> SET > TTA

17 สิงหาคม 2022 เวลา 13:28 น.

TTA ลุยอัพฐานโฮลดิ้ง ชูขนส่งทางเรือโตแกร่ง

#TTA #ทันหุ้น – TTA เดินเกมทุ่มงบ 2 พันล้านบาท ลงทุนธุรกิจใหม่ต่อยอดโฮลดิ้ง โดดรับดีมานด์เรือ-ค่าระวางยืนในระดับสูง ธุรกิจบริการนอกชายฝั่ง มี Order Book ในมือสูง หนุนครึ่งหลังปี 2565 ฟอร์มแจ่ม ส่วนปีนี้ยืนเป้ารายได้เฉียด 2.2 หมื่นล้านบาท


นายคทารัฐ  สุขแสวง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ประธานเจ้าหน้าที่การเงิน บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTA เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนทุ่มเงินลงทุน ประมาณ 2 พันล้านบาท เพื่อลงทุนในธุรกิจใหม่เพิ่มเติม รองรับการขยายฐานโฮลดิ้งของบริษัทให้กว้างขึ้น ตลอดจนสนับสนุนการเติบโตในระยะยาวอีกทางหนึ่ง


ทั้งนี้ ปัจจุบัน TTA มีกลุ่มธุรกิจภายใต้โฮลดิ้งทั้งหมด 6 กลุ่ม ซึ่งมีสัดส่วนรายได้ของบริษัทส่วนใหญ่มาจากกลุ่มธุรกิจขนส่งทางเรือ (ชิปปิ้ง) อยู่ที่ราว 54%, ธุรกิจบริการนอกชายฝั่งทะเลอยู่ที่ประมาณ 23%, ธุรกิจอาหารราว 6% และที่เหลือมาจากส่วนอื่นๆ อีกทั้งธุรกิจยังมีแนวทางทำตลาดใหม่ๆ เพิ่มเติม หวังสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจในอนาคต


*ค่าระวางเรือยืนระดับสูง

สำหรับผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลัง 2565 คาดธุรกิจขนส่งทางเรือยังเติบโตในระดับสูง แม้อัตราค่าระวางเรือ Baltic Supermax Index อาจปรับลดลงมาเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมองเป็นการปรับฐาน แต่ยังอยู่ในระดับสูงเนื่องจากโดยปกติอัตราที่ให้ผลกำไรจะอยู่ที่ประมาณ 12,000-13,000 ดอลลาร์ต่อลำต่อวัน นอกจากนี้ธุรกิจบริการนอกชายฝั่ง โดยรวมก็มี Order Book ในมือสูง ทำให้คาดว่าครึ่งปีหลังจะมีรายได้เติบโตดีกว่าครึ่งปีแรก และสามารถทำกำไรได้อย่างต่อเนื่อง


อย่างไรก็ดี บริษัทยังคงประมาณการรายได้ปีนี้น่าจะออกมาใกล้เคียงปีก่อนที่ประมาณ 2.2 หมื่นล้านบาท เพราะได้รับปัจจัยจากแนวโน้มค่าระวางเรือที่ปรับตัวสูงขึ้น แม้นอกเหนือจากธุรกิจในกลุ่มอื่นๆ ที่ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี


*ผนึกพันธมิตรหนุนโต

นอกจากนี้ ในช่วงที่ผ่านมาทางบริษัทได้ร่วมมือกับทางพาร์ตเนอร์ในประเทศญี่ปุ่น คือ บริษัท คันเดน เรียลตี้ แอนด์ ดีเวลลอปเมนท์ (KRD) และ บริษัท โทเร คอนสตรัคชั่น จำกัด (TCC) (ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ระดับเวิลด์คลาสทั้งในญี่ปุ่น เอเชียตะวันออกเฉียงใต้) ในการดำเนินงานจัดตั้งบริษัทร่วมทุนแห่งใหม่ชื่อ "บริษัท พีเอ็มที พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด หรือ PMT" ในการดำเนินธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์


ส่วนการร่วมทุนครั้งนี้ ทาง TTA ถือหุ้นในสัดส่วนราว 60% และที่เหลือเป็นการถือหุ้นของบริษัท คันเดน เรียลตี้ แอนด์ ดีเวลลอปเมนท์ และ บริษัท โทเร คอนสตรัคชั่น จำกัด ซึ่งบริษัทย่อยแห่งใหม่ที่ตั้งขึ้นนั้นได้มีการเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมหรูภายใต้ชื่อ 125 สาทร (125 SATHORN) บนเนื้อที่กว่า 3 ไร่ หน้ากว้างถึง 97 เมตร ติดถนนสาทร ย่านใจกลางเศรษฐกิจที่เปี่ยมศักยภาพของกรุงเทพฯ


อย่างไรก็ดี ในแง่ของตัวเลขมูลค่าโครงการดังกล่าวอยู่ที่กว่า 8 พันล้านบาท และได้มีการเปิดพรีเซลอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 18 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา หวังสร้างรายรับเพิ่มเติมให้กับธุรกิจในอนาคต เบื้องต้นทาง PMT ตั้งเป้ายอดพรีเซลสิ้นปี 2565 ไว้อยู่ที่ไม่ต่ำกว่า 30% ของมูลค่าโครงการรวมทั้งหมด เพราะมองโครงการตั้งอยู่ในทำเลที่มีศักยภาพคือ ถนนสาทร และโครงการนี้จะสร้างเสร็จปี2569


*อวดกำไร Q2 พุ่ง 95%

อนึ่ง งบการเงินสิ้นไตรมาส 2/2565 บริษัทมีกำไรสุทธิ 1.03 พันล้านบาท เติบโต 95% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 530 ล้านบาท โดยผลการดาเนินงานเพิ่มขึ้นเนื่องจากในไตรมาส 2/2565 บริษัทมีรายได้ที่แข็งแกร่ง จำนวน 8,092.1 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 58% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และ 34% เทียบไตรมาสก่อนหน้าเป็นผลมาจากการเติบโต ของผลการดำเนินงานของกลุ่มธุรกิจหลักโดยเฉพาะกลุ่ม ธุรกิจขนส่งทางเรือและกลุ่มธุรกิจบริการนอกชายฝั่ง ทั้งนี้กลุ่มธุรกิจขนส่งทางเรือ กลุ่มธุรกิจบริการนอกชายฝั่ง กลุ่มธุรกิจเคมีภัณฑ์เพื่อการเกษตร กลุ่มธุรกิจอาหาร และเครื่องดื่ม และกลุ่มการลงทุนอื่นนั้นล้วนขยายตัวต่อเนื่อง


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X