> SET > GULF

16 สิงหาคม 2022 เวลา 07:30 น.

GULFจริงจังคาร์บอน ผนึกยักษ์ Keppel รุก

#GULF #ทันหุ้น – GULF จับมือยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อมสิงคโปร์ Keppel รุกใหญ่พลังงานเพื่ออนาคต หลังประกาศขายหุ้นโรงไฟฟ้าพลังงานลม BKR2 สัดส่วน 50% ให้ รับทรัพย์ 1.1 หมื่นล้านบาท ชูดีกรีพันธมิตรสุดแข็งแกร่ง เป็นบิ๊กด้านธุรกิจพัฒนาเมือง ลดคาร์บอน


นางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF เปิดเผยว่า บริษัทได้ผนึกกับพาร์ตเนอร์ที่แข็งแกร่งอย่าง Keppel Groupบริษัทพลังงานและสิ่งแวดล้อมขนาดใหญ่ของสิงคโปร์ เพื่อร่วมลงทุนด้วยกันในโครงการต่างๆ ที่มุ่งเน้นเกี่ยวกับการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน (Energy Transition) และพลังงานหมุนเวียนในอนาคตอีกด้วย ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจของบริษัทที่มุ่งสู่การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก


ล่าสุดบริษัทได้จำหน่ายหุ้นที่ถืออยู่ใน Borkum Riffgrund 2 Investor Holding GmbH (BKR2 Holding) ให้แก่ Neptune1 Infrastructure Holdings ในสัดส่วน 50.01% ด้วยมูลค่าขายทั้งสิ้น 305 ล้านยูโร หรือประมาณ 1.1 หมื่นล้านบาท โดย Gulf International Holding Pte. Ltd. (GIH) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ GULF ได้เข้าทำสัญญาผู้ถือหุ้นและสัญญาซื้อขายหุ้นแล้ว


ทั้งนี้ Neptune1เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง Keppel Infrastructure Trust (KIT) และ Keppel Renewable Investments ซึ่งทั้ง KIT และ Keppel Renewable Investments ถือหุ้นโดย Keppel Corporation หรือ Keppel Group


@จริงจังธุรกิจลดคาร์บอน


สำหรับ GULF ได้ประกาศวัตถุประสงค์ของบริษัทที่มุ่งเน้นการลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับพลังงานหมุนเวียนและการจัดการสภาพภูมิอากาศ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของประเทศทั่วโลกในการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Greenhouse Gas Emissions) ภายในปี 2593


ก่อนหน้านี้  GULF ยังได้เข้าลงทุนใน กองทุน Lightrock Climate Impact Fund SCSp หรือ LCI Fund ซึ่งเป็นกองทุน Private Equity ภายใต้การบริหารจัดการของบริษัท Lightrock  โดยกองทุนมีนโยบายการลงทุนในกลุ่มธุรกิจที่เน้นการแก้ปัญหาโลกร้อนภายใต้บริบทของการดำเนินธุรกิจตามหลักสิ่งแวดล้อม สังคม และการกำกับดูแล (ESG : Environmental, Social, Governance) อาทิ 1. การเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน   2. การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกภาคอุตสาหกรรม 3. การขนส่งที่ยั่งยืน 4.อาหารและการเกษตรที่ยั่งยืน 5. การนำเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องมาใช้ในการบริหารจัดการธุรกิจ เช่น บริการที่ปรึกษาสำหรับการพัฒนาโครงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก


@ยักษ์ใหญ่ธุรกิจเพื่อโลก


สำหรับ Keppel Corporation เป็นหนึ่งในบริษัทข้ามชาติชั้นนำของประเทศสิงคโปร์ ที่มีเครือข่ายลงทุนมากกว่า 20 ประเทศทั่วโลก กระจายการลงทุนในธุรกิจพลังงาน โทรคมนาคม โครงสร้างพื้นฐาน อสังหาริมทรัพย์ตลอดจนภาคการคมนาคมขนส่ง โดดเด่นเรื่องการทำดาต้า เซ็นเตอร์ การพัฒนาเมืองแบบสมาร์ทซิตี้ โดยจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ปัจจุบันมีมาร์เก็ตแคปราว 3.2 แสนล้านบาท

ขณะที่ KIT เป็นกองทรัสต์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ โดยมีมูลค่าการลงทุนในธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานและบริหารสินทรัพย์ทั้งหมดประมาณ 4.7 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือ 1.2 แสนล้านบาท


@ รู้จัก BKR2 ในเยอรมนี


ปัจจุบัน BKR2 Holding ถือหุ้นในสัดส่วน 50% ใน Borkum Riffgrund 2 Offshore Wind Farm GmbH & Co. oHG (โครงการ BKR2) ร่วมกับ Orsted A/S โดยภายหลังจากการจำหน่ายหุ้นดังกล่าว จะส่งผลให้ GIH มีสัดส่วนการถือหุ้นใน BKR2 Holding จาก 100% เป็น 49.99% หรือคิดเป็นสัดส่วน 25% ในโครงการ BKR2 ทั้งนี้ บริษัทจะดำเนินการโอนหุ้นภายหลังการดำเนินการตามเงื่อนไขในสัญญาเสร็จสิ้น คาดว่าจะเกิดขึ้นในไตรมาสที่ 4/2565


สำหรับโครงการ BKR2 นั้นเป็นโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมในทะเล (Offshore Wind Farm) ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 464.8 เมกะวัตต์ (ขนาดกำลังการผลิตส่งออก 450.0 เมกะวัตต์) ตั้งอยู่ในทะเลเหนือ (North Sea) ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศเยอรมนี ซึ่งโครงการดังกล่าวได้เริ่มเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ตั้งแต่เดือนเมษายน 2562 โดยมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (Power Purchase Agreement: PPA) และสัญญาบำรุงรักษา (Operation & Maintenance Agreement : O&M Agreement) กับกลุ่มบริษัท Orsted เป็นระยะเวลา 20 ปี จากวันที่เปิดดำเนินการ


นอกจากนี้ โครงการ BKR2 ยังมีอัตรารับซื้อไฟฟ้าแบบ Feed-in Tariff (FiT) ที่รับประกันโดยรัฐบาลประเทศเยอรมนี เป็นระยะเวลา 9.5 ปี หลังจากเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ และจะได้รับค่าไฟฟ้าตาม Merchant Price โดยมีการรับประกันราคาขั้นต่ำ สำหรับปีที่ 9.5 ถึงปีที่ 20จึงส่งผลให้โครงการดังกทะเล่าวมีเสถียรภาพทางรายได้ในระยะยาว


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X