> SET > SCGP

08 สิงหาคม 2022 เวลา 07:45 น.

SCGPดีลเทกปลายปี ออเดอร์พุ่งครึ่งปีหลัง

#SCGP #ทันหุ้น - SCGP แย้มมีดีลซื้อกิจการและพาร์ตเนอร์ธุรกิจใหม่ 1-2 ดีลไตรมาส 4 อัพฐานรับทรัพย์ งบลงทุน 4 พันล้านบาท ขณะที่ธุรกิจรีไซเคิล Peute รับรู้ไตรมาส 3 ชี้เข้าลงทุนใน Imprint แบตเตอรีแบบพิมพ์สำหรับ IOT คืออนาคต ส่งซิกครึ่งหลังปี 2565 แจ่ม ขานรับพอร์ตลูกค้าขยายตัว คงยอดขาย 1.5 แสนล้านบาท โบรกเกอร์เคาะเป้าหมาย 70.00 บาท


นายดนัยเดช เกตุสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการเงิน บริษัท เอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SCGP เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อทำดีลควบรวมและเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ (Merger and Partnership : M&P) หลายราย เพื่อต่อยอดธุรกิจและสนับสนุนการเติบโตในอนาคตให้ดียิ่งขึ้น คาดน่าจะได้เห็นความชัดเจนอย่างน้อย 1-2 ดีลไม่เกินช่วงไตรมาส 4/2565


เดินเกม M&A เพิ่ม


ทั้งนี้ บริษัทได้วางเงินลงทุนรวมปี2565 ที่ 2 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น การลงทุนธุรกิจเข้าซื้อหุ้นในสัดส่วน100% ในPeute Recycling B.V. (Peute) ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจรีไซเคิลวัสดุบรรจุภัณฑ์ครอบคลุมทั้งกระดาษรีไซเคิลและพลาสติกรีไซเคิล ราว 2.87 พันล้านบาท และเตรียมทำดีล M&P ในครึ่งหลังปี 2565 อีก 4 พันล้านบาท ส่วนที่เหลือเป็นการปรับปรุงไลน์ผลิตและเสริมศักยภาพการดำเนินงานในระยะยาว


สำหรับการลงทุนซื้อกิจการ Peute นั้นเป็นการดำเนินการผ่าน SCGP Solutions (Singapore) Pte. Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ SCGP ถือหุ้นทั้งหมด โดย SCGP จะเริ่มแสดงผลประกอบการของ Peute ในงบการเงินรวมตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2565 ช่วยสนับสนุนการเติบโตในอนาคตอีกทางหนึ่ง


“ทั่วโลกเริ่มตระหนักถึงความสำคัญของแนวคิดเรื่องความยั่งยืนมากขึ้น ส่งผลให้ความต้องการสินค้าวัสดุรีไซเคิลเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญและต่อเนื่อง การลงทุน Peute จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการรีไซเคิลวัสดุบรรจุภัณฑ์รวมถึงการขยายเครือข่ายในการจัดหาของ SCGP เพื่อรองรับความต้องการที่สูงขึ้นตามพฤติกรรมของลูกค้าและผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป อีกทั้งยังช่วยให้บริษัทสามารถเข้าถึงแหล่งวัตถุดิบกระดาษรีไซเคิลได้โดยตรงซึ่งเป็นการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ จากเดิมที่เรามีการนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศถึงราว 40%”


ล่าสุดทาง SCGP มีขยายการลงทุนใน Imprint Energy Inc. (Imprint) ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ผลิตแบตเตอรีด้วยการพิมพ์บางเฉียบ ยืดหยุ่นได้ สำหรับอุปกรณ์ IoT โดยใช้เงินลงทุนประมาณ 105 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มีสัดส่วนการถือหุ้นที่3.3% นับเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีโอกาสเติบโต สามารถนำความรู้ความเชี่ยวชาญมาขยายสู่ภูมิภาคอาเซียนได้ในอนาคต


ออเดอร์ทะลักครึ่งหลังพุ่ง


สำหรับแนวโน้มผลงานครึ่งหลังปี2565 บริษัทคาดน่าจะปรับตัวดีขึ้นอย่างชัดเจนจากครึ่งแรกปีนี้ ผลมาจากจีนเริ่มผ่อนคลายการล็อกดาวน์ ทำให้ดีมานด์ฟื้นตัว ประกอบมีแรงหนุนจากธุรกิจใหม่ที่เข้าลงทุนเข้าเพิ่มเติม ส่งผลให้รายได้ของธุรกิจ รวมทั้งธุรกิจวัตถุดิบและค่าใช้จ่ายการขนส่งลดลงด้วย


สำหรับผลประกอบการปี 2565 บริษัทยังคงเป้ายอดขายรวมในปีนี้เป็น 1.5 แสนล้านบาท ผลจากประเมินความต้องการบรรจุภัณฑ์กระดาษและบรรจุภัณฑ์อาหารเพิ่มขึ้น ทั้งจากการเปิดเมืองของไทย และประเทศต่างๆ ในเอเชีย ซึ่งล้วนสนับสนุนคำสั่งซื้อของบริษัทแทบทั้งสิ้น


อนาคตไกล 70 บ.


ด้านนักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) แนะนำ "ซื้อ" SCGP ให้ราคาเป้าหมาย 70.00 บาท คาดกำไรปกติไตรมาส3/2565 ฟื้นตัวเมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนและ จากไตรมาสก่อนหน้า ผลมาจากกำลังซื้อที่ฟื้นตัว ในหลายภูมิภาคโดยเฉพาะจีนหลังคลายล็อก ดาวน์ 6% ของรายได้ รวมถึงไทย และอินโดนีเซียตาม Seasonality ขณะเดียวกันยังมีรับรู้การขยาย กำลังผลิตของบรรจุภัณฑ์กระดาษและอาหารในไทยและเวียดนามเต็มไตรมาส ตลอดจนอัตรา กําไรขั้นต้นดีขึ้นต่อเนื่องหลังต้นทุนกระดาษ (AOCC) มีแนวโน้มปรับตัวลดลงเพราะการเก็บ RCP ทําได้ง่ายขึ้น


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X