> mai > VL

08 สิงหาคม 2022 เวลา 09:00 น.

VL น้ำมันลดดันงบโตเด่น ทุ่มเงิน 200 ล้านซื้อเรือเล็ก

#VL #ทันหุ้น – VL ยิ้มรับราคาน้ำมันลด หนุนผลงานครึ่งปีหลังโดดเด่น วอลุ่มขนส่งพุ่ง แม่ทัพหญิง “ชุติภา กลิ่นสุวรรณ” เตรียมอัดงบลงทุน 200 ล้านบาท ซื้อเรือเล็กขนาดไม่เกิน 2.3 พันเดตเวตตัน รองรับบริการขนส่งภายในประเทศ แย้มปัจจุบันมีเรือให้บริการทั้งสิ้น 12 ลำ น้ำหนักบรรทุกรวม 4.9 หมื่นเดตเวตตัน


นางชุติภา กลิ่นสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วี.แอล. เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือ VL ดำเนินธุรกิจผู้ให้บริการขนส่งปิโตรเลียมและเคมีภัณฑ์ ทางทะเลทั้งในประเทศ และระดับภูมิภาคเอเชีย ให้แก่ผู้ประกอบการค้าน้ำมันเป็นหลัก เปิดเผยว่า จากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง คาดจะเป็นผลดีต่อการดำเนินธุรกิจให้กับ VL เพราะต้นทุนหลักคือราคาน้ำมัน


** ครึ่งปีหลังสดใส

สำหรับทิศทางธุรกิจไตรมาส 3/2565 คาดตัวเลขผลประกอบการจะดีกว่าไตรมาส 2 เพราะต้นทุนลด ประกอบกับปริมาณเที่ยววิ่งเรือมีจำนวนเพิ่มขึ้น คาดจะสนับสนุนให้ผลประกอบการไตรมาส 3 และรายได้ครึ่งปีหลัง 2565 เติบโตดีและสูงกว่าครึ่งปีแรก แต่ในแง่อัตราการทำกำไร (มาร์จิ้น) อาจจะไม่เป็นไปตามเป้า เนื่องจากครึ่งปีแรก 2565 บริษัทได้รับผลกระทบจากราคาที่ปรับตัวขึ้นสูง


ด้านแผนธุรกิจครึ่งปีหลัง 2565 บริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาซื้อเรือขนาดเล็ก กำลังน้ำหนักบรรทุกไม่เกิน 2.3 พันเดตเวตตัน เพื่อใช้สำหรับรองรับบริการขนส่งในประเทศ โดยอาจจะซื้อเรือมือสองไว้รองรับการขนส่ง จากเดิมบริษัทมีแผนจะต่อเรือใหม่ แต่ปัจจุบันอัตราแลกเปลี่ยนดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบเงินบาทไทยอยู่ในทิศทางอ่อนค่า หากต่อเรือใหม่อาจจะส่งผลให้ต้นทุนสูง และไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน บริษัทจึงหันมาพิจารณาการซื้อเรือมือสองแทน


ทั้งนี้บริษัทวางงบลงทุนสำหรับซื้อเรือไว้ที่ 200 ล้านบาท ปัจจุบันบริษัทมีเรือให้บริการทั้งสิ้น 12 ลำ น้ำหนักบรรทุกรวมราว 4.9 หมื่นเดตเวตตัน บริษัทมีสัญญาในมือระยะยาว (Contract of Affreightment หรือ COA) ครบแล้ว โดยเซ็นสัญญาระยะยาว 3-5 ปี


** สัญญาให้บริการ

ปัจจุบันบริษัทแบ่งสัญญาให้บริการออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ สัญญาระยะยาว (Contract of Affreightment หรือ COA) สัญญาแบบเช่าเหมา หรือ Time Charter และสัญญารายเที่ยว หรือ Spot โดยการขนส่งทางทะเล มีสินค้าหลักอยู่ 5 ประเภท คือ น้ำมันดิบ น้ำมันเตา น้ำมันใส น้ำมันหล่อลื่น และน้ำมันปาล์ม บริษัทคาดในช่วงครึ่งปีหลังนี้จะเซ็นสัญญาใหม่เพื่อให้บริการกับลูกค้าเพิ่มเติม


นางชุติภา กล่าวต่อว่า บริษัทจะพิจารณาปรับลดเป้ารายได้ปีนี้ จากต้นปีตั้งเป้าเติบโตไม่น้อยกว่า 15% โดยในครึ่งปีแรก บริษัทได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และต้นทุนน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ส่วนกลยุทธ์ช่วงที่เหลือในครึ่งปีหลังนี้ บริษัทจะพยายามปรับอัตราค่าบริการขนส่งให้สอดคล้องกับต้นทุน และจะเน้นบริการในประเทศ เพราะบริษัทเห็นทิศทางการฟื้นตัวของลูกค้าในประเทศมากขึ้น


และบริษัทยังคงเดินหน้ารักษาฐานลูกค้าในประเทศและขยายฐานลูกค้าในต่างประเทศ โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีโอกาสเติบโตทางธุรกิจสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงการขยายเส้นทางการเดินเรือใหม่ๆ ไปยังแถบประเทศอินเดีย-จีน เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจของบริษัทในอนาคต อนึ่ง 3 เดือนแรก 2565 บริษัทมีรายได้แล้วที่ 166.94 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 2.83 ล้านบาท


รู้ทันเกม  รู้ก่อนใคร  ติดตาม  "ทันหุ้น"  ที่นี่ 

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_ 

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA 

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7 

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5 

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

TWITTER คลิก https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X