> คิดเป็นเห็นก่อน >

18 สิงหาคม 2022 เวลา 06:00 น.

หุ้นมีขึ้นมีลง ข่าวมีดีมีร้าย

#SET #ทันหุ้น - สถานการณ์ตลาดหุ้นไทยยังดูสดใสดูดีต่อเนื่อง หลังดัชนีตีฝ่ายืนเหนือ 1,600 จุดได้แข็งแกร่ง แรงซื้อหนุนนำจากนักลงทุนต่างชาติที่ยังเล่นบทพระเอกใจป้ำมือหนัก อย่างไรก็ตามเรื่องราวการลงทุนในหุ้นทุกอย่างพร้อมพลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือได้ตลอดเวลา ทุกกระแสเรื่องราวกระทบก็พร้อมจะสลับเปลี่ยนจากร้ายกลายเป็นดี จากดีกลายเป็นร้าย โดยที่ไม่มีอะไรที่ยึดเหนี่ยวตลอดไปได้ ความเปลี่ยนแปลงทุกอย่างที่นักลงทุนต้องตามให้ทัน ประเมินรู้ได้ ว่าอะไรคืออะไร


ทุกครั้งที่สถานการณ์อะไรก็ตามที่ดูสับสน ไม่มีความแน่นอนชัดเจน ภาพของฝุ่นที่ยังฟุ้งตลบยากต่อการมองเห็น ย่อมต้องมีความเสี่ยงสูงต่อการลงทุน สิ่งที่ดีที่สุดซึ่งนักลงทุนทั่วไปพึงควรกระทำคือ เฝ้าดู คอยติดตาม แล้วไตร่ตรองมองให้ออก ชั่งน้ำหนักเพื่อการชี้วัดให้ได้ว่า ควรจะทำอะไร สู้หรือถอย แต่หากชั่งวัดแล้วไม่สามารถสรุปผลที่เล็งเห็นแนวทางใดได้ ก็อยู่นิ่งๆ อยู่เฉยๆ นั่นละดีที่สุด


ความเป็นจริงในตลาดหุ้น ภาวะหุ้นย่อมมีดี และมีร้าย มีขึ้นมีลง ผสมผสานกันไปในแต่ละช่วงเวลา ไม่มีดีโดยตลอด ไม่มีแย่ตลอดไป คิดง่าย ๆ ปฏิบัติง่าย ๆ เมื่อถึงยามหุ้นดี ก็ค่อยก้าวเข้าตลาด เมื่อยามหุ้นเลวร้ายก็หนีห่างไกลจากตลาดไป ก็เท่านั้นเอง ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงและสามารถนำพาให้เราก้าวสู่ชัยชนะได้


หากเราเน้นการลงทุนสู้กับหุ้นเมื่อหุ้นดี และหลีกหนีเมื่อยามหุ้นแย่ เล่นหุ้นอย่าให้หลงทิศผิดทางเด็ดขาด หุ้นดีแต่กับชิงขายหนีออกตลาด หุ้นแย่กับซื้อสู้พัวพันอยู่กับหุ้น เล่นแบบนี้ก็คงเหนื่อยแน่ เมื่อไหร่คิดว่าการลงทุนของตัวเองกำลังอยู่ในสภาพที่หลงทิศผิดทางมึนงงกับตลาดทุนก็ต้องพยายามทำตัวสงบนิ่ง ปล่อยวางให้ได้


สำหรับการลงทุนที่มุ่งเน้นในแง่ของปัจจัยที่แท้จริง ตามหลักการลงทุนที่ควรจะเป็น เช่นดูจากภาพรวมเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และพื้นฐานในตัวหุ้น ก็ยังใช้ได้ครับ เพียงแต่ว่ามันอาจจะมีความผิดเพี้ยนไปบ้าง กับจังหวะการลงทุนช่วงนี้ แต่สุดท้ายเรื่องราวของปัจจัยชี้นำเหล่านั้นจะเป็นตัวกำหนดแนวทางของตลาดหุ้นและของตัวหุ้นในที่สุด การลงทุนที่ดีจึงจำเป็นต้องไตร่ตรอง ประเมินรู้ จับทิศทางความเป็นไปของปัจจัยกระทบตามหลักการลงทุนเพื่อลดความเสี่ยงและแสวงหาผลตอบแทนคืนกลับที่คุ้มค่า


สรุปว่า ในอนาคตจากนี้ไปความผันผวนของตลาดจะเป็นอย่างไร สำหรับนักลงทุนควรเตรียมความพร้อมอยู่เสมอ ทั้งความรู้ จิตใจที่เข้มแข็ง เงินทุนและอย่าหวั่นไหวไปตามภาวะตลาดหรือความผันผวนให้มาสร้างความไขว้เขวไปจากพื้นฐานที่แท้จริงของหุ้นที่เราลงทุนเนื่องจากการลงทุนที่มีการพิจารณาถึงปัจจัยพื้นฐานของบริษัทหรือหุ้นตัวนั้นๆ เพื่อวิเคราะห์ภาพรวมและราคาที่ควรจะเป็น ทำให้มีโอกาสที่จะคัดเลือกหุ้นที่ดีและมีความผันผวนต่ำกว่าตลาดมาลงทุนได้ เพราะด้วยเส้นทางการเติบโตของเศรษฐกิจและความสามารถในการทำกำไรของบริษัทจดทะเบียนยังคงขยายตัวได้ดี จะเป็นโอกาสของนักลงทุนที่แสวงหาความสำเร็จจากตลาดหุ้นและเชื่อว่ามีโอกาสเสมอในตลาดหุ้น โชคดีครับ


นับถอยหลังสู่ “มหกรรมหุ้นInvestment 2022 ” ครั้งที่ 1ที่กำลังจะเริ่มขึ้น ในวันที่ 19-20 สิงหาคม 2565 ที่ The Market Bangkok ห้ามพลาด ครั้งแรกในประเทศไทย!! จัดเต็มจัดใหญ่ เอาใจสายหุ้น! นักลงทุนตัวจริงต้องห้ามพลาด! เข้าร่วมงานฟรี! จัดโดยนิตยสาร Stock Focus สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 061-7486622



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X