> เป้าลงทุน หุ้นคาร์บอนต่ำ > AWC

06 สิงหาคม 2022 เวลา 18:00 น.

'เอกภาวิน' จัดให้ 5 หุ้นเด่น Q2/65 สวย

#ทันหุ้น - สวัสดีครับท่านนักลงทุน SET ฟื้นตัวจากจุดต่ำบริเวณ 1518 จุด และปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีแรงซื้อหลักกลับเข้ามาในหุ้นธนาคาร (นำโดย SCB KBANK BBL) หลังประกาศงบ 2Q65 ออกมาดีกว่าตลาดคาด และหุ้นอิเล็กทรอนิกส์ (นำโดย DELTA KCE HANA) จากความคาดหวังแรงซื้อกลับที่เกิดขึ้นในหุ้นเทคโนโลยีทั่วโลก และการอ่อนค่าของบาทจะหนุนมาร์จิ้นดีขึ้น ขณะที่ประเด็นความเสี่ยงเศรษฐกิจของเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะเมียนมาที่อาจส่งผลกระทบต่อบริษัทไทยที่ทำธุรกิจในประเทศดังกล่าวกดดันให้มีแรงขายหุ้นที่เกี่ยวข้อง (OSP CBG MEGA)ด้านทิศทาง fund flow ของนักลงทุนต่างชาติ เดือน ก.ค.กลับมาซื้อสุทธิอีกครั้ง ที่ 4.7 พันลบ. เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่สลับมาขายสุทธิ 2.9 หมื่นลบ.


ด้านแนวโน้ม SET คาดว่ายังปรับขึ้นได้ต่อ และในภาพรวมช่วงที่เหลือของปี มีโอกาสขึ้นมาหาบริเวณ 1700 จุดโดยมีเหตุผลสนับสนุนจาก


1) ผมมองตลาดลงมาสะท้อนการขึ้นดอกเบี้ยแล้ว รวมถึงเงินเฟ้อสหรัฐ คาดผ่านจุดพีคไปแล้วที่ระดับ 9.1% yoy ในเดือนมิ.ย. โดยจากการคาดการณ์ของ SCBS คาดว่าเงินเฟ้อสหรัฐในเดือนก.ค. จะชะลอตัวมาที่ระดับ 8.7% yoy จากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ต่างๆ ที่เริ่มปรับตัวลง ทั้งนี้ หากดูจาก Core CPI ซึ่งเป็นเงินเฟ้อที่ไม่รวมอาหารสด และพลังงาน ของสหรัฐประจำเดือนมิ.ย. มีสัญญาณชะลอตัวมาก่อนแล้ว


2) เศรษฐกิจสหรัฐแม้เข้าสู่ภาวะถดถอย หลัง GDP ติดลบ 2 ไตรมาสติดต่อกัน อย่างไรก็ตาม มองภาวะนี้ เป็นเพียงระยะสั้น และคาดว่าใน Q3/65 ตัวเลข GDP สหรัฐ จะกลับมาเติบโตได้ โดยจากถ้อยแถลงของ Powell ในการประชุมเฟดล่าสุด ไม่คิดว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย เนื่องจากหลายภาคส่วนในระบบเศรษฐกิจยังคงมีความแข็งแกร่ง ซึ่งรวมถึงตลาดแรงงาน รวมถึงธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวได้ 1.3% ในไตรมาส 3


3) แนวโน้มภาพรวมผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนยังดี โดยจากการศึกษา บจ. ที่ SCBS ดูแลทั้งหมด 90 บริษัท เราประเมินว่ามี 12 บจ. ที่มีโอกาสปรับเพิ่มประมาณการกำไรปีนี้หลังประกาศงบ 2Q65 คิดเป็น 68% ของกำไรรวมของหุ้นทั้งหมดที่มีโอกาสปรับประมาณการ ขณะที่มี 15 บจ. มีโอกาสปรับลดประมาณการกำไรปีนี้หลังประกาศงบ 2Q65 คิดเป็น 32% ของกำไรรวมของหุ้นทั้งหมดที่มีโอกาสปรับประมาณการและหุ้นที่จะถูกปรับประมาณการลงมากกว่า 5% นั้นมีสัดส่วนมูลค่าตลาดและกำไรค่อนข้างน้อย นอกจากนี้ ด้านการเคลื่อนไหวของราคาหุ้นในกลุ่มที่คาดว่าจะถูกปรับประมาณการกำไรขึ้น หลังงบ 2Q65 ราคาหุ้นยังปรับตัวขึ้นน้อยอยู่ ในขณะที่ราคาหุ้นในกลุ่มที่คาดว่าจะถูกปรับประมาณการลง ราคาหุ้นปรับตัวลงมาระดับหนึ่งแล้ว


ด้านกลยุทธ์ลงทุนแนะนำ “Selective Buy” ในหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะ และ/หรือ มีโมเมนตัมกำไรฟื้นตัวดี ภายใต้ภาวะตลาดที่กำลังเข้าสู่ช่วงประกาศผลประกอบการ ดังนี้ 1) กลุ่มหุ้นที่พรีวิวมีโอกาสงบฯออกมาดีและมีแนวโน้มปรับเพิ่มประมาณการกำไรหลังประกาศงบ 2Q65 เลือก BCP AWC ERW และ 2) กลุ่มหุ้นที่คาดผลดำเนินงานผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วและกำไรมีโมเมนตัมดีขึ้นตั้งแต่ 2Q65 อีกทั้ง Valuation ไม่แพง เลือก IVL KCE DELTA MTC


สุดท้าย เหมือนเช่นเคย ผมเลือกหุ้นมา 5 ตัว จากหุ้นต่างๆ ที่แนะนำ มาจัดพอร์ตเพื่อเป็นแนวทางให้กับท่านนักลงทุน ได้แก่


1) BCP คาดกำไรปกติ 2Q65 จะยังคงแข็งแกร่ง โดยธุรกิจโรงกลั่นจะได้รับประโยชน์อย่างต่อเนื่องจากการฟื้นตัวของ market GRM เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันเพื่อการขนส่งเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ธุรกิจ E&P ก็จะสร้างกำไรเพิ่มขึ้น


2) AWC คาดผลการดำเนินงาน 2Q65 จะปรับตัวดีขึ้น YoY ด้วยภาพรวมที่สดใสขึ้นจากการที่ไทยกลับมาเปิดประเทศ จึงคาดว่า 2H65 จะแข็งแกร่งกว่า 1H65 ขณะที่ราคาหุ้นยังต่ำกว่าระดับก่อนเกิดโควิด-19 อยู่ 17%


3) ERW คาดผลการดำเนินงาน 2Q65 ปรับตัวดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ YoY และ QoQ โมเมนตัมที่แข็งแกร่งจะเกิดขึ้นต่อเนื่องใน 2H65 หลังจากประเทศไทยยกเลิกข้อจำกัดการเดินทางทั้งหมด


4) IVL อุปทานที่ตึงตัวของห่วงโซ่คุณค่า PET ในตลาดตะวันตกช่วยหนุนกำไรต่อเนื่อง คาด 2Q65 โมเมนตัมกำไรดีต่อเนื่องทั้ง YoY และ QoQ จากอุปสงค์ PET ที่ยังแข็งแกร่ง และส่วนต่างราคา PET/PTA ทรงตัวสูง ส่วนปี 2565 คาดกำไรเติบโตเด่น 49% YoY


5) DELTA ธุรกิจ Data Center มียอดขายและมาร์จิ้นที่แข็งแกร่ง ปัญหาขาดแคลนชิปคลี่คลาย เริ่มมีแรงซื้อกลับหุ้นเทคโนโลยี โดย 2Q65 มีกำไรสุทธิดีกว่าตลาดมาก +158% YoY และ +53% QoQ คาดดีขึ้นต่อเนื่อง HoH ใน 2H65 จาก High Season และมีอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในกลุ่ม Data Center และ EV...แล้วพบกันใหม่ ในคอลัมน์ฉบับหน้า ด้วยรักและหวังดี



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X