากการเปิดประเทศ”นพ.วิทยา กล่าว


ทำให้ปีนี้รายได้จะเติบโตได้เกิน 20% จากปีก่อนที่ 3,030 ล้านบาท โดยไตรมาส 1/2565 มีรายได้แล้วกว่า 980 ล้านบาท โดยเตรียมเปิดให้บริการศูนย์รักษาไทรอยด์ เข้ามาเสริมศักยภาพต่อเนื่องจาก ศูนย์โรคไต, เบาหวาน, หัวใจ, ศูนย์เลสิกสายตา, และศูนย์ Mind Center & Sleep Center


@ ลุยเมต้าเวิร์ส


พร้อมกันนี้ยังเดินหน้าเมต้าเวิร์ส" เชื่อมต่อโลกธุรกิจกับโลกเสมือนจริงด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้นำ ด้าน Digital Hospitalโดยเป็นการรองรับระบบ Telemedicine หรือการรักษากับแพทย์ทางไกลเสมือนจริงเข้ามามีบทบาทและตอบโจทย์คนไข้มากขึ้น ระบบ Telemedicine นี้จะทำให้ผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์สามารถพูดคุยกันอย่าง Real Time


ด้านบริษัทหลักทรัพย์ เคทีบีเอสที จำกัด (มหาชน) ระบุถึง PR9 ว่ากำไรสุทธิ ไตรมาส 2/2565 จะอยู่ที่ 100 ล้านบาท เติบโต 749% จากปีก่อน และลดลง -36% จากไตรมาสก่อนหน้า เนื่องจากฐานเดิมที่ทำนิวไฮ ไตรมาส 1/2565 และเป็นช่วงLow Season ของกลุ่มโรงพยาบาล แต่ทั้งนี้ใน ไตรมาส 2/2565 ปี นี้นั้นจะแตกต่างจากปีก่อนๆ เพราะได้อานิสงส์จากการระบาดของ Omicron และ Pent-up Demand ของผู้ป่วยทั่วไป ที่ทำให้อัตราการครองเตียง (Occupancy Rate) ในเดือนเมษายน - พฤษภาคม อยู่ราว 65%


@ เติบโตก้าวกระโดด


โดย PR9 มีเตียงสำหรับผู้ป่วยที่เกี่ยวกับโควิดในโรงพยาบาล อยู่ราว 15% หรือเฉลี่ย 12% ของรายได้รวม ในขณะ Occupancy Rate ช่วงก่อนโควิด (ไตรมาส 2/62) อยู่ราว 52% และใน ไตรมาส 2/2564 อยู่ราว 56% ถือว่าใน ไตรมาส 2/2565 มี Occupancy Rate ที่สูงที่สุดเมื่อเทียบในช่วงเวลาเดียวกันของปีทั้งช่วงปกติและช่วงมีการระบาดของโควิด


แม้สถานการณ์การเมืองที่เมียนมานั้นจะดีขึ้นแล้วก็ตามแต่จำนวนลูกค้าของเมียนมายังไม่ได้กลับมาอยู่ในระดับเดิม อย่างไรก็ตาม มีกลุ่มลูกค้าใหม่จากประเทศกัมพูชาที่มีการเดินทางเข้ามารักษากับโรงพยาบาล คงประมาณการกำไรสุทธิปี 2565 ที่ 418 ล้านบาท (+68% จากปีก่อน) หลังจากที่ประชาชนมีมุมมองที่เปลี่ยนไปเกี่ยวกับโควิดราวกับว่าเป็นเพียงแค่ไข้หวัดทั่วไป และความกังวลต่างๆ ได้เริ่มผ่อนคลายมากขึ้น ทำให้ประชาชนเลือกทำ Home Isolation มากกว่ารักษาตัวที่โรงพยาบาลซึ่งทำให้รายได้เกี่ยวกับโควิดนั้นมีสัดส่วนที่ลดลง แต่ทั้งนี้เห็นการเติบโตที่ก้าวกระโดดจากรายได้ที่ไม่เกี่ยวข้องกับโควิด ซึ่งการกระโดดของรายได้ที่กล่าวถึงนั้น มาจากกลุ่มลูกค้า Lasik และอายุรกรรม ยังคงราคาเป้าหมายที่ 17.50 บาท


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X