> SET > ASIMAR

18 สิงหาคม 2022 เวลา 15:52 น.

ASIMAR แย้ม H2/65 ผลงานสดใส ลูกค้าส่งเรือเข้าซ่อม-ลุยประมูลงานเพิ่ม

#ASIMAR #ทันหุ้น - ASIMAR คาดแนวโน้มธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลัง ผลงานยังเติบโตได้ดี จากเศรษฐกิจในประเทศมีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้น การบริโภคภาคเอกชนฟื้น การท่องเที่ยวได้ปัจจัยบวกจากการเปิดประเทศ หลังสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด 19 เริ่มคลี่คลาย ส่งผลให้การขนส่งระหว่างประเทศกลับมาคึกคัก หนุนลูกค้าของ ASIMAR ที่เป็นเจ้าของเรือมีรายได้ต่อเนื่อง และนำเรือเข้าซ่อมตามแผนที่เคยกำหนด ส่วนการเข้าประมูลงานใหม่มีอีกหลายโปรเจ็กต์ เชื่อหนุนรายได้ปีนี้โตราว 10% ตามแผน ขณะที่ผลิตภัณฑ์ bioQ รุกตลาดอุตสาหกรรมสีเขียว เสริมอีกฐานรายได้ค่อยๆ แข็งแกร่งขึ้น ล่าสุดประกาศผลงานไตรมาส 2/2565  มีกำไร 10.53 ล้านบาท รายได้รวมกว่า 177 ลบ. เพิ่มขึ้น 16% จากงานซ่อมเรือที่สาขาสมุทรปราการสามารถรับงานได้เพิ่มมากขึ้น และมีมูลค่าซ่อมต่อลำสูงขึ้น และสาขาสุราษฎร์ธานีได้รับเรือราชการมูลค่าซ่อมสูงหลายลำ


นายสุรเดช ตัณฑ์ไพบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชียน มารีน เซอร์วิสส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ASIMAR เปิดเผยว่า แผนธุรกิจของ ASIMAR ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ ยังคงยึดตามเป้าหมายเดิม รายได้เติบโต 10% จากปีก่อน โดยทีมบริหารยังคงมุ่งมั่นสร้างผลการดำเนินงานให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง ในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทฯ เดินหน้าเร่งประมูลงานใหม่ทั้งงานราชการและเอกชน เพื่อเสริมแกร่งงานในมือที่ปัจจุบันมีอยู่ราว 150 ล้านบาท แม้ในช่วงต้นปี ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ตลาดแรงงานที่ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ ยังไม่สามารถนำเข้าแรงงานต่างด้าวอย่างถูกกฎหมายได้ กระทบต่อบริษัทฯ ที่ยังต้องใช้แรงงานฝีมือในการซ่อมเรือและต่อเรือ ส่งผลให้แนวโน้มต้นทุนค่าแรงสูงขึ้น จากการขาดแคลนกำลังพล และต้องจ้างผู้รับเหมาเพิ่ม รวมทั้งต้นทุนวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มเหล็กแผ่น และเหล็กรูปพรรณ ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการซ่อมเรือและต่อเรือ อย่างไรก็ดี บริษัทฯ จึงระมัดระวังในการบริหารจัดการ เพื่อยังความสามารถในการทำกำไรในไตรมาส 2 ให้ฟื้นตัวต่อเนื่องจากไตรมาส 1/2565


สำหรับผลประกอบการในไตรมาส 2/2565 มีรายได้รวม 177 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16% จากงวดเดียวกันของปีก่อน จากงานซ่อมเรือ 126 ล้านบาท  เพิ่มขึ้นราว 20% โดยงานซ่อมเรือที่สาขาสมุทรปราการ สามารถรับงานได้เพิ่มมากขึ้น มูลค่าซ่อมต่อลำสูงขึ้น รวมทั้งมีเรือราชการหลายลำในไตรมาสนี้ ส่วนสาขาสุราษฎร์ธานีได้รับเรือราชการมูลค่าซ่อมสูงหลายลำ ส่งผลให้รายได้จากเรือซ่อมเพิ่มมากขึ้น และมีรายได้จากงานต่อเรือ 46 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 269% เนื่องจากมีการรับรู้รายได้ของโครงการต่อเรือลากจูงของกองทัพเรือ ถึง 43%


ขณะที่ มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 10.53 ล้านบาท ลดลง 11% เมื่อเทียบกับไตรมาส 2/2565 (YoY) จากการเพิ่มขึ้นของต้นทุนการรับจ้าง ตามปัจจัยที่กล่าวในข้างต้น แต่เติบโตขึ้น 202% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1/2565 (QoQ) ถือเป็นการพลิกทำกำไรจากขาดทุนที่ (10.27) ล้านบาท


ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งปีหลัง คาดการณ์เศรษฐกิจในประเทศมีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้น การบริโภคภาคเอกชนก็มีแนวโน้มฟื้นตัวดี การท่องเที่ยวมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องจากการเปิดประเทศ รวมถึงการใช้น้ำมันกลับมาเป็นที่ต้องการหลังจากเศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวหลังสถานการณ์การระบาดของโควิด 19 เริ่มคลี่คลาย ส่งผลให้การขนส่งระหว่างประเทศ ทั้งการนำเข้าและส่งออก กลับมาคึกคัก ส่งผลดีกับลูกค้าของบริษัทฯ ที่เป็นเจ้าของเรือมีรายได้อย่างต่อเนื่องและสามารถนำเรือเข้าซ่อมตามแผนที่เคยกำหนดไว้หลังจากบางรายเลื่อนกำหนดการซ่อมในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด 19 ที่ผ่านมา


นอกจากนี้ บริษัท เจนเนอรัล มารีน จำกัด (บริษัทย่อย) ได้ทำการเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท ฟิวเจอร์ พาวเวอร์ โซลูชั่นส์ จำกัด เพื่อเตรียมพร้อมในการขยายธุรกิจ โดยจะดำเนินธุรกิจเป็นตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องจักร แบรนด์ชั้นนำจากต่างประเทศ ซึ่งเป็นการต่อยอดธุรกิจใหม่ๆ โดยจะเริ่มรับรู้รายได้ภายในไตรมาสที่ 3 ปี 2565 ซึ่งจะสนับสนุนรายได้ของ ASIMAR ให้เติบโตแข็งแกร่งในอีกขาธุรกิจ


ขณะที่ บริษัท อีโคมารีน จำกัด (บริษัทย่อย) ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการให้บริการด้านการพัฒนาแหล่งน้ำ  ส่งผลิตภัณฑ์ไบโอคิว (bioQ) พร้อมรุกตลาดโรงงานอุตสาหกรรม  สนับสนุนให้ทุกโรงงานของประเทศไทย ก้าวสู่อุตสาหกรรมสีเขียว (Green Industry) เนื่องด้วยรัฐบาลตั้งเป้าภายในปี 2568 โรงงานอุตสาหกรรมทุกโรงต้องได้รับการรับรองอุตสาหกรรมสีเขียวทั้งหมด โดยมุ่งเน้นให้เกิดการเพิ่มประสิทธิภาพ การใช้ทรัพยากรและการใช้เทคโนโลยีและพัฒนาให้เกิดกระบวนการทางอุตสาหกรรมที่สะอาด และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น


นอกจากนี้ ทาง bioQ ได้เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้า ณ ร้าน Organic เป็นร้านที่จำหน่ายเฉพาะผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก ส่วนใหญ่เป็นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติภายในประเทศ ตั้งแต่อาหารออร์แกนิก ชาออร์แกนิก ผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกาย ของใช้ในครัวเรือน และผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยงจากกว่า 200 แบรนด์ ตั้งอยู่ที่ ถนนนาคนิวาส แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร โดยมีวางจำหน่ายทั้งขนาด 500ml และ 1000ml ทั้งนี้ สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/organicsupply.bkk/?ref=page_internal



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X