> SET > THCOM

05 สิงหาคม 2022 เวลา 18:11 น.

THCOM โชว์งบ Q2/65 พลิกมีกำไร 309.27 ลบ. กำไรอัตราแลกเปลี่ยนหนุน

#THCOM #ทันหุ้น-บริษัท ไทยคม จำกัด(มหาชน) หรือ THCOM แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ไตรมาส 2/65 มีกำไร 309.27 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ที่ขาดทุน 41.31 ล้านบาท เนื่องมาจากต้นทุนค่าเสื่อมราคาดาวเทียมและค่าสัมปทานที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ขณะที่เทียบกับไตรมาส 1/65 กำไรเพิ่มขึ้น 511.2% เพราะบริษัทมีรายได้ที่เพิ่มขึ้น และมีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนในธุรกิจหลัก 

รายได้จากการขายและการให้บริการรวมในไตรมาส 2/65 มีจำนวน 737 ล้านบาท ลดลง 7.4% จาก 796 ล้านบาท ในไตรมาส 2/64 ) โดยสาเหตุหลักเกิดจากการลดลงของลูกค้าบรอดคาสต์ในประเทศ อย่างไรก็ตามรายได้จากการขายและการให้บริการเพิ่มขึ้น 6.6% เมื่อเปรียบเทียบกับรายได้ 691 ล้านบาทในไตรมาส 1/2565  เนื่องมาจากรายได้ค่าบริการเพิ่มขึ้นจากลูกค้าต่างประเทศ


ในช่วงไตรมาสที่ 2/65  บริษัทได้รับผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนอย่างมีนัยสำคัญ โดยเงินบาทไทยปรับตัวอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินดอลล่าร์สหรัฐฯ ทำให้บริษัทมีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนจำนวน 229 ล้านบาทเนื่องจากบริษัทมีสินทรัพย์ที่เป็นเงินสกุลดอลล่าร์สหรัฐมากกว่าหนี้สิน อย่างไรก็ตามบริษัทร่วมค้าที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว คือ บริษัท ลาวเทเลคอมมิวนิเคชั่นส์ มหาชน (แอลทีซี) ได้รับผลกระทบจากการอ่อนค่าลงของเงินกีบลาวเทียบกับเงินดอลล่าร์สหรัฐฯ ซึ่งทำให้เกิดผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนจากการปรับปรุงมูลค่าหนี้สินสกุลดอลล่าร์สหรัฐฯของแอลทีซี ส่งผลให้บริษัทรับรู้ผลขาดทุนจากเงินลงทุนในการร่วมค้าเป็นจำนวน (104) ล้านบาท ทั้งนี้ถ้าพิจารณาเฉพาะผลกำไรจากการดำเนินงานปกติ แอลทีซีมีการฟื้นตัวที่ดีเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยมีการเติบโตของกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นจากการเปิดตัวแบรนด์ T-PLUS และมีกำไรจากการดำเนินงานปกติอย่างต่อเนื่อง


ทั้งนี้ จากผลกระทบของอัตราแลกเปลี่ยนดังกล่าว ส่งผลให้บริษัทมีผลกำไรสุทธิในไตรมาส 2/2565จำนวน 309 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 511.2% เมื่อเทียบกับกำไรสุทธิในไตรมาส 1/65 ที่ 51 ล้านบาท และปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับผลขาดทุนสุทธิในไตรมาสที่ 2/64 จำนวน (41) ล้านบาท


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X