> เคล็ดลับลงทุน >

18 สิงหาคม 2022 เวลา 13:40 น.

SCB CIO เปิด 4 เหตุผล แนะทยอยสะสมหุ้นสหรัฐฯ

#ทันหุ้น - SCB CIO แนะทยอยสะสมหุ้นสหรัฐฯ เน้นกลุ่ม High Quality หลังเงินเฟ้อสหรัฐฯ ใกล้ผ่านจุดสูงสุดเฟดขึ้นดอกเบี้ยในอัตราที่ช้าลง คาดสิ้นปีนี้ดอกเบี้ยนโยบายเฟดอยู่ที่ระดับ 3.25–3.50% ส่วนผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง และ valuation หุ้นอยู่ในระดับน่าสนใจ


ดร.กำพล อดิเรกสมบัติ ผู้อำนวยการอาวุโส และหัวหน้าทีม SCB Chief Investment Office (SCB CIO ) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)  เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯ มีแนวโน้มทำจุดสูงสุดในช่วงไตรมาสที่ 2 นี้ และชะลอลงในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เป็นผลจากการลดลงของราคาพลังงาน โดยเฉพาะน้ำมัน ปัญหาคอขวดห่วงโซ่อุปทานที่ดีขึ้น การใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ชะลอลงจากฐานที่สูงในช่วงไตรมาส 4/2021 


โดยอัตราเงินเฟ้อที่ชะลอลง แต่ยังอยู่ในระดับสูง จะทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องในปี 2022 แต่จะเป็นการขึ้นในอัตราที่ช้าลงและเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจมากขึ้น โดยตั้งแต่ต้นปีเฟดขึ้นดอกเบี้ยนโยบายรวมแล้ว 225 basis points (bps) และคาดว่าจะขึ้นต่ออีก 100 bps ในอีก 3 การประชุมที่เหลือของปีนี้ จะทำให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายขึ้นสู่ระดับ 3.25-3.50% ณ สิ้นปี 2022


การดำเนินนโยบายการเงินที่ตึงตัวของเฟดนับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาส่งผลกดดันต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯในหลายช่องทาง เช่น การแข็งค่าของเงินดอลลาร์เทียบสกุลคู่ค้าที่กดดันการส่งออกสุทธิของสหรัฐฯ การปรับตัวลดลงอย่างมากของตลาดการเงินสหรัฐฯ ที่กดดันความมั่งคั่ง (wealth effects) และการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ลดลง รวมทั้งการเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ยจดจำนอง (mortgage rates) ที่กดดันกิจกรรมภาคอสังหาริมทรัพย์


อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยยังคงอยู่ แต่ความรุนแรงอาจจะน้อยกว่าที่ผ่านมา แม้เศรษฐกิจสหรัฐฯ จะอยู่ในภาวะถดถอยทางเทคนิค (technical recession) จาก GDP (QoQ Saar) ไตรมาสที่ 1 และ 2 ในปี 2022 ที่ติดลบสองไตรมาสติดต่อกัน รวมถึงสัญญาณจากส่วนต่างอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (bond yield) สหรัฐฯ อายุ 10 ปี และ 2 ปี ที่ยังอยู่ในภาวะ inverted yield curve ซึ่งเป็นสัญญาณว่ามีความเสี่ยงเศรษฐกิจถดถอยในระยะข้างหน้า แต่ตลาดแรงงานสหรัฐฯยังแข็งแกร่งและงบดุลของภาคครัวเรือนที่สะท้อนความสามารถในการชำระหนี้ยังอยู่ในระดับที่ดี ภาคธุรกิจไม่ได้มีการก่อหนี้มากนัก และยังมีสภาพคล่องที่สูง SCB CIO ประเมินว่าโอกาสที่สหรัฐฯ จะเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยแบบรุนแรงยังมีไม่สูงมากนัก


นอกจากนี้ ผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน(บจ.)ของสหรัฐฯในไตรมาส 2 สะท้อนความสามารถในการจัดการต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นได้ โดยผลประกอบการของบจ.ในหุ้น S&P500 โดยเฉลี่ยออกมาดีกว่าที่ตลาดคาดไว้ทั้งรายได้ อัตราการทำกำไร และกำไรสุทธิ ขณะที่เราคาดว่าผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในช่วงครึ่งหลังของปียังมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง

ทั้งนี้ มูลค่า (Valuation )ของตลาดหุ้นสหรัฐฯ กลับมาอยู่ในระดับที่สมเหตุสมผลมากขึ้นและถือว่าเหมาะสมสำหรับการทยอยสะสมลงทุนโดย Forward P/E ของ S&P500 ปรับลดลงมาค่อนข้างมากจากช่วงต้นปี โดยขนาดการลดลงของ P/E ใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยการลดลงของ P/E ในช่วงที่เกิดเศรษฐกิจถดถอยในอดีต ดังนั้น ความเสี่ยงขาลงของตลาดหุ้นสหรัฐฯจึงมีค่อนข้างจำกัด และValuation มีโอกาสที่จะทยอยฟื้นตัวขึ้นต่อ ตาม bond yield สหรัฐฯ อายุ 10 ปี ที่มีแนวโน้มพักฐานและทยอยลดลง หลังเฟด มีแนวโน้มทยอยปรับลดท่าทีในการดำเนินนโยบายการเงินที่เข้มงวดลง


สำหรับกลยุทธ์การลงทุน SCBCIO มีมุมมองเป็นบวกต่อตลาดหุ้นสหรัฐฯ และแนะนำทยอยลงทุน โดยมีเหตุผลประกอบ ดังนี้


1. เราคาดว่า Bond yield สหรัฐฯ อายุ 10 ปี มีแนวโน้มพักฐานในไตรมาส 3/2022  และเริ่มทยอยลดลงใน ไตรมาส 4/2022 จากการที่เฟดมีแนวโน้มลดท่าทีที่ hawkish ลงในช่วงที่เหลือของปีนี้ หลังเงินเฟ้อสหรัฐฯ มีแนวโน้มทยอยลดลงต่อ ซึ่งจะส่งผลดีต่อตลาดหุ้นสหรัฐฯ โดยเฉพาะกลุ่ม Quality growth และกลุ่ม Defensive growth เช่น Healthcare


2. Valuation ของ S&P500 อยู่ในระดับที่สมเหตุสมผลมากขึ้น โดยตั้งแต่ต้นปี forward PE ของ S&P500 ลดลงราว 4.5 เท่า ใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยการลดลงของ PE ในช่วงที่เกิด recession ซึ่งอาจสะท้อนว่า PE ตลาดฯ ซึมซับบนความเสี่ยง recession ไประดับหนึ่งแล้วทั้งนี้ ระดับ S&P500 PE เทรดอยู่เหนือค่าเฉลี่ยระยะยาวเพียงเล็กน้อย


3. ผลประกอบการของบจ.ใน S&P500 ประจำไตรมาส 2/2022 ส่วนใหญ่ดีกว่าที่ตลาดคาด โดย 90% ของบจ.ใน S&P500 ที่รายงานแล้วจำนวน75% มี Earnings surprise +4.1% และ+8.8%YoY ส่วนทางด้าน Sales 63% ของบจ.ที่รายงานแล้ว มี Sales surprise +2.9% และมี Sales growth 14.8%YoY SCB CIO คาดว่า ผลประกอบการบจ.ในช่วงครึ่งหลังของปีมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง


4. Sentiment นักลงทุนที่ Bearish บนตลาดหุ้นสหรัฐฯ มากเกินไปในช่วงที่ผ่านมา เริ่มกลับมาดีขึ้น สะท้อนจาก AAII Bull-Bear Spread ที่ฟื้นตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ สอดคล้องกับภาพรวมตลาดฯ ที่ฟื้นตัวขึ้น



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X