> SET > GULF

06 สิงหาคม 2022 เวลา 12:11 น.

ส่องหุ้น GULF แนะ"ซื้อเก็งกำไร" รอรับ upside จากโครงการที่ศึกษา-เจรจา

#GULF #ทันหุ้น-บล.โนมูระ พัฒนสิน ออกบทวิเคราะห์หุ้นบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF มองว่ากำไรไตรมาส 2/65 จะถูกฉุดจากการขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยน จะไม่ได้กดดันราคาหุ้น เพราะส่วนใหญ่เป็นรายการที่ไม่ใช่เงินสด (unrealized fx loss) โดย core operation ยังอยู่ในระดับสูงแม้เป็น low season ของโรงไฟฟ้า BKR2 สะท้อนแรงหนุนของโรงฟฟ้าใหม่ที่ทยอยจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์หรือ COD ซึ่ง GULF จะมีโรงไฟฟ้าใหม่ทยอย COD ต่อเนื่องไปถึงปี 2570 (นับเฉพาะที่มี PPA) รวมถึงมีแรงหนุนจากส่วนแบ่งกำไร INTUCH ที่โตต่อเนื่อง 5-6% ในปี 2566-2567 ตามการเติบโตของธุรกิจมือถือ และการเข้าซื้อธุรกิจ Fiber ของ ADVANC 


ฝ่ายวิจัยโนมูระ พัฒนสิน คาดว่า กำไรปกติของ GULF ในช่วงปี 2565-2567 จะมีการเติบโตเฉลี่ย 31% ต่อปี ซึ่งยังคงมุมมองผู้ที่รับความเสี่ยงได้สามารถซื้อเก็งกำไร เพื่อรอรับมี upside ที่มากกว่าคาดของโครงการที่อยู่ระหว่างการศึกษาและโครงการที่อยู่ระหว่างการเจรจาของ GULF ซึ่งฝ่ายวิจัยได้ปรับไปใช้ราคาเป้าหมายหุ้น GULF ของปี 2566 อยู่ที่ 55.50 บาท 


สำหรับผลดำเนินงานไตรมาส 2/65 คาดว่าจะมีกำไรสุทธิ 1,650 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 17% จากช่วงเดียวกันปีก่อน แต่ลดลง 51% จากไตรมาส 1/65 ซึ่งหากตัดรายการพิเศษที่มีการขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยน ออก คาดว่าจะมีกำไรปกติราว 3,050 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 118% จากช่วงเดียวกันปีก่อน แต่ลดลง 6% จากไตรมาส 1/65 ซึ่งกำไรที่เติบโตมาจากรายได้โรงไฟฟ้า GSRC ที่ COD เพิ่ม และมีมีการรับรู้ส่วนแบ่งกำไรของ INTUCH 


ส่วนแนวโน้มไตรมาส 3/65 คาดว่ากำไรปกติจะเติบโตเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน เพราะรายได้ขายไฟที่เพิ่มขึ้น หลักๆ มาจากโรง GSRC ที่ทยอย COD เพิ่ม และส่วนแบ่งกำไรเพิ่มจาก INTUCH แต่หากเทียบกับไตรมาส 2/65 คาดว่าจะทรงตัว เพราะส่วนแบ่งกำไรที่เพิ่มขึ้นของ INTUCH จากธุรกิจมือถือฟื้นตามการท่องเที่ยว เพียงพอชดเชย GPM ที่ลดลงของฝั่งการขายให้ลูกค้าอุตสาหกรรม หลังต้นทุนก๊าซกลับมาเพิ่มขึ้นตามราคา LNG

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X